Tại sao các công ty Mỹ không thể rời bỏ Trung Quốc?

14:22 16/07/2021

Mặc dù đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, việc kinh doanh và tồn tại ở Trung Quốc rất khó khăn nhưng theo các dữ liệu mới nhất cho thấy nhiều công ty vẫn tìm cách đặt chân đến thị trường lớn nhất Thế giới và cho rằng sự đánh đổi này là xứng đáng.

  

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa. (Ảnh: China Daily)

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm thứ năm, sản lượng kinh tế Trung Quốc tăng 7,9% trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm trước. Tuy rằng tốc độ tăng trưởng của nước này tăng trưởng chậm hơn đáng kể so với mức tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên nhưng đây là mức tăng trong giai đoạn dịch bệnh và hậu đại dịch.

Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Capital Economics, cho hay: "Hoạt động kinh tế ở Trung Quốc vẫn mạnh mẽ trong quý 3". Tuy nhiên, "dữ liệu cho thấy sự phục hồi không đồng đều", Yue Su, nhà kinh tế trưởng của The Economist Intelligence Unit chỉ ra. Nhìn chung, việc ghi nhận mức tăng trưởng 7,9% trong giai đoạn phục hồi là điều đáng chú ý và giúp Trung Quốc tiếp tục vượt qua mục tiêu tăng trưởng hàng năm hơn 6% một cách dễ dàng.

Các số liệu thống kê là lý do tại sao các công ty Mỹ và các công ty đa quốc gia khác quyết tâm tiếp tục kinh doanh ở Trung Quốc bất chấp các quy định khó lường trong việc tiếp cận thị trường hay bảo vệ tài sản trí tuệ. Đầu tháng này, nhãn hàng Levi Strauss cho biết doanh thu tại Trung Quốc trong quý 2 hiện cao hơn 3% so với cùng kỳ năm 2019. "Đây là một trong những cơ hội tăng trưởng lớn nhất của chúng tôi, công ty vẫn tập trung vào duy trì đà phát triển này", CEO Chip Bergh chia sẻ với các nhà phân tích.

Giám đốc điều hành PepsiCo, Ramon Laguarta đã ca ngợi sức mạnh kinh doanh tại Trung Quốc trong một cuộc gọi với các nhà phân tích trong tuần này, chỉ ra sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng Covid. Căng thẳng giữa Washington - Bắc Kinh và những lo ngại về nhân quyền gần đây đã khiến việc kinh doanh ở Trung Quốc trở nên khó khăn hơn đối với các công ty phương Tây.

Cũng trong đầu năm nay, các công ty bao gồm H&M, Nike, Adidas và Burberry đã phải đối mặt với cuộc tẩy chay diện rộng vì những lập trường mà họ đã thực hiện trong quá khứ chống lại cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức để sản xuất bông vùng Tân Cương phía Tây Trung Quốc. Trên tất cả, đối với nhiều doanh nghiệp, Trung Quốc đơn giản là một cơ hội quá lớn để có thể bỏ lỡ bởi quy mô cơ sở người tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng liên tục là ước mơ của nhiều quốc gia trên thế giới.

TL