Thứ tư 27/08/2025 02:01
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp xã hội phát triển bền vững

16/03/2023 16:23
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang thiếu khả năng tiếp cận các nguồn lực chất lượng, khó tiếp cận thị trường sản phẩm và thị trường vốn, thiếu một hệ sinh thái hỗ
Ảnh minh họa
Doanh nghiệp xã hội Craft Link hỗ trợ nhóm Mường ở Lang Chánh, Thanh Hoá khôi phục và duy trì kỹ năng dệt truyền thống.

Ngày 15/3, Viện nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) công bố các nền tảng sáng tạo thúc đẩy phát triển bền vững “Drive Innovation for Impact”. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt với hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp Việt Nam khi cùng lúc công bố 3 nền tảng số do IID phát triển và vận hành.

3 NỀN TẢNG SÁNG TẠO THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

PGS.TS Trương Thị Nam Thắng, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội, Nghiên cứu trưởng IID cho biết thông qua các nghiên cứu quốc gia đã được IID thực hiện, kết quả cho thấy thách thức lớn nhất của khu vực sáng tạo xã hội, kinh doanh tạo tác động là thiếu khả năng tiếp cận các cơ hội và nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng, tiếp cận thị trường sản phẩm và thị trường vốn, cũng như thiếu một hệ sinh thái hỗ trợ.

Ảnh minh họa
Công bố các nền tảng sáng tạo thúc đẩy phát triển bền vững.

Chính vì vậy 3 nền tảng số được Viện IID phát triển và ra đời giải quyết ba vấn đề lớn. Cụ thể, impactUP [impactup.site] nền tảng đào tạo, ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp xã hội. impactUP giải quyết “nỗi đau” liên quan đến nguồn nhân lực chất lượng cho khu vực kinh doanh xã hội.

impactUP có các chương trình đào tạo dành riêng cho thanh niên, sinh viên và doanh nhân khởi nghiệp xã hội. Đồng thời impactUP cũng cung cấp chương trình ươm tạo khởi nghiệp xã hội cho đối tượng thanh niên và chương trình tăng tốc kinh doanh cho các doanh nghiệp tạo tác động đến giai đoạn sẵn sàng gọi vốn.

Trên impactUP hiện đang có 40 module học tập khác nhau với 3 nhóm kiến thức về tinh thần công dần toàn cầu, khởi nghiệp xã hội và tăng tốc doanh nghiệp tạo tác động.

Còn nền tảng iMapVietnam [imapvietnam.org] giúp xác thực doanh nghiệp và đo lường tác động cho các doanh nghiệp kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam. iMap hiện nay vẫn là một trong ba bản đồ số khu vực kinh doanh tạo tác động duy nhất trên thế giới.

iMap hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp tạo tác động và các tổ chức hỗ trợ đang có chỉ dấu trên bản đồ. iMap giúp cho doanh nghiệp được kết nối với người tiêu dùng quan tâm đến sử dụng sản phẩm dịch vụ có trách nhiệm, đồng thời kết nối doanh nghiệp với các nhà đầu tư tiềm năng.

Với nền tảng V.innovate [vinnovate.vn], đây là nền tảng đánh giá hệ sinh thái sáng tạo khởi nghiệp và tác động xã hội cho các trường đại học và các địa phương. Các bộ chỉ tiêu của V.innovate có thể giúp người dùng tự đánh giá, định vị các trường đại học, mức độ phát triển của hệ thống doanh nghiệp địa phương trên các tỉnh, thành phố Việt Nam.

Trên vinnovate.vn, IID cung cấp 3 bộ chỉ tiêu đánh giá gồm U.innovate - đánh giá đại học khởi nghiệp sáng tạo, U.impact - đánh giá đại học tạo tác động xã hội và P.innovate đánh giá hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương.

GIẢI BÀI TOÁN THÁCH THỨC

Theo chia sẻ của PGS.TS Trương Thị Nam Thắng, tính đến năm 2021 cả nước mới có 300 doanh nghiệp xã hội đăng ký theo Luật doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ. Doanh nghiệp xã hội là loại hình tổ chức sử dụng công cụ kinh doanh để giải quyết vấn đề xã hội, lấy kinh doanh là phương tiện, xã hội là mục tiêu. Vì thế, doanh nghiệp tạo tác động xã hội cần được nhân rộng.

“Các nền tảng của IID bản chất là dân chủ hoá tiếng nói của người dân, mở ra để lắng nghe tiếng nói của tất cả xã hội chứ không chỉ những người liên quan. Đồng thời, sản phẩm này không chỉ dùng tại Việt Nam mà dùng được trong khu vực và trên toàn cầu, nhằm kết nối, thu hút nhiều thành phần tham gia vào mạng lưới doanh nghiệp xã hội hơn”, bà Thắng cho biết.

Ảnh minh họa
PGS.TS Trương Thị Nam Thắng, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội.

“Chúng tôi không chỉ phát triển khu vực doanh nghiệp xã hội đăng ký theo luật mà phát triển tinh thần kinh doanh vì xã hội. Doanh nghiệp thông thường thấy rằng họ tham gia các hoạt động, phát huy tinh thần kinh doanh vì xã hội sẽ là một phần của luật chơi. Ở đó họ sẽ đẩy được giá trị thương hiệu, xây dựng được chữ tín với các bên cũng như có được sự trung thành của nhân viên”, đại diện IID nói thêm.

Khẳng định vai trò quan trọng của 3 nền tảng trên, ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo quốc gia cho hay, doanh nghiệp xã hội và doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang là xu hướng phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung.

Ảnh minh họa
Ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo quốc gia.

3 nền tảng là nguồn lực kết nối rất tốt để chúng ta có được sự tập trung từ các tổ chức hỗ trợ, từ các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nghiên cứu, từ quốc gia để hỗ trợ và tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp kinh doanh tạo tác động.

Khó khăn của doanh nghiệp xã hội và doanh nghiệp tạo tác động xã hội là đầu vào và đầu ra. Đầu vào đó là năng lực của bản thân chủ thể bởi các nhà sáng lập đến từ nhiều thành phần khác nhau, từ khu vực miền núi, từ nhóm người yếu thế, phụ nữ… họ tập trung vào hỗ trợ cộng đồng, xã hội hoặc tìm kiếm các giải pháp ứng dụng cộng nghệ nhằm tạo tác động tích cực tới xã hội, môi trường.

Nếu so với một doanh nghiệp bình thường thì doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp tạo tác động cần nguồn lực hơn rất nhiều. Như vậy đầu vào từ vốn, kiến thức nâng cao năng lực và sự kết nối.

Còn đầu ra cho sản phẩm là vấn đề quan trọng khi xác định doanh nghiệp xã hội có lợi thế hay bất lợi gì khi đưa sản phẩm ra thị trường… Để giải quyết bài toán này, các công cụ trên chính là nền tảng kết nối. Tuy nhiên, theo ông Thắng, việc xây dựng nền tảng thì rất dễ nhưng vấn đề ai sẽ là người tham gia vào nền tảng.

“Chúng ta cần có hoạt động đủ mạnh để kéo tất cả các cấu phần của hệ sinh thái cộng đồng tham gia vào nền tảng. Song đây không phải một chốc một lát. Do đó, cần có nhiều hoạt động nâng cao về năng lực, nâng cao ý thức, kết nối xã hội để nền tảng thực sự thu hút mọi người tham gia, giống như chợ xây xong thì phải có người vào mua và bán”, ông Thắng nói.

Cùng quan điểm, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng doanh nghiệp xã hội khi thành công họ sẽ chia sẻ cách thức và kinh nghiệm thành công cho người khác. Bởi họ nhận thấy rằng sức lực của họ là có hạn, càng nhiều người tham gia và nhân rộng thì càng hay. Đây chắc chắn là những nền tảng giúp ích nhiều cho nhân rộng doanh nghiệp xã hội.

Theo Vũ Khuê/ Vn Economy

Tin bài khác
HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn nhà tạm được xây mới

HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn nhà tạm được xây mới

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” do Văn phòng Chính phủ tổ chức, HDBank vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen ghi nhận những đóng góp nổi bật cho an sinh xã hội và phát triển cộng đồng.
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”

SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”

SeABank hợp tác ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1, mang giá trị “thật Tâm”, kết nối lợi ích tài chính với cảm hứng sống tích cực mỗi ngày.
Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước (28/8–5/9 tại Đông Anh, Hà Nội) với gian trưng bày quy mô, mang đến hành trình khám phá giàu trải nghiệm.
Hãng hàng không Aeroflot sắp khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh

Hãng hàng không Aeroflot sắp khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh

Hãng hàng không Aeroflot (Nga) sẽ khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh (Việt Nam) từ ngày 5/9.
Nghệ nhân Nguyễn Xuân Hiền: Khi chén nước mắm kể chuyện đời người

Nghệ nhân Nguyễn Xuân Hiền: Khi chén nước mắm kể chuyện đời người

Đằng sau thương hiệu "Hương Trung", không chỉ là một sản phẩm mà là câu chuyện về cội nguồn, tình thân, và trên hết là tâm huyết của một đời người – nghệ nhân nước mắm Nguyễn Xuân Hiền.
Có gì trong hợp tác chiến lược toàn diện giữa Sun Group và Starbucks?

Có gì trong hợp tác chiến lược toàn diện giữa Sun Group và Starbucks?

Ngày 23/8/2025, tại Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain (Tây Ninh), Sun Hospitality & Entertainment Group – thương hiệu vui chơi giải trí & nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group chính thức ký hợp tác chiến lược với thương hiệu cà phê thế giới – Starbucks, với nhiều chiến lược hấp dẫn để nâng cao trải nghiệm du lịch Việt.
BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Ngày 21/8/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam.
Ford ra mắt xe điện Mustang Mach-E đầu tiên tại Việt Nam

Ford ra mắt xe điện Mustang Mach-E đầu tiên tại Việt Nam

Mustang Mach-E – mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ford được phát triển từ đầu với mục tiêu mang đến trải nghiệm lái không khí thải chính thức bàn giao tới Việt Nam từ cuối tháng 9 năm nay.
Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập

Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập

Quyết định sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về mặt hành chính mà còn tạo động lực cho một làn sóng phát triển mới, đặc biệt cho thị trường bất động sản ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An.
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc

SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
Công ty Trung An phản hồi về thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc

Công ty Trung An phản hồi về thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc

Đại diện công ty Trung An cho rằng, gạo của công ty Trung An bán cho công ty VILACONIC AUSTRALIA PTY LTD được đóng gói theo thương hiệu AUVI OCEAN có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần được công bố tại Việt Nam và đủ tiêu chuẩn gạo xanh, sạch, chất lượng cao.
HDBank vào top 500 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

HDBank vào top 500 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

Forbes Vietnam vừa công bố danh sách 50 Công ty Niêm yết Tốt nhất Việt Nam năm 2025, quy tụ nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực chủ chốt, đại diện tiêu biểu cho khối doanh nghiệp niêm yết năng động và bền vững của nền kinh tế. Trong số này, HDBank tiếp tục góp mặt, khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ đa năng hàng đầu và vai trò tiên phong của khu vực kinh tế tư nhân trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Nhiều giải thưởng giá trị khi đặt mua Ford Territory mới

Nhiều giải thưởng giá trị khi đặt mua Ford Territory mới

Chương trình “Ưu đãi đặt sớm Ford Territory mới” diễn ra từ 19/8 đến 30/9/2025 mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm mẫu SUV đô thị hạng C được ưa chuộng cùng nhiều phần quà giá trị với tổng trị giá lên tới hai tỷ đồng.
Ford Territory phiên bản mới sẽ chính thức tới tay khách hàng vào tháng 9

Ford Territory phiên bản mới sẽ chính thức tới tay khách hàng vào tháng 9

Ford Việt Nam chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp toàn diện của Territory, mẫu SUV đô thị được ưa chuộng hiện nay. Kết hợp hài hoà giữa thiết kế năng động, công nghệ tiên tiến và không gian tiện nghi, Ford Territory mới phù hợp những gia đình năng động, yêu thích sự hiện đại và linh hoạt.
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group

Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group

Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bhutan đã tới thăm Tập đoàn T&T Group.