Thứ năm 07/08/2025 14:35
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Tại sao các nhà sản xuất ramyeon vẫn gắn bó với việc tiếp thị 'ramen'?

12/02/2024 13:45
Sự bùng nổ mì ăn liền của Hàn Quốc đặt lại vấn đề nan giải của ngành công nghiệp hàng chục năm tuổi này.
Ảnh minh họa
Nongshim, nhà sản xuất mì ramyeon lớn nhất quốc gia, điều hành khu thương hiệu tại trung tâm mua sắm ở Myeong-dong, trung tâm Seoul, ngày 31/1. Ảnh Newsis

Trong thời kỳ xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc đang tăng mạnh trong những năm gần đây, vấn đề kéo dài hàng thập kỷ của các công ty thực phẩm địa phương lại trở thành tâm điểm chú ý: liệu họ nên loại bỏ từ "ramen" khỏi chiến lược tiếp thị của mình hay không.

Ramen, xuất phát từ nền văn hóa ẩm thực của Nhật Bản, đã trở thành một tên tuổi quen thuộc trên toàn thế giới khi nói đến mì trong nước dùng. Thuật ngữ "ramen" cũng thường được sử dụng để ám chỉ các sản phẩm mì ăn liền.

Trong bối cảnh sự hiện diện ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã từ lâu sử dụng thuật ngữ này trên thị trường quốc tế, giới thiệu các sản phẩm ăn liền của họ dưới danh xưng "ramen Hàn Quốc" thay vì "ramyeon", biến thể của từ này trong tiếng Hàn.

Việc sử dụng từ tiếng Nhật đã bị xem là không phù hợp ở Hàn Quốc, tương tự như việc gọi kim chi là "kimuchi", cách phiên âm của từ này trong tiếng Nhật.

Thêm vào sự nhầm lẫn, Nongshim, nhà sản xuất ramyeon hàng đầu quốc gia, đã Latinh hóa từ "ramyun" cho các sản phẩm được bán ở nước ngoài.

"Mục tiêu của chúng tôi là cố gắng sử dụng 'ramyeon' để tiếp thị trên thị trường quốc tế nếu có thể. Nhưng nếu không có sự đồng thuận trong ngành công nghiệp, những nỗ lực của chúng tôi sẽ bị hạn chế," một quan chức không muốn tiết lộ danh tính từ một công ty thực phẩm địa phương cho biết. Quan chức này cũng cho biết rằng bao bì hiện tại của sản phẩm của công ty vẫn sử dụng "ramen" vì họ đang trong quá trình mở rộng ra thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia đồng ý rằng việc gọi ramyeon là "ramen" là không chính xác từ góc độ kỹ thuật, xét về lịch sử và văn hóa ẩm thực.

Nguồn gốc ngôn ngữ, lịch sử

Yoon Seok-jin, giáo sư ngôn ngữ và văn học Hàn Quốc tại Đại học Quốc gia Chungnam, đã chỉ ra rằng "ramen" có thể được miêu tả chính xác hơn như một thuật ngữ tiếp thị hơn là một danh từ tiêu chuẩn.

Theo Yoon, ramen có nguồn gốc từ món mì kéo bằng tay của Trung Quốc, được gọi là "lamian". Lamian được du nhập vào Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19 hoặc đầu thế kỷ 20 và phát triển thành ramen, sử dụng hương vị và nguyên liệu của khu vực. Thời kỳ hậu Thế chiến thứ hai chứng kiến sự phổ biến ngày càng tăng của mì ramen ăn liền, món này nhanh chóng trở thành một trong những món ăn chủ yếu trong ẩm thực Nhật Bản.

Khi nói đến ramyeon của Hàn Quốc, Yoon lưu ý rằng công ty thực phẩm địa phương Samyang đã ra mắt sản phẩm mì ăn liền đầu tiên của quốc gia vào năm 1963, có thể là do học theo Nhật Bản. Ramyeon tiếp tục phát triển để trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Hàn Quốc với sự tiện lợi và hương vị cay nồng đặc trưng.

"Ramen là một thuật ngữ được đặt ra ở Nhật Bản để biểu thị một loại món mì cụ thể. Tương tự như vậy, ngày nay ramyeon đại diện cho món mì ăn liền Hàn Quốc chuyển thể từ khái niệm này," Yoon nói. "Ramen và ramyeon nên được công nhận là hai loại thực phẩm khác nhau và đang tiếp tục phát triển để phản ánh những khẩu vị địa phương khác nhau."

Yoon so sánh sự cần thiết của các thuật ngữ riêng biệt với việc sử dụng các tên khác nhau cho món cơm cuộn rong biển khô, được gọi là maki trong tiếng Nhật và gimbap trong tiếng Hàn.

Sự khác biệt về ẩm thực

Theo truyền thống, ramen Nhật Bản được làm bằng mì lúa mì ăn kèm với nước dùng đậm đà, có thể làm từ thịt gà, thịt lợn, hải sản hoặc rau. Nước dùng thường được nêm với nước tương hoặc miso, bên trên món ăn được phủ các nguyên liệu như thịt lợn thái lát, hành lá, rong biển và măng.

Ramen Nhật Bản cũng có dạng ăn liền, đóng gói với các gói gia vị và rau củ đã khử nước, mặc dù hương vị khác với ramen. Hương vị của mì ramen, cả mì ăn liền và mì truyền thống, đều thơm ngon hơn nhờ nước tương hoặc nước dùng từ xương. Sự đa dạng trong hương vị của mì ramen phản ánh sở thích từng vùng trên khắp Nhật Bản.

Ramyeon Hàn Quốc chỉ dùng để chỉ các sản phẩm mì ăn liền, trong đó mì cũng được làm từ lúa mì nhưng nhìn chung mỏng hơn. Hương vị của ramyeon có vị cay đặc trưng và thường bao gồm một gói gia vị với ớt, tỏi và rau củ khô. Ramyeon có thể được thưởng thức riêng hoặc có thể thêm các nguyên liệu như trứng và phô mai để tăng hương vị.

Các nhà hàng ở Hàn Quốc có bán ramyeon, nhưng món ăn cơ bản luôn có nguồn gốc từ gói ăn liền. Vì vậy, khi bạn gọi một tô ramyeon tại nhà hàng Hàn Quốc, các đầu bếp sẽ tạo ra nhiều biến thể bằng cách thêm nguyên liệu tươi vào.

"Ramyeon nổi tiếng với hương vị bốc lửa và đậm đà, đặc trưng bởi vị cay, trong khi mì ramen của Nhật Bản nhấn mạnh đến việc tạo ra nước dùng. Về mặt ẩm thực, đó là một khái niệm rất khác", chủ một nhà hàng Hàn Quốc ở Seoul cho biết.

Động lực tiêu dùng

Các nhà sản xuất ramen Hàn Quốc không hoài nghi về sự khác biệt giữa sản phẩm của họ và ramen của Nhật Bản, nhưng họ dường như miễn cưỡng khi xem xét việc loại bỏ thuật ngữ này khỏi bao bì sản phẩm do nhận thức của người tiêu dùng và chiến lược tiếp thị.

Một quan chức không tiết lộ tên của một công ty ramyeon nói: "Ban quản lý của chúng tôi cũng đã bắt đầu thảo luận về vấn đề này gần đây". "Thay đổi tên sản phẩm sẽ là một quyết định chiến lược hơn là một vấn đề chi phí."

Một quan chức của Nongshim tỏ ra nghi ngờ về khả năng thay đổi tên. "Nognshim đã tiên phong trong việc sử dụng 'ramyun' trên mì ramen. Thương hiệu Shin Ramyun của chúng tôi đã cố vững chắc trong lòng người tiêu dùng toàn cầu. Việc thay đổi chính tả một cách nhanh chóng là một thách thức lớn đối với chúng tôi."

Lee Eun-hee, giáo sư tại Khoa Khoa học Người tiêu dùng của Đại học Inha, nhấn mạnh rằng động lực văn hóa đang phát triển ở Hàn Quốc có thể đã ảnh hưởng đến sự thay đổi thuật ngữ. Lee lưu ý rằng việc tiêu chuẩn hóa tiếng La Mã không chỉ thể hiện xu hướng văn hóa K đang phát triển mà còn bảo vệ khỏi sự hiểu lầm của người tiêu dùng thông qua việc sử dụng các từ chỉ rõ hai loại thực phẩm khác nhau.

Lee nói rằng việc các công ty ramyeon ở Hàn Quốc trước đây sử dụng thuật ngữ "ramen" để xuất khẩu là điều dễ hiểu vì nó được người tiêu dùng nước ngoài công nhận rộng rãi hơn và dễ hiểu hơn.

Lee nói: "Tuy nhiên, cũng giống như các thuật ngữ ẩm thực thích ứng với việc thay đổi cách sử dụng và nhu cầu ngày càng tăng, việc sử dụng thuật ngữ 'ramyeon' một cách nhất quán và thống nhất có thể dần dần tạo nên giá trị và đặc điểm độc đáo của ramyeon Hàn Quốc".

Lưu Hương t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Vượt cheo leo Hòn Bà, thăm nhà bác sĩ Yersin

Vượt cheo leo Hòn Bà, thăm nhà bác sĩ Yersin

Đoàn chúng tôi 12 nhà báo, toàn phượt thủ vẫn ngỡ ngàng ngắm cung đường mới toanh do tập đoàn Vingroup xây dựng để lên đỉnh Hòn Bà. Nơi đây bác sĩ Alexandre Emile Jean Yersin đã chọn làm căn cứ nghiên cứu, xây dựng một căn nhà gỗ hai tầng vào năm 1914.
Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành – Chuyên gia đầu ngành trong điều trị Da liễu và Thẩm mỹ nội khoa

Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành – Chuyên gia đầu ngành trong điều trị Da liễu và Thẩm mỹ nội khoa

Với hơn một thập kỷ gắn bó tại Bệnh viện Da liễu Trung ương – cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước, Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành đã khẳng định được vị thế bằng sự tận tâm với nghề và năng lực chuyên sâu.
Việt Nam giành nhiều giải thưởng trong lĩnh vực kiến trúc và khách sạn châu Á

Việt Nam giành nhiều giải thưởng trong lĩnh vực kiến trúc và khách sạn châu Á

Lễ trao giải Giải thưởng Kiến trúc châu Á (AADA) và Giải thưởng Du lịch - Lữ hành châu Á (AHA) 2025 vừa diễn ra tại The Shilla Seoul, Hàn Quốc. Việt Nam giành nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực kiến trúc và khách sạn.
Những bức tranh "viết tiếp câu chuyện hòa bình" từ Vinamilk: Khi lòng biết ơn được vẽ thành hình

Những bức tranh "viết tiếp câu chuyện hòa bình" từ Vinamilk: Khi lòng biết ơn được vẽ thành hình

“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4: Mỗi bước chạy là một nhịp đập của khát vọng

Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4: Mỗi bước chạy là một nhịp đập của khát vọng

Hơn cả một cuộc thi thể thao, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 trở lại vào ngày 05/10/2025 như một biểu tượng của tinh thần sống khỏe, khát vọng bứt phá và niềm tự hào dân tộc – đúng với thông điệp đã làm nên thương hiệu: “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”.
Nguyễn Công Trí: Từ biểu tượng thời trang đến cú ngã vì ma túy

Nguyễn Công Trí: Từ biểu tượng thời trang đến cú ngã vì ma túy

NTK Nguyễn Công Trí – người góp công đưa thời trang Việt ra quốc tế – bị bắt vì ma túy, khiến dư luận sửng sốt và thêm lo ngại về bóng tối trong giới nghệ thuật
Bài Chòi trên quảng trường Nha Trang: “Bản hòa tấu văn hóa còn thiếu giai điệu quốc tế”

Bài Chòi trên quảng trường Nha Trang: “Bản hòa tấu văn hóa còn thiếu giai điệu quốc tế”

Đem Bài Chòi biểu diễn dưới ánh đèn lung linh của Quảng trường 2/4 Nha Trang là một “cú hích” văn hóa của Khánh Hòa. Lẽ đương nhiên, Khánh Hòa kỳ vọng sẽ đưa nghệ thuật Bài Chòi trở thành biểu tượng thu hút du khách toàn cầu. Nhưng một thực tế lạnh lùng đang phơi bày rằng là Bài Chòi vẫn chưa thể cộng hưởng với khán giả quốc tế.
Vietnam Sport Show 2025: Cuộc đọ sức đỉnh cao của sức mạnh đường phố

Vietnam Sport Show 2025: Cuộc đọ sức đỉnh cao của sức mạnh đường phố

Vietnam Sport Show 2025 sẽ diễn ra từ 14 đến 16/8 tại TP. Hồ Chí Minh là cuộc đọ sức đỉnh cao của sức mạnh đường phố từ bộ môn Calisthenics.
Ăn gì để chống lại stress, bảo vệ não bộ?

Ăn gì để chống lại stress, bảo vệ não bộ?

Căng thẳng kéo dài gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và trầm cảm. Ăn gì để giảm stress có lẽ là quan tâm và thắc mắc của nhiều người bởi lẽ tình trạng này trong công việc và cuộc sống ngày càng gia tăng.
Nhiếp ảnh Lê Thế Thắng: Phục dựng miễn phí gần 500 bức ảnh anh hùng liệt sĩ suốt ba năm qua

Nhiếp ảnh Lê Thế Thắng: Phục dựng miễn phí gần 500 bức ảnh anh hùng liệt sĩ suốt ba năm qua

Hơn ba năm qua, nhiếp ảnh Lê Thế Thắng đã miệt mài phục dựng gần 500 bức ảnh các anh hùng liệt sĩ, trao gửi đến gia đình của liệt sĩ như một lời tri ân sâu sắc với thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.
K-pop Lovers Festival 2025: Lễ hội thường niên dành cho người hâm mộ K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

K-pop Lovers Festival 2025: Lễ hội thường niên dành cho người hâm mộ K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

Tin từ Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Lễ hội K-pop Lovers Festival 2025 (tạm dịch: Lễ hội dành cho người hâm mộ K-pop)sẽ diễn ra trong hai ngày 19 và 20/7/2025 tại khu phố đi bộ Trần Nhân Tông, thành phố Hà Nội.
Quỹ Vì tương lai xanh xác lập kỷ lục chiến dịch dọn rác bờ biển lớn nhất Việt Nam

Quỹ Vì tương lai xanh xác lập kỷ lục chiến dịch dọn rác bờ biển lớn nhất Việt Nam

Ngày 16/7/2025, Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup chính thức được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc
8 lợi ích tăng cường sức khoẻ của vitamin C

8 lợi ích tăng cường sức khoẻ của vitamin C

Vitamin C thường được biết đến là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Vitamin C đặc biệt tốt cho làn da. Nó giúp da sản sinh collagen, một loại protein quan trọng giúp da săn chắc và đàn hồi.
Những đêm pháo hoa rực sáng giúp du lịch Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục

Những đêm pháo hoa rực sáng giúp du lịch Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 thu hút gần 2 triệu lượt khách, lập kỷ lục doanh thu du lịch, khẳng định vị thế thành phố sự kiện hàng đầu.
SUPERFEST 2025: “Concert Mùa Hè Rực Sáng” hứa hẹn bùng nổ tại Quảng Ninh

SUPERFEST 2025: “Concert Mùa Hè Rực Sáng” hứa hẹn bùng nổ tại Quảng Ninh

Sau thành công vang dội của mùa trước, SUPERFEST 2025 chính thức trở lại với chủ đề “Concert Mùa Hè Rực Sáng”, diễn ra vào ngày 19/7/2025 tại Quảng trường Sun Carnival, phường Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh. Với quy mô hoành tráng, quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám và ê-kíp sản xuất hàng đầu, đây được xem là một trong những đại nhạc hội được mong đợi nhất mùa hè năm nay.
Tham khảo Cơ hội mới