Thứ ba 16/09/2025 14:40
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Bằng cách chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo, và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tối đa lợi ích từ các FTA để mở rộng xuất khẩu sang thị trường Indonesia.
Bài liên quan
Thị trường Indonesia tạm dừng xuất khẩu than trong tháng này
Thị trường Indonesia: Cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa sản phẩm Halal sang thị trường Indonesia

Ngày 5/11, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương tổ chức hội thảo nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Á, đặc biệt là tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Hội thảo đã tập trung vào những lợi thế mà các FTA mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời chia sẻ thông tin về việc làm thế nào để tiếp cận hiệu quả các thị trường trong khu vực.

Ông Quyền Anh Ngọc, Trưởng phòng ASEAN, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, trình bày về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và các cam kết xóa bỏ, giảm thuế quan trong ASEAN. Ông Ngọc cho biết, theo lộ trình của RCEP, khoảng 85,9%-100% số dòng thuế giữa các nước ASEAN với Việt Nam sẽ được xóa bỏ, giúp hàng hóa Việt Nam dễ dàng cạnh tranh hơn. Đặc biệt, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, nông sản, giày dép và hàng dệt may đã được các nước đối tác xóa bỏ thuế ngay sau khi RCEP có hiệu lực. Điều này mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Á, thúc đẩy vị thế của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia
Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia.

Ngoài ra, ông Ngọc cũng nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với các cam kết mở cửa dịch vụ trên 11 ngành và khoảng 110 phân ngành. Từ viễn thông, tài chính, đến dịch vụ lưu trú, vận tải và logistics, các cam kết này không chỉ tạo động lực thu hút đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Trong bối cảnh thị trường châu Á đầy tiềm năng, Việt Nam đang nắm giữ nhiều lợi thế đáng kể để phát triển xuất khẩu. Với các FTA, hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan tại thị trường đích, tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ ràng. Đặc biệt, quy tắc xuất xứ linh hoạt và sự đơn giản hóa trong giao dịch, thông quan giúp giảm đáng kể chi phí và thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tham gia vào các chuỗi giá trị khu vực cũng mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia, đã phân tích sâu về thị trường Indonesia. Ông Cường cho rằng, Indonesia là một thị trường tiềm năng với nhiều điểm thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam. Văn hóa Á Đông tương đồng giúp hàng hóa dễ dàng tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng Indonesia, đặc biệt khi thị trường này có yêu cầu ít khắt khe hơn so với các thị trường lớn như Mỹ, EU hay Nhật Bản. Ngoài ra, khoảng cách địa lý gần cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiết kiệm chi phí vận chuyển, gia tăng tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, Indonesia cũng đặt ra một số thách thức nhất định. Doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường này cần lưu ý các quy định bảo hộ như hạn ngạch, giấy phép nhập khẩu, chứng nhận Halal, tiêu chuẩn quốc gia SNI và các quy định về cảng nhập khẩu. Ông Cường lưu ý, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các yêu cầu về chứng nhận và tiêu chuẩn, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của thị trường và gia tăng sức cạnh tranh.

Ngoài ra, để tránh rủi ro lừa đảo hay tranh chấp thương mại, ông Cường khuyến cáo doanh nghiệp cần thận trọng khi ký kết hợp đồng. Ông nhấn mạnh, cần yêu cầu đối tác cung cấp giấy tờ pháp lý đầy đủ như chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế, không nên chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản cá nhân và đảm bảo các điều khoản bảo vệ quyền lợi trong hợp đồng.

Tin bài khác
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.