Công ty CP Seedcom vừa công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2022 với những gam màu ảm đạm.
Kết quả 2022 lần nữa kéo dài chuỗi thua lỗ của Seedcom. Là doanh nghiệp sở hữu hệ sinh thái bán lẻ gồm nhiều startup đình đám như The Coffee House, Juno, Hnoss, Kingfoodmart, Scommerce… nhưng tình hình kinh doanh của Seedcom những năm qua lại nhuốm màu ảm đạm, trong đó một phần là hệ quả từ 2 năm dịch COVID-19. Năm 2020, Seedcom lỗ ròng gần 193 tỷ đồng, năm 2021 lỗ ròng 240 tỷ đồng.
Tại văn bản công bố tới Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) ghi nhận, khoản lỗ sau thuế 2022 của Seedcom gần 273 tỷ đồng (năm trước lỗ hơn 238 tỷ đồng).
Vốn chủ sở hữu trong kỳ tăng mạnh lên 218 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần năm 2021, qua đó kéo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu từ gần 70 lần xuống còn 5,7 lần. Tỷ lệ dư nợ trái phiếu trên vốn chủ cũng giảm từ 2,3 lần xuống còn 1,14 lần.
Trên thực tế, khoản lỗ 2022 chủ yếu đến từ nửa đầu năm. Theo BCTC bán niên 2022, khoản lỗ của Seedcom đã là 248 tỷ đồng. Như vậy, trong nửa cuối năm, doanh nghiệp lỗ thêm hơn 24 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên hơn 1,2 nghìn tỷ đồng.
Trước đó, Công ty CP Seedcom vừa công bố báo cáo tài chính định kỳ, theo đó, trong bối cảnh tình hình thị trường vốn khó khăn, Seedcom vẫn mua lại thành công 200 tỷ đồng trái phiếu trước hạn.
Với việc mở rộng quy mô cửa hàng bán lẻ trong năm 2022, các khoản lỗ được ghi nhận trong báo cáo tài chính hợp nhất là không tránh khỏi. Tuy vậy, nhóm các công ty bán lẻ này gần như "không dựa vào vay nợ", thể hiện ở việc tỷ lệ nợ vay trên toàn nhóm rất thấp.
P.V (t/h)