Thứ tư 10/12/2025 22:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Tại sao AI không bao giờ có thể thay thế được sự kết nối của con người?

23/01/2024 09:18
Theo Manar Al Hinai, nhà văn kiêm cố vấn truyền thông của Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất: Trong thời đại tự động hóa và tiến bộ kỹ thuật số, sự tiếp xúc của con người là tài sản quý giá nhất mà các tổ chức sở hữu.
Các công ty cần tận dụng những lợi ích mà AI mang lại, đồng thời bảo vệ các kết nối của con người. Chris Whiteoak
Các công ty cần tận dụng những lợi ích mà AI mang lại, đồng thời bảo vệ các kết nối của con người. Ảnh Chris Whiteoak.

Manar Al Hinai cho biết:

Gần đây tôi đã tham dự một cuộc họp nơi một người quen đang tìm cách nâng cao sản phẩm của anh ấy.

Hãy hỏi ChatGPT”, anh ấy gợi ý và bắt đầu gõ trên máy tính xách tay của mình.

Những cảnh như thế này đang trở thành điều bình thường mới trong đời sống công ty. Mọi người ngày càng dựa vào các mô hình trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Bard của Google để giúp họ viết email và tạo chiến lược tiếp thị.

Các công cụ AI cung cấp quy trình làm việc hợp lý và giúp tiết kiệm thời gian dành cho nghiên cứu và tạo dữ liệu.

Nhưng mặt khác, có lo ngại rằng một ngày nào đó AI có thể khiến công việc trở nên lỗi thời.

Tuy nhiên, tôi tin rằng những công cụ tự động hóa này không nhất thiết đang chống lại chúng tôi. Họ là những trợ lý cá nhân đáng tin cậy giúp nhóm của chúng tôi thoát khỏi những công việc nhàm chán để tập trung vào tư duy sáng tạo.

Nhưng khi theo đuổi quy trình làm việc hợp lý và tiết kiệm thời gian, chúng ta có nguy cơ gây nguy hiểm cho bản chất thương hiệu của mình – sự kết nối giữa con người với nhau – mối liên kết và niềm tin mà chúng ta xây dựng thông qua cái bắt tay, nụ cười ấm áp và những lợi ích chung.

Chúng ta đang chứng kiến ​​một cuộc giằng co giữa hiệu quả và sự kết nối giữa con người với nhau.

Gần đây tôi đã làm việc với người sáng lập một thương hiệu, người đã viết tay lời mời ăn tối cho những người có ảnh hưởng trên giấy tái chế đặc biệt và sau đó là cuộc gọi cá nhân để chính thức mời họ.

Trong thời đại mà lời mời được chia sẻ qua tin nhắn và email WhatsApp, những người được mời cho biết dấu ấn cá nhân và chân thực của chủ sở hữu đã thúc đẩy họ không chỉ tham dự bữa tối mà còn tin tưởng vào thương hiệu.

Vì vậy, làm thế nào để bạn tận dụng hiệu quả và thời gian rảnh rỗi mà AI mang lại cho chúng ta?

Làm thế nào để bạn được hưởng lợi từ tất cả những điều tuyệt vời mà AI mang lại, đồng thời bảo vệ kết nối đích thực giữa con người với nhau?

Hãy biến AI thành người bạn tốt nhất của bạn. Đầu tư trang bị cho nhóm của bạn những công cụ và bí quyết phù hợp để điều hướng thế giới AI và tận dụng nó cho công việc.

Đào tạo họ về phân tích dữ liệu để họ biết cách sử dụng nó để tạo ra câu chuyện thương hiệu và các giải pháp tốt hơn.

Hãy nỗ lực nâng cao kỹ năng trí tuệ cảm xúc của họ để họ có thể kết nối tốt hơn với khán giả.

Điều cần thiết là phải đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm được đào tạo để trở thành người kể chuyện; thứ mà AI không bao giờ có thể thay thế được.

Các nhóm cần biết cách sử dụng dữ liệu do AI tạo ra để tạo ra các chiến lược giúp các tổ chức phát triển và kết nối tốt hơn với khách hàng cũng như các bên liên quan của họ.

Thứ hai, lưu giữ kết nối con người cho các điểm tiếp xúc quan trọng.

Tương tự như người sáng lập thương hiệu mà tôi đã làm việc cùng, hãy khuyến khích nhóm của bạn cá nhân hóa email, viết ghi chú viết tay và nếu có thể, hãy gọi điện thoại và tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp.

Chúng ta bị tấn công bởi hàng loạt email và các chiến dịch truyền thông xã hội theo lịch trình. Sự kết nối giữa con người với nhau có thể biến khách hàng thành đại sứ thương hiệu trung thành.

Cuối cùng, hãy chân thực một cách mới mẻ. Dòng thời gian trên mạng xã hội của chúng tôi chứa đầy nội dung được lọc và các đoạn hội thoại theo kịch bản.

Thương hiệu cần phải chân thực theo cách mà khán giả có thể kết nối với họ.

Nội dung chân thực, dễ hiểu sẽ tạo nên sự tương tác, còn tính minh bạch và xác thực sẽ tạo nên niềm tin.

Các tổ chức và nhà lãnh đạo nên nắm bắt những lợi ích mà AI mang lại, nhưng đừng bao giờ quên rằng sự kết nối đích thực giữa con người với nhau sẽ xây dựng thương hiệu và giúp duy trì thương hiệu về lâu dài.

Trong thời đại tự động hóa và tiến bộ kỹ thuật số, sự tiếp xúc của con người là tài sản quý giá nhất mà các tổ chức sở hữu.

Bình Anh/ Theo Manar Al Hinai

Bài liên quan
Tin bài khác
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.