Manar Al Hinai cho biết:
Gần đây tôi đã tham dự một cuộc họp nơi một người quen đang tìm cách nâng cao sản phẩm của anh ấy.
“Hãy hỏi ChatGPT”, anh ấy gợi ý và bắt đầu gõ trên máy tính xách tay của mình.
Những cảnh như thế này đang trở thành điều bình thường mới trong đời sống công ty. Mọi người ngày càng dựa vào các mô hình trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và Bard của Google để giúp họ viết email và tạo chiến lược tiếp thị.
Các công cụ AI cung cấp quy trình làm việc hợp lý và giúp tiết kiệm thời gian dành cho nghiên cứu và tạo dữ liệu.
Nhưng mặt khác, có lo ngại rằng một ngày nào đó AI có thể khiến công việc trở nên lỗi thời.
Tuy nhiên, tôi tin rằng những công cụ tự động hóa này không nhất thiết đang chống lại chúng tôi. Họ là những trợ lý cá nhân đáng tin cậy giúp nhóm của chúng tôi thoát khỏi những công việc nhàm chán để tập trung vào tư duy sáng tạo.
Nhưng khi theo đuổi quy trình làm việc hợp lý và tiết kiệm thời gian, chúng ta có nguy cơ gây nguy hiểm cho bản chất thương hiệu của mình – sự kết nối giữa con người với nhau – mối liên kết và niềm tin mà chúng ta xây dựng thông qua cái bắt tay, nụ cười ấm áp và những lợi ích chung.
Chúng ta đang chứng kiến một cuộc giằng co giữa hiệu quả và sự kết nối giữa con người với nhau.
Gần đây tôi đã làm việc với người sáng lập một thương hiệu, người đã viết tay lời mời ăn tối cho những người có ảnh hưởng trên giấy tái chế đặc biệt và sau đó là cuộc gọi cá nhân để chính thức mời họ.
Trong thời đại mà lời mời được chia sẻ qua tin nhắn và email WhatsApp, những người được mời cho biết dấu ấn cá nhân và chân thực của chủ sở hữu đã thúc đẩy họ không chỉ tham dự bữa tối mà còn tin tưởng vào thương hiệu.
Vì vậy, làm thế nào để bạn tận dụng hiệu quả và thời gian rảnh rỗi mà AI mang lại cho chúng ta?
Làm thế nào để bạn được hưởng lợi từ tất cả những điều tuyệt vời mà AI mang lại, đồng thời bảo vệ kết nối đích thực giữa con người với nhau?
Hãy biến AI thành người bạn tốt nhất của bạn. Đầu tư trang bị cho nhóm của bạn những công cụ và bí quyết phù hợp để điều hướng thế giới AI và tận dụng nó cho công việc.
Đào tạo họ về phân tích dữ liệu để họ biết cách sử dụng nó để tạo ra câu chuyện thương hiệu và các giải pháp tốt hơn.
Hãy nỗ lực nâng cao kỹ năng trí tuệ cảm xúc của họ để họ có thể kết nối tốt hơn với khán giả.
Điều cần thiết là phải đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm được đào tạo để trở thành người kể chuyện; thứ mà AI không bao giờ có thể thay thế được.
Các nhóm cần biết cách sử dụng dữ liệu do AI tạo ra để tạo ra các chiến lược giúp các tổ chức phát triển và kết nối tốt hơn với khách hàng cũng như các bên liên quan của họ.
Thứ hai, lưu giữ kết nối con người cho các điểm tiếp xúc quan trọng.
Tương tự như người sáng lập thương hiệu mà tôi đã làm việc cùng, hãy khuyến khích nhóm của bạn cá nhân hóa email, viết ghi chú viết tay và nếu có thể, hãy gọi điện thoại và tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp.
Chúng ta bị tấn công bởi hàng loạt email và các chiến dịch truyền thông xã hội theo lịch trình. Sự kết nối giữa con người với nhau có thể biến khách hàng thành đại sứ thương hiệu trung thành.
Cuối cùng, hãy chân thực một cách mới mẻ. Dòng thời gian trên mạng xã hội của chúng tôi chứa đầy nội dung được lọc và các đoạn hội thoại theo kịch bản.
Thương hiệu cần phải chân thực theo cách mà khán giả có thể kết nối với họ.
Nội dung chân thực, dễ hiểu sẽ tạo nên sự tương tác, còn tính minh bạch và xác thực sẽ tạo nên niềm tin.
Các tổ chức và nhà lãnh đạo nên nắm bắt những lợi ích mà AI mang lại, nhưng đừng bao giờ quên rằng sự kết nối đích thực giữa con người với nhau sẽ xây dựng thương hiệu và giúp duy trì thương hiệu về lâu dài.
Trong thời đại tự động hóa và tiến bộ kỹ thuật số, sự tiếp xúc của con người là tài sản quý giá nhất mà các tổ chức sở hữu.
Bình Anh/ Theo Manar Al Hinai