Chủ nhật 16/11/2025 19:05
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Bằng cách chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo, và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tối đa lợi ích từ các FTA để mở rộng xuất khẩu sang thị trường Indonesia.
Bài liên quan
Thị trường Indonesia tạm dừng xuất khẩu than trong tháng này
Thị trường Indonesia: Cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa sản phẩm Halal sang thị trường Indonesia

Ngày 5/11, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương tổ chức hội thảo nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Á, đặc biệt là tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Hội thảo đã tập trung vào những lợi thế mà các FTA mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời chia sẻ thông tin về việc làm thế nào để tiếp cận hiệu quả các thị trường trong khu vực.

Ông Quyền Anh Ngọc, Trưởng phòng ASEAN, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, trình bày về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và các cam kết xóa bỏ, giảm thuế quan trong ASEAN. Ông Ngọc cho biết, theo lộ trình của RCEP, khoảng 85,9%-100% số dòng thuế giữa các nước ASEAN với Việt Nam sẽ được xóa bỏ, giúp hàng hóa Việt Nam dễ dàng cạnh tranh hơn. Đặc biệt, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, nông sản, giày dép và hàng dệt may đã được các nước đối tác xóa bỏ thuế ngay sau khi RCEP có hiệu lực. Điều này mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Á, thúc đẩy vị thế của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia
Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia.

Ngoài ra, ông Ngọc cũng nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với các cam kết mở cửa dịch vụ trên 11 ngành và khoảng 110 phân ngành. Từ viễn thông, tài chính, đến dịch vụ lưu trú, vận tải và logistics, các cam kết này không chỉ tạo động lực thu hút đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Trong bối cảnh thị trường châu Á đầy tiềm năng, Việt Nam đang nắm giữ nhiều lợi thế đáng kể để phát triển xuất khẩu. Với các FTA, hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan tại thị trường đích, tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ ràng. Đặc biệt, quy tắc xuất xứ linh hoạt và sự đơn giản hóa trong giao dịch, thông quan giúp giảm đáng kể chi phí và thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tham gia vào các chuỗi giá trị khu vực cũng mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia, đã phân tích sâu về thị trường Indonesia. Ông Cường cho rằng, Indonesia là một thị trường tiềm năng với nhiều điểm thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam. Văn hóa Á Đông tương đồng giúp hàng hóa dễ dàng tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng Indonesia, đặc biệt khi thị trường này có yêu cầu ít khắt khe hơn so với các thị trường lớn như Mỹ, EU hay Nhật Bản. Ngoài ra, khoảng cách địa lý gần cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiết kiệm chi phí vận chuyển, gia tăng tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, Indonesia cũng đặt ra một số thách thức nhất định. Doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường này cần lưu ý các quy định bảo hộ như hạn ngạch, giấy phép nhập khẩu, chứng nhận Halal, tiêu chuẩn quốc gia SNI và các quy định về cảng nhập khẩu. Ông Cường lưu ý, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các yêu cầu về chứng nhận và tiêu chuẩn, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của thị trường và gia tăng sức cạnh tranh.

Ngoài ra, để tránh rủi ro lừa đảo hay tranh chấp thương mại, ông Cường khuyến cáo doanh nghiệp cần thận trọng khi ký kết hợp đồng. Ông nhấn mạnh, cần yêu cầu đối tác cung cấp giấy tờ pháp lý đầy đủ như chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế, không nên chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản cá nhân và đảm bảo các điều khoản bảo vệ quyền lợi trong hợp đồng.

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.