Sơn La quyết tâm thông xe tại tuyến đường hơn 700 tỷ đồng vào 19/5 Yên Bái: Khánh thành Công trình đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai |
Trước áp lực quá tải giao thông và tình trạng mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, tuyến Quốc lộ 18 (QL18) đoạn từ Nội Bài đến Bắc Ninh đang được đề xuất nâng cấp thành đường cao tốc. Ban Quản lý dự án Thăng Long đã trình Bộ Xây dựng xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 2.800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Được xây dựng từ năm 2004 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tuyến QL18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh hiện khai thác với tốc độ tối đa 80km/h. Tuy nhiên, sau hơn 17 năm sử dụng, tuyến đường đã lộ rõ sự xuống cấp: mặt đường xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, cường độ kết cấu mặt đường không còn đảm bảo, gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.
Hiện tuyến đường này đang chịu tải lưu lượng rất lớn, ước tính khoảng 60.000 CPU/ngày đêm. Đáng chú ý, tuyến đường còn khai thác chung với xe máy và các phương tiện thô sơ, làm giảm hiệu quả khai thác và gây mất an toàn giao thông.
![]() |
Đề xuất 2.800 tỷ nâng cấp tuyến Quốc lộ 18 Nội Bài – Bắc Ninh. |
Ban QLDA Thăng Long nhận định: “Việc nâng cấp đoạn tuyến này là cần thiết để phân tách làn xe, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao năng lực khai thác và góp phần hoàn thiện quy hoạch, kết nối với tuyến đường Vành đai 4 của Thủ đô.”
Theo đề xuất, dự án sẽ nâng cấp đoạn tuyến dài gần 33km, từ Km1+606,20 (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đến Km31+200 (phường Võ Cường, TP Bắc Ninh).
Dự án chia làm hai đoạn cụ thể: Đoạn từ Km1+606,20 đến Km12+500 dài hơn 14km, được cải tạo theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị với quy mô 4 làn xe.
Đoạn từ Km12+500 đến Km31+200 dài gần 19km, nâng cấp thành đường cao tốc với quy mô 4 làn xe, mặt đường rộng 15m. Đoạn này sẽ tổ chức phân luồng xe máy và phương tiện thô sơ sang các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ lân cận để đảm bảo tính chất cao tốc.
Các nút giao khác mức hiện hữu sẽ được giữ nguyên, trong khi những nút giao trực tiếp sẽ bị đóng lại nhằm đảm bảo an toàn và tốc độ lưu thông.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.800 tỷ đồng, gồm: Chi phí xây dựng: hơn 1.800 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng: gần 375 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác: hơn 270 tỷ đồng, chi phí dự phòng: gần 367 tỷ đồng
Tất cả phần kinh phí đều đề xuất lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, phù hợp với định hướng đầu tư công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Tuyến đường sau khi được nâng cấp không chỉ giúp giảm ùn tắc và tai nạn, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực cửa ngõ phía Bắc Thủ đô. Đồng thời, tuyến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, kết nối hiệu quả với các tuyến cao tốc hiện hữu như Nội Bài – Lào Cai và Hà Nội – Bắc Giang.
Trong bối cảnh nhiều tuyến đường quanh Hà Nội đang được quy hoạch khép kín và nâng cấp, việc đầu tư nâng cấp QL18 là một mắt xích quan trọng để giảm áp lực hạ tầng hiện tại và tạo đòn bẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.