![]() |
Hà Nội và VAMM bàn giải pháp chuyển đổi xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch |
Phát biểu mở đầu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ghi nhận và đánh giá cao những kiến nghị, đóng góp từ phía VAMM liên quan đến định hướng chính sách và giải pháp chuyển đổi xe máy theo hướng thân thiện với môi trường. Ông nhấn mạnh: “Một đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường sống và văn hóa đô thị tốt. Hiện nay, sự phát triển mạnh của xe máy đang đặt ra nhiều thách thức đối với mục tiêu phát triển bền vững của Hà Nội”.
Theo Chủ tịch Hà Nội, dù xe máy mang lại nhiều tiện ích cho người dân, nhưng cũng đồng thời là một trong những nguyên nhân góp phần vào tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và gây áp lực lên hạ tầng đô thị.
Từ năm 2017, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 04 về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017–2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Do đó, theo ông Thanh, việc TP triển khai lộ trình hạn chế xe máy là chủ trương đã có cơ sở và không phải là quyết định đột ngột.
Ông cũng cho biết, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch hạn chế xe máy tại 4 quận nội đô, trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng và từng bước thực hiện theo lộ trình cụ thể. Đồng thời, thời điểm thực thi nghị quyết sẽ tiếp tục được xem xét, nhưng “không thể trì hoãn quá lâu”.
“Tôi nhận thức rằng không phải mọi vấn đề đô thị đều bắt nguồn từ xe máy, nhưng đây là yếu tố có tác động lớn đến môi trường sống, văn hóa giao thông và chất lượng cuộc sống người dân Thủ đô”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thẳng thắn nhìn nhận rằng, xe máy là một phần trong văn hóa giao thông của Việt Nam. Do đó, việc chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần được thực hiện theo lộ trình rõ ràng, có sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp.
Đại diện VAMM, bà Sayaka Arai kiến nghị Hà Nội nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi, trong đó có đề xuất nâng cao tiêu chuẩn khí thải đối với xe xăng như áp dụng EURO4, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, kiểm soát khí thải phương tiện lưu hành và giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu.
Đối với xe điện, VAMM kiến nghị Hà Nội xây dựng lộ trình chuyển đổi khả thi, đặt mục tiêu triển khai sớm nhất từ năm 2030, đi kèm với các chính sách hỗ trợ hạ tầng sạc, ưu đãi đầu tư và tuyên truyền thay đổi hành vi người tiêu dùng.