Thứ sáu 04/07/2025 12:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Tại sao Buy Now Pay Later sẽ thay đổi bối cảnh lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam?

11/09/2021 15:42
Các ngân hàng Việt Nam đã nhiều lần gặp khó khăn trong việc số hóa hệ thống trong những năm qua. Trong đó, Buy Now Pay Later (BNPL) tại nước ta được thiết lập để phục vụ các nền tảng mua sắm trực tuyến là chủ yếu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tín dụng tiêu dùng chưa phổ biến ở Việt Nam do đặc điểm dân số chưa hoàn toàn phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt cũng như quan điểm không muốn nợ nần. Tuy nhiên, với làn sóng mới nổi của thế hệ trẻ và định hướng trực tuyến trong đại dịch, bối cảnh nhanh chóng thay đổi với sự xuất hiện của thương mại điện tử và ví di động trong những năm gần đây.

Buy Now Pay Later (BNPL) hoạt động bằng cách chia nhỏ các khoản thanh toán của khách hàng thành các khoản trả góp có hoặc không có lãi suất. Nhiều mô hình BNPL có thể được phân loại thành hai ngành dọc: dịch vụ liên kết thẻ và dịch vụ không liên kết thẻ. Trong đó, ứng dụng mua sắm tích hợp là loại hình phổ biến nhất hiện nay. Những “người chơi” nổi bật trên trường quốc tế đều thuộc trường hợp này như ứng dụng Klarna với định giá 46 tỷ đô la Mỹ vào tháng 6 năm 2021, hoặc Affirm được định giá 24 tỷ đô la Mỹ vào tháng 1 năm 2021, v.v.

Rất nhiều tổ chức phát hành BNPL đang trên đường trở thành “siêu ứng dụng” cung cấp quyền truy cập vào một số dịch vụ trên một nền tảng duy nhất từ ​​thị trường đến các dịch vụ tài chính. Sau nhiều năm cải tiến, hành trình vay từ ứng dụng BNPL của khách hàng trở nên liền mạch hơn bao giờ hết: mua sắm, đăng ký bằng thông tin nhận dạng bản thân, sau đó là thanh toán.

BNPL đã được biết đến với khả năng xử lý nhanh chóng ngay tại điểm bán hàng (POS), điều này thay đổi hoàn toàn nhận thức về tín dụng truyền thống về kiểm tra lịch sử tín dụng và các quy định. Các ngân hàng truyền thống được cho là sử dụng kênh mới này để bắt kịp cuộc đua giành được người dùng tín dụng trẻ, đồng thời tận dụng cơ sở khách hàng lớn thông qua hình thức trả góp liên kết thẻ. Khách hàng sở hữu thẻ tín dụng cho biết họ vẫn thích BNPL hơn vì giải pháp cung cấp tỷ lệ phần trăm hàng năm thấp hơn khi mua hàng và hạn thanh toán linh hoạt hơn.

Xét ngành ngang, các tổ chức phát hành BNPL thường được phân loại theo quy mô hàng hóa, loại hàng hóa và dịch vụ được nhắm mục tiêu. Bắt đầu từ mức nhỏ đến trung bình, BNPL đã thu hút được một lượng khách hàng trung thành là nhóm người trẻ tuổi, những người có hồ sơ tín dụng mỏng không đủ điều kiện để mua các mặt hàng tương đối có giá trị như máy tính xách tay, mỹ phẩm cao cấp trong một lần thanh toán với tính năng hấp dẫn lãi suất 0%. Gần đây, các nhà phát hành tập trung hơn vào các giao dịch lớn như chăm sóc sức khỏe.

Tại sao nói BNPL sẽ thay đổi bối cảnh thanh toán của Việt Nam trong thập kỷ này?

Thứ nhất, sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trong những năm gần đây, được khuếch đại bởi đại dịch, đã thúc đẩy quy mô của các nền tảng hỗ trợ khác, đặc biệt là hệ thống thanh toán. Theo JP Morgan, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng dự đoán cho thương mại điện tử lên đến 19% so với cùng kỳ năm trước đến năm 2021. Riêng năm 2017, con số này là 36,6%. Toàn bộ lĩnh vực này trị giá 6,2 tỷ đô la Mỹ tại Việt Nam và dự kiến ​​sẽ tăng nhanh theo thời gian. Tiềm năng vẫn chưa được khai thác triệt để khi bán lẻ truyền thống đang chiếm ưu thế và thương mại điện tử dự kiến ​​chỉ chiếm 5% tổng bán lẻ tại Việt Nam. Với số lượng giao dịch tăng đều đặn này, việc duy trì một hệ thống thanh toán trơn tru và nhanh chóng với các tính năng hỗ trợ sẽ là chìa khóa để tạo nên sự khác biệt.

Các ngân hàng Việt Nam đã gặp khó khăn trong quá trình số hóa hệ thống những năm qua và các ngân hàng toàn cầu đã đánh mất lợi thế đầu tiên thu hút khách hàng trực tuyến mới và trẻ tuổi. Đến với nền tảng BNPL với tư cách là các công ty công nghệ có hệ thống công nghệ phức tạp, phục vụ cho các nền tảng mua sắm trực tuyến với các tính năng dịch vụ tiêu dùng tiên tiến.

Thanh toán kỹ thuật số, nơi trải nghiệm thanh toán đóng vai trò thiết yếu trong việc phân biệt thị trường, một tính năng của BNPL cho phép người dùng chia chi phí thành các khoản nhỏ hơn ngay khi mua hàng một cách liền mạch mà không cần kiểm tra kỹ lưỡng về mặt pháp lý. Xem xét hầu hết các mặt hàng được mua trong giỏ hàng trực tuyến ở Việt Nam, nhu cầu về đồ điện tử là lớn nhất, thứ hai là du lịch, tuy nhiên cả hai loại hình này đều yêu cầu chi tiêu một số tiền không nhỏ. BNPL sẽ chứng minh tính hiệu quả bằng cách chia nhỏ các giao dịch mua hàng quy mô trung bình, cho phép những người mua sắm trực tuyến trẻ tuổi dễ dàng đạt được kế hoạch tài chính. Một yếu tố khác sẽ góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của BNPL là dân số trẻ, với độ tuổi trung bình ở Việt Nam là 30,4 tuổi, tỷ lệ thâm nhập internet dự kiến ​​là 49,7% trong khi 37,1% dân số đã mua sắm trực tuyến.

Đông Nam Á vẫn là một khu vực có dân số lớn nhưng độ bao phủ và tiếp cận ngân hàng chưa cao. Chỉ 27% dân số khoảng 670 triệu người trong khu vực có tài khoản ngân hàng; ngược lại hàng trăm triệu người không có tài khoản ngân hàng, thậm chí không xem xét hạn mức tín dụng. Ghi nhận tại Indonesia, nhiều người đã sử dụng BNPL trước cả khi có tài khoản ngân hàng. Đối với những người mua thận trọng, ý tưởng tín dụng không lãi suất xóa tan mối lo về nợ và yên tâm sử dụng dịch vụ.

BNPL sẽ là một kênh hữu ích để thực hiện các ý tưởng tín dụng và xây dựng nền tảng của hệ thống chấm điểm tín dụng thông qua hành vi của người dùng trực tuyến. Các công ty công nghệ tại Việt Nam đã sớm bày tỏ sự nhiệt tình đối với lĩnh vực BNPL. Các kênh thanh toán thứ ba như Paypal và MasterCard cũng không nằm ngoài xu hướng. Cuộc đua tại Việt Nam bắt đầu với ví điện tử, các công ty khởi nghiệp và ngân hàng mới.

Thu Lê (theo e27)

Tin bài khác
Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành bộ tiêu chí chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp lớn.
Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Tăng thuế VAT, Netflix và các nền tảng số bắt đầu tăng giá người dùng Việt Nam

Từ 1/7, Netflix, Facebook Ads, Google Ads tăng giá tại Việt Nam do thuế VAT tăng từ 5% lên 10%. Người dùng đã có những phản ứng trái chiều trước thay đổi này.
Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare ra mắt chính sách chặn AI crawler mặc định để bảo vệ quyền sáng tạo trong thời đại số

Cloudflare trở thành công ty đầu tiên trên thế giới mặc định chặn trình thu thập dữ liệu AI không có sự đồng ý từ chủ website. Chính sách mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ nội dung và quyền lợi của nhà sáng tạo trên Internet.
Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google chính thức đưa Veo 3 về Việt Nam: Công cụ AI tạo video siêu thực

Google vừa ra mắt Veo 3 tại Việt Nam - công cụ AI tạo video từ văn bản và hình ảnh, hỗ trợ tiếng Việt, mang đến trải nghiệm sáng tạo sống động và dễ tiếp cận.
Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Bảng giá điện thoại OPPO tháng 7: Đa dạng mẫu mã, giá chỉ từ 2,89 triệu đồng

Tháng 7/2025, bảng giá điện thoại OPPO ghi nhận loạt mẫu đa dạng, giá hợp lý từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, các doanh nghiệp công nghệ tăng tốc hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp

Từ 1/7/2025, mô hình chính quyền hai cấp vận hành trên toàn quốc với sự hỗ trợ từ FPT, MobiFone, Viettel, VNPT, Vietnam Post, thúc đẩy cải cách hành chính.
Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Ra mắt ba nền tảng số trọng yếu giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW

Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã chính thức ra mắt ba nền tảng số trọng yếu nhằm triển khai giám sát Nghị quyết 57-NQ/TW.
Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Học để làm chủ truyền thông doanh nghiệp trong thời đại AI

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và những công nghệ mới không chỉ tái định hình cách thức thông tin được truyền tải, mà còn đặt ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho người làm truyền thông trong doanh nghiệp.
Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025: Giảm nhẹ nhiều mẫu, ưu đãi hấp dẫn giữa năm

Cập nhật bảng giá điện thoại Xiaomi tháng 7/2025 với nhiều mẫu giảm nhẹ, từ dòng giá rẻ đến cao cấp, cấu hình mạnh, giá cạnh tranh dịp giữa năm.
BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

BSB Nanotech ra mắt toàn cầu sản phẩm từ trấu được ứng dụng trong ngành sơn và chất phủ

Trong khuôn khổ triển lãm Coatings Expo Vietnam 2025, Công ty Cổ phần Công nghệ Nano BSB (BSB Nanotech) đã chính thức ra mắt toàn cầu bộ sản phẩm BY-O-COAT – dòng vật liệu Silica cao cấp được chiết xuất từ trấu, đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trên bản đồ công nghệ vật liệu mới từ phụ phẩm nông nghiệp.
AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

AI đang đảm nhận thay con người đến 50% công việc

Ông Marc Benioff - CEO Salesforce gọi đây là "cuộc cách mạng lao động kỹ thuật số", nơi AI không còn là công cụ, mà trở thành một phần chính thức trong lực lượng lao động.
Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Những điểm đột phá mới trong Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Luật Khoa học và Đổi mới sáng tạo 2025 chính thức được thông qua, trong đó tập trung vào phát triển hạ tầng, khuyến khích mạo hiểm, khoán chi linh hoạt và miễn trừ trách nhiệm khi chấp nhận rủi ro.
Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge giảm giá lên đến 5 triệu đồng chỉ sau 1 tháng

Galaxy S25 Edge gây chú ý với thiết kế siêu mỏng 5,8 mm nhưng giảm giá mạnh sau 1 tháng, làm dấy lên nhiều lo ngại về chiến lược của Samsung.
Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

Thách thức lớn nhất của AI không phải công nghệ, mà là con người

CEO Microsoft nhận định, việc triển khai AI không khó bằng thay đổi cách con người làm việc, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả ứng dụng công nghệ mới.
Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

Zhipu AI: “Kỳ lân AI” Trung Quốc khiến OpenAI phải chú ý

OpenAI cảnh báo về sự trỗi dậy của Zhipu AI, “kỳ lân trí tuệ nhân tạo” Trung Quốc đang mở rộng ra Đông Nam Á và có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Bắc Kinh.