Thứ hai 14/07/2025 02:46
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Sức mạnh của lời cảm ơn tại chốn công sở

29/11/2021 21:41
Ai trong chúng ta cũng đều mong muốn được làm việc trong một môi trường lịch sự, thân thiện và ghi nhận công sức đóng góp. Thế nhưng đã bao giờ bạn biểu hiện tấm lòng cảm ơn đối với đồng nghiệp hay nói cách khác, bày tỏ lòng biết ơn mang lại vô vàn l
Nói lời cảm ơn tới công nhân viên là hành động đẹp của các lãnh đạo doanh nghiệp
Nói lời cảm ơn tới công nhân viên là hành động đẹp của các lãnh đạo doanh nghiệp. (Ảnh: HealthCare Support)

Đây là chủ đề mà Havard Business Review (HBR) đã đề cập khá nhiều. Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu của nhiều tờ báo lớn tại Mỹ đã xuất bản hàng chục bài báo về nghiên cứu tầm quan trọng trong việc đánh giá cao và công nhận công sức của người khác, đặc biệt là với đồng nghiệp. Amy Gallo, biên tập viên tại Harvard Business Review đã đào sâu vào vấn đề này để đưa ra một số lời khuyên tốt nhất.

Tại sao nên bày tỏ sự biết ơn tại nơi làm việc

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rất rõ ràng: Nuôi dưỡng lòng biết ơn giúp cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng và xây dựng khả năng phục hồi, thậm chí rèn luyện tính kiên nhẫn. Bên cạnh đó, nhận ra mặt tốt của mỗi người tác động tích cực đến cách đối nhân xử thế với đồng nghiệp một cách tự nhiên. Các nghiên cứu của giáo sư David DeSteno – chuyên gia nghiên cứu điều hướng cảm xúc chỉ ra rằng “khi mọi người cảm thấy biết ơn, họ sẵn sàng dành nhiều nỗ lực hơn để giúp đỡ người khác, trở nên trung thành ngay cả khi phải trả giá cũng như chia đều lợi nhuận với đối tác thay vì kiếm nhiều tiền hơn cho bản thân”.

Bày tỏ lòng biết với đồng nghiệp sẽ tạo cho họ cảm giác được trân trọng đồng thời sẵn lòng giúp ta trong những lần sau. Francesca Gino và Adam Grant đã thực hiện một loạt nghiên cứu về vấn đề này trong đó những người tham gia chia sẻ họ nhận được lời cảm ơn của các sinh viên thực tập. Đổi lại, khi nhóm sinh viên muốn xin đánh giá cho kỳ thực tập, những người được cảm ơn trước đó đều đồng ý và tỉ lệ này gấp đôi so với những ai không được bày tỏ. Nói cách khác, nếu ta không nói lời cảm ơn, cơ hội được giúp đỡ cho những lần sau sẽ giảm đi một nửa.

Cảm thấy biết ơn sẽ tác động tích cực đến văn hóa làm việc tại công sở. Trong một nghiên cứu khác, những người tham gia được yêu cầu viết nhật ký về ngày làm việc trong hai tuần và họ được phân công ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm: Một nhóm được khuyến khích viết ra những điều về con người hay dự án mà họ biết ơn, và số khác được hướng dẫn chỉ ghi lại công việc hàng ngày. Nhóm một cho biết sau khi thực hành, họ có khả năng kiểm soát bản thân tốt hơn, đồng nghiệp đánh giá họ thay đổi, ít thô lỗ hơn, ít nói chuyện phiếm tại nơi làm việc. Nếu trong trường hợp không khí làm việc căng thẳng, đây là cơ hội tốt để thể hiện lòng biết ơn. Cuộc sống đầy những bộn bề lo toan cũng như áp lực công việc đè nặng, chúng ta thường cảm thấy kiệt sức và bối rối về vai trò của bản thân. Hãy thay đổi bằng cách ghi nhận đồng nghiệp cũng như chính bản thân ta.

Cách bày tỏ lòng biết ơn

Để thể hiện lòng biết ơn, nói những gì và nói như thế nào đều vô cùng quan trọng. Một lời “cảm ơn” không phải lựa chọn tồi nhưng không phải có tác dụng với mọi trường hợp. Thay vào đó, bạn cần thể hiện cụ thể điều bạn biết ơn cũng như giải thích tại sao điều đó lại có ý nghĩa. Vậy khi nào thì bạn nên bày tỏ lòng biết ơn? Câu trả lời ngắn gọn là ngay bây giờ, càng bày tỏ sớm hành động càng tích cực. Tất nhiên, bạn có thể gửi tin nhắn, email hoặc văn bản hay nhiều hình thức khác. Bất kể sử dụng phương tiện nào, hãy dành thời gian để suy nghĩ về những điều bạn biết ơn đã ảnh hưởng thế nào.

Christopher Littlefield, một chuyên gia về đánh giá nhân viên đã đưa ra một số cách để mở đầu thông điệp:

- Cuối tuần vừa rồi, tôi đã dành thời gian suy nghĩ về dự án mà chúng ta hợp tác, tôi nhận ra rằng mình chưa nói lời cảm ơn với bạn.

- Gần đây, chúng ta đã rất bận rộn nên tôi không dành được nhiều thời gian để bày tỏ sự cảm kích đối với công sức của tất cả mọi người.

- Trong kỳ nghỉ lễ, tôi đã nghĩ về những gương mặt đã có đóng góp cho công ty và người đầu tiên tôi nghĩ đến là bạn.

Theo nhà tâm lý học xã hội Heidi Grant, mỗi người đều mong muốn được ghi nhận, do đó đừng chỉ thể hiện một cách sáo rỗng như “... giúp tôi thư giãn”, “... giúp tôi hạnh phúc” mà hãy nhấn mạnh một cách cụ thể: “Bạn đã thực sự bứt phá...”. Tại HBR, chúng tôi có “Pie Day”. Hàng năm vào ngày thứ ba trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn ở Hoa Kỳ, chúng tôi có cơ hội viết thư cảm ơn cho các đồng nghiệp. Không có thời điểm nào phù hợp để bày tỏ tấm lòng hơn là những ngày lễ vì đó là lúc chúng ta nhìn lại một năm đầy cố gắng.

Đức Anh

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…