Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đánh giá tình hình du lịch Việt Nam tiếp tục đà phục hồi. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng sau cao hơn tháng trước. Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế trong 8 tháng đầu năm đạt trung bình 58%/tháng. Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 369,8 nghìn lượt, chiếm 26% tổng số khách. Mỹ xếp thứ 2 với 139,4 nghìn lượt, chiếm gần 10%.
Các thị trường quốc tế đang dần phục hồi, tuy không đồng đều. Theo kết quả trong tháng 8/2022, các thị trường Đông Nam Á phục hồi tốt, trong đó khách đến từ Campuchia thậm chí còn tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Trong khi đó tốc độ phục hồi của thị trường châu Âu có tín hiệu khả quan, khu vực Đông Bắc Á phục hồi chậm nhất do vẫn áp dụng chính sách phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt.
Thị trường du lịch nội địa đã hồi phục hoàn toàn với 79,8 triệu khách du lịch nội địa trong 8 tháng 2022, vượt 19,8 triệu so với mục tiêu cả năm 2022 và tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 356,6 nghìn tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Các thị trường khu vực Đông Bắc Á có tốc độ phục hồi chậm nhất do vẫn áp dụng chính sách phòng, chống dịch nghiêm ngặt. Tháng 8/2022, Việt Nam đón 11,9 nghìn lượt khách Trung Quốc, vẫn giảm 98% so với mức trước đại dịch; Đài Loan (Trung Quốc) là 15,3 nghìn lượt (giảm 81%); Nhật Bản là 25,8 nghìn lượt (giảm 73%).
Ngoài ra, khách từ thị trường Nga chỉ đạt 2,7 nghìn lượt (giảm 93%). Nguyên nhân chính do xung đột Nga - Ukraine kéo dài, làm gián đoạn kết nối hàng không cũng như thị trường du lịch.
Theo kịch bản tăng trưởng mới nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), khách du lịch quốc tế trên toàn cầu năm 2022 sẽ đạt 55% đến 70% mức trước đại dịch (năm 2019). Trong đó, châu Âu đạt 65%-80%; châu Mỹ đạt 63%-76%; khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo chỉ đạt tối đa 30% do nhiều nơi vẫn còn áp dụng chính sách phòng, chống dịch chặt chẽ.
Linh Anh