Trên hành trình xuyên Việt từ Thủ đô Hà Nội vào Đà Nẵng, Đoàn công tác của Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã trực tiếp trải nghiệm chặng đường trên chuyến tàu SE19 (Hà Nội – Đà Nẵng) và SE20 (Đà Nẵng – Hà Nội) với thời gian hơn 15 tiếng. Bên cạnh phong cảnh đẹp, điều khiến cho các thành viên trong đoàn ấn tượng nhất chính là sự tận tâm, nhiệt tình và chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên trên tàu.
![]() |
Tàu qua đèo Hải Vân, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh đoàn tàu uốn mình giữa thiên nhiên kỳ vỹ |
Ngay từ khi bước lên khoang tàu, nhân viên đã chào đón với nụ cười thân thiện, hướng dẫn và hỗ trợ hành khách sắp xếp hành lý. Trong suốt chuyến đi, nhiều hành khách đã ghi nhận vì luôn được nhân viên thường xuyên qua từng khoang hỏi han, hỗ trợ, từ việc nhỏ nhất như hướng dẫn sử dụng wifi hay giới thiệu thực đơn.
![]() |
Hành khách luôn nhận được sự hỗ trợ của nhân viên toa xe |
“Tôi đã từng đi nhiều chuyến tàu Bắc – Nam nhưng SE19/20 lần này khiến tôi thật sự bất ngờ. Không gian sạch sẽ, nhân viên luôn niềm nở, chu đáo từng chi tiết nhỏ”, Nhà báo Trọng Khả - Trưởng văn phòng đại diện Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tại Phú Thọ chia sẻ.
Trên chuyến SE19, bữa ăn sáng với bánh mì nóng, phở bò, nước suối và khăn ướt được mang tới tận giường. Cách nhân viên hỏi han “anh, chị dùng bữa đã vừa miệng chưa?” hay với giọng nói nhỏ nhàng khi gõ cửa khoang ngủ khiến không ít người cảm thấy được tôn trọng.
Nhà vệ sinh trên tàu luôn được dọn sạch sẽ, khô ráo với đầy đủ nước rửa tay và giấy khô, máy sấy. Khoang nằm đầy đủ chăn gối, điều hòa mát mẻ, có ổ cắm sạc, đèn đọc sách và hoa trang trí.
![]() |
Khoang giường nằm được trang trí đẹp mắt |
Nhân duyên trên hành trình trải nghiệm, chúng tôi gặp lại toàn bộ nhân viên cũng như Tổ lái, kỹ thuật, an ninh của tàu SE19. Tay bắt, mặt mừng như gặp lại chính người thân mình vậy. Đối với người làm báo chúng tôi, mỗi chuyến đi không chỉ là trải nghiệm mà còn là những dấu ấn nghề nghiệp. SE19/SE20 đã làm được điều đó, khi mang đến một không gian sâu đắm tình người, mỗi chi tiết phục vụ đều chứa đựng sự tôn trọng đối với hành khách.
![]() |
Nhân viên dịch vụ đồ ăn và nước giải khát đến các toa |
“Chuyến tàu không chỉ đưa tôi từ Hà Nội vào Đà Nẵng, mà còn mang đến cảm giác thư thái, an toàn như đang nghỉ dưỡng, trải nghiệm an toàn, hiện đại, bình yên một chuyến đi. Đó là điều mà không phải loại hình vận tải nào cũng làm được”, Nhà báo Nguyễn Lương đến từ thành phố Hải Phòng kết nghĩa với thành phố Đà Nẵng chia sẻ cảm nhận của mình.
![]() |
Lối dẫn lên, xuống tàu tại ga Hà Nội |
Nếu duy trì được phong độ này, đường sắt Việt Nam sẽ không chỉ phục hồi vai trò vận tải, mà còn trở thành lựa chọn hàng đầu của du khách, doanh nhân và những ai yêu sự tinh tế trên mỗi chuyến đi.
Thay cho lời kết của bài viết, chúng tôi xin trích dẫn cảm nhận của Nhà báo Nguyễn Nhu Thái: “Chúng tôi đi qua đêm nhưng đêm không ngủ.”
Nhà báo Đinh Hiền - Văn phòng Thanh Hóa: “Ngoài bất ngờ về tiện nghi, ngăn nắp, sạch sẽ, chúng tôi còn ấn tượng về thái độ phục vụ của nhân viên, luôn gần gũi, hỏi han, hỗ trợ người lớn tuổi và hành khách có trẻ nhỏ một cách lịch sự tự nhiên.”
“Tôi gọi đây là ‘chuyến tàu biết lắng nghe’. Những góp ý của hành khách được tiếp thu và cải thiện qua từng lần trải nghiệm, điều này rất đáng trân trọng”, phóng viên Nguyễn Quốc Huy nhận xét.
“SE19/SE20 giờ đây không chỉ là phương tiện di chuyển, mà là không gian văn minh, gần gũi và đúng chất du lịch trải nghiệm”, Nhà báo Lê Quang Thắng bày tỏ.