Thứ năm 20/11/2025 23:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Bằng cách chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo, và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác tối đa lợi ích từ các FTA để mở rộng xuất khẩu sang thị trường Indonesia.
Bài liên quan
Thị trường Indonesia tạm dừng xuất khẩu than trong tháng này
Thị trường Indonesia: Cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa sản phẩm Halal sang thị trường Indonesia

Ngày 5/11, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương tổ chức hội thảo nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Á, đặc biệt là tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Hội thảo đã tập trung vào những lợi thế mà các FTA mang lại cho doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời chia sẻ thông tin về việc làm thế nào để tiếp cận hiệu quả các thị trường trong khu vực.

Ông Quyền Anh Ngọc, Trưởng phòng ASEAN, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, trình bày về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và các cam kết xóa bỏ, giảm thuế quan trong ASEAN. Ông Ngọc cho biết, theo lộ trình của RCEP, khoảng 85,9%-100% số dòng thuế giữa các nước ASEAN với Việt Nam sẽ được xóa bỏ, giúp hàng hóa Việt Nam dễ dàng cạnh tranh hơn. Đặc biệt, nhiều nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, nông sản, giày dép và hàng dệt may đã được các nước đối tác xóa bỏ thuế ngay sau khi RCEP có hiệu lực. Điều này mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Á, thúc đẩy vị thế của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia
Tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia.

Ngoài ra, ông Ngọc cũng nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với các cam kết mở cửa dịch vụ trên 11 ngành và khoảng 110 phân ngành. Từ viễn thông, tài chính, đến dịch vụ lưu trú, vận tải và logistics, các cam kết này không chỉ tạo động lực thu hút đầu tư mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Trong bối cảnh thị trường châu Á đầy tiềm năng, Việt Nam đang nắm giữ nhiều lợi thế đáng kể để phát triển xuất khẩu. Với các FTA, hàng hóa Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan tại thị trường đích, tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ ràng. Đặc biệt, quy tắc xuất xứ linh hoạt và sự đơn giản hóa trong giao dịch, thông quan giúp giảm đáng kể chi phí và thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc tham gia vào các chuỗi giá trị khu vực cũng mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia, đã phân tích sâu về thị trường Indonesia. Ông Cường cho rằng, Indonesia là một thị trường tiềm năng với nhiều điểm thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam. Văn hóa Á Đông tương đồng giúp hàng hóa dễ dàng tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng Indonesia, đặc biệt khi thị trường này có yêu cầu ít khắt khe hơn so với các thị trường lớn như Mỹ, EU hay Nhật Bản. Ngoài ra, khoảng cách địa lý gần cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiết kiệm chi phí vận chuyển, gia tăng tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, Indonesia cũng đặt ra một số thách thức nhất định. Doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường này cần lưu ý các quy định bảo hộ như hạn ngạch, giấy phép nhập khẩu, chứng nhận Halal, tiêu chuẩn quốc gia SNI và các quy định về cảng nhập khẩu. Ông Cường lưu ý, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ các yêu cầu về chứng nhận và tiêu chuẩn, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của thị trường và gia tăng sức cạnh tranh.

Ngoài ra, để tránh rủi ro lừa đảo hay tranh chấp thương mại, ông Cường khuyến cáo doanh nghiệp cần thận trọng khi ký kết hợp đồng. Ông nhấn mạnh, cần yêu cầu đối tác cung cấp giấy tờ pháp lý đầy đủ như chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế, không nên chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản cá nhân và đảm bảo các điều khoản bảo vệ quyền lợi trong hợp đồng.

Tin bài khác
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.
Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025: Khát vọng đưa thành phố Cảng trở thành “điểm đến 4 mùa” của Bắc Bộ

Ngày 22/11/2025, Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch khi Hội nghị Xúc tiến Điểm đến Du lịch Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 750 đại biểu từ các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, các doanh nghiệp du lịch – lữ hành, nhà đầu tư và cơ quan truyền thông trên cả nước.
Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Sắp diễn ra Triển lãm Rubber Tech Vietnam 2025

Từ ngày 27 – 29/11, tại trung tâm Triển lãm SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh diễn ra “Triển lãm Quốc tế cao su và săm lốp Việt Nam - Rubber Tech Vietnam 2025”.
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.