Tập đoàn Hưng Thịnh hợp tác cùng Tập đoàn Đèo Cả triển khai dự án cao tốc “Tân Phú - Bảo Lộc”

Liên doanh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Nam Miền Trung cùng hợp tác thực hiện dự án cao tốc “Tân Phú - Bảo Lộc” dài 67km, với vốn đầu tư 19.470 tỷ đồng.

Sau khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động sẽ giúp giảm tai nạn ở đèo Bảo Lộc và giảm tải QL20, rút ngắn thời gian đi Đà Lạt (Thành phố ngàn hoa là 1 trong trung tâm phát triển mạnh về du lịch của cả nước).

Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 20, trên địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng
Điểm đầu của dự án giao với Quốc lộ 20, trên địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 21/01/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 24/TB - VPCP, thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao tỉnh Lâm Đồng tổ chức thực hiện đầu tư, xây dựng tuyến cao tốc này giai đoạn 2021 - 2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP), có hỗ trợ góp vốn của nhà nước.

Theo kết luận, Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Lâm Đồng, là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Ngay sau đó, Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc để nghe liên doanh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Nam Miền Trung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Theo thiết kế, Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài 67km, vốn đầu tư 19.470 tỷ đồng
Theo thiết kế, Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài 67km, vốn đầu tư 19.470 tỷ đồng.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 20, trên địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 67km.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án dự kiến khoảng 19.470 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước khoảng 9.151 tỷ đồng, chiếm khoảng 47% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1. Trong giai đoạn 1, dự án có nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 14m với 4 làn xe ô tô. Trong giai đoạn 2, dự án sẽ đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô nền đường rộng 22m.

Đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là một trong những đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt có tổng chiều dài 208km với quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Hiện nay, đoạn từ đèo Prenn đến thành phố Đà Lạt khoảng 19km đã hoàn thành; các đoạn còn lại từ Dầu Giây - Liên Khương khoảng 199km có mục tiêu: giai đoạn từ 2020-2030 hoàn thành 123km và sau năm 2030 hoàn thành 66km.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã giao cơ quan thuộc bộ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần theo quy mô phân kỳ: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, đề xuất sử dụng vốn hỗ trợ của Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá tác động toàn diện của việc đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc với các dự án BOT khác đã và đang được đầu tư, không để xảy ra xung đột, khiếu kiện, bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu phương án triển khai các đoạn cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Bảo Lộc - Liên Khương bảo đảm kết nối đồng bộ các đoạn tuyến cao tốc nhằm phát huy hiệu quả cao nhất cho toàn tuyến. Có thể xem xét tiếp tục giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền nếu hợp lý và địa phương đề nghị.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT có ý kiến bằng văn bản về việc bố trí ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tham gia dự án theo đề xuất của tỉnh Lâm Đồng làm căn cứ xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Tập đoàn Hưng Thịnh và Tập đoàn Đèo Cả đều là những tập đoàn nổi tiếng với việc sở hữu và triển khai nhiều dự án cóvốn đầu tư lớn. Hưng Thịnh được biết đến là một trong những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản với quỹ đất hàng nghìn ha và nhiều dự án quy mô vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả và ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh thực hiện nghi thức ký kết hợp tác trước sự chứng kiến của đại diện hai Tập đoàn
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả và ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh (bìa trái) thực hiện nghi thức ký kết hợp tác trước sự chứng kiến của đại diện hai Tập đoàn vào ngày 31/12/2020.

Cuối tháng 12/2020, Hưng Thịnh và Đèo Cả đã ký kết hợp tác chiến lược phát triển trong lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng. Tập đoàn Đèo Cả và Hưng Thịnh Incons, đơn vị tổng thầu thi công và xây dựng của Tập đoàn Hưng Thịnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác mở rộng thị trường từ xây dựng dân dụng, công nghiệp sang hạ tầng, giao thông, vật liệu xây dựng cơ bản, công nghệ vật liệu mới. Hai doanh nghiệp sẽ hợp tác chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm về xây dựng và quản lý xây dựng, phát triển công nghệ trong lĩnh vực thi công, xây lắp và hạ tầng.

Ngày 22/02 vừa qua, HĐQT Công ty CP Hưng Thịnh Incons (Công ty thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh) đã thông qua nghị quyết bầu ông Hồ Minh Hoàng là thành viên độc lập HĐQT giữ chức danh Phó Chủ tịch HĐQT công ty.

Hiện nay, HĐQT Hưng Thịnh Incons gồm 6 thành viên, gồm: ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT, ông Hồ Minh Hoàng và ông Trương Văn Việt đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT. Theo đó, ông Hồ Minh Hoàng là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đồng thời đảm nhiệm thêm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Hưng Thịnh Incons. Theo đó, hai bên sẽ liên doanh, liên kết đấu thầu, đầu tư và thi công các dự án về hạ tầng và dự án xây dựng, đồng thời mở rộng nghiên cứu các dự án về vật liệu xây dựng nhân tạo trong tương lai ./.

PL (tổng hợp)

 

Tin liên quan