Công ty TNHH On Group tuyên bố mua lại thành công TopShip – nền tảng phân phối vận chuyển đầu cuối tối ưu dành cho nhà bán hàng trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Giá trị thương vụ hiện chưa được tiết lộ.
Sau khi sáp nhập, TopShip sẽ đổi tên thành OnShip, gia nhập hệ sinh thái sản phẩm trên ứng dụng ON. Từ nay, các đối tác bán hàng của ON có thể tìm đến một cổng kết nối vận chuyển duy nhất - OnShip để so sánh giá và thời gian chờ của các đơn vị vận chuyển lớn nhất tại Việt Nam. Việc này giúp tối ưu chi phí vận chuyển lên đến 50%.
Với mạng lưới kết nối gần 15 đối tác giao vận uy tín nhất cả nước, cung cấp giải pháp giao hàng cho hơn 50.000 nhà bán hàng trực tuyến trên toàn quốc, phục vụ hơn 25.000 đơn hàng mỗi ngày, TopShip được đánh giá là mảnh ghép hoàn hảo để hoàn thiện mảng giao vận, phục vụ các đối tác kinh doanh trong hệ sinh thái ON trên cả ba trụ cột Nguồn hàng – Vận chuyển – Tài chính.
Phát biểu về thương vụ, ông Giang Nguyễn, Nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành On Group nói: “Trước khi đi đến thỏa thuận M&A, On Group là khách hàng của Topship trong một thời gian dài. Vì vậy, chúng tôi am hiểu về sản phẩm cũng như mô hình kinh doanh của TopShip. Với lợi thế sản phẩm và hệ thống đối tác của TopShip kết hợp kinh nghiệm vận hành và thúc đẩy tăng trưởng của ON, tôi tin thời gian tới OnShip nói riêng và On Group nói chung sẽ đạt được những cột mốc ấn tượng trong thời gian tới".
CEO On Group nhấn mạnh vấn đề vận chuyển luôn là một bài toán nan giải trong ngành thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam. Trên thực tế, một đơn hàng trị giá 150.000 đồng nhưng phí vận chuyển có thể lên tới 30.000 - 40.000 đồng, chiếm hơn 25% giá trị đơn hàng. Vì vậy, việc tối ưu chi phí vận chuyển, giảm thời gian chờ, tối ưu vận hành cho nhà bán hàng luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng để thúc đẩy thị trường thương mại điện tử tăng trưởng trong thời gian tới.
“Việc mua lại TopShip giúp On Group tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như nguồn lực so với tự đầu tư và phát triển đội ngũ nội bộ. Việc hợp nhất giữa hai nền tảng công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại xã hội và vận chuyển giúp đối tác bán hàng trên nền tảng ON được hưởng lợi cao nhất, giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và gia tăng lợi nhuận trong công việc kinh doanh trực tuyến”, ông Giang bổ sung.
Các chuyên gia đánh giá thương vụ M&A này là một trong những bước đi chiến lược, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ tiếp theo của startup On Group sau khi huy động thành công 1,1 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners và ThinkZone Ventures.
Việc này giúp công ty tăng giá trị, tăng trưởng lượng người dùng, chiếm lĩnh thị phần trong mảng thương mại xã hội và hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm nhằm tối ưu tối đa lợi ích của khách hàng, đối tác kinh doanh trên nền tảng.
“Trong khi TopShip cung cấp dịch vụ mang tính chất huyết mạch cho ngành thương mại điện tử, ON là nền tảng thương mại xã hội hàng đầu, kết nối nhà cung cấp, cá nhân và tổ chức kinh doanh toàn diện. Việc hợp nhất TopShip vào ứng dụng ON là câu chuyện cộng hưởng 1+1=10, cùng nhau tạo thành một hệ sinh thái lớn hơn, có ích hơn cho cả thị trường”, ông Hoàng Giang, Nhà sáng lập TopShip cho biết.
Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh dòng vốn đầu tư startup đang quay trở lại thị trường Việt Nam và xu hướng M&A công nghệ đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, hệ sinh thái startup Việt Nam cũng chứng kiến làn sóng khởi nghiệp mới xuất hiện trong lĩnh vực thương mại xã hội của Việt Nam. Một số các công ty khởi nghiệp lĩnh vực này đã huy động thành công gần 14 triệu USD trong nửa đầu năm 2022.
Năm 2021, các công ty khởi nghiệp Việt Nam thu hút hơn 1,4 tỷ USD đầu tư với 165 thương vụ. Tổng số vốn đầu tư và số thương vụ thành công lần lượt đạt mức tăng trưởng 57% và 219% so với năm 2020, theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam. Thương mại điện tử (E-Commerce) và Công nghệ tài chính (FinTech) vẫn là hai ngành đứng đầu trong việc thu hút dòng vốn. Năm 2022, vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam được dự đoán sẽ đạt khoảng 2 tỷ USD.
Theo báo cáo gần đây của Bain & Co, thương mại xã hội ở Việt Nam chiếm 65% trong nền kinh tế bán lẻ trực tuyến trị giá 22 tỷ USD của Việt Nam vào năm ngoái, chiếm tỷ lệ cao nhất ở Đông Nam Á, theo Bain & Co. Ngành Thương mại xã hội ở Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong bốn quý vừa qua bởi sự phát triển mạnh mẽ từ thương mại điện tử.
Giám đốc điều hành On Group nhận định, trong 5 năm tới, thương mại xã hội sẽ trở thành xu hướng mua sắm chính của người tiêu dùng tại Việt Nam. Một báo cáo mới đây của Facebook và Bain & Company cũng cho thấy, Việt Nam sẽ là quốc gia có lĩnh vực thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa ước tính là 56 tỷ USD, tăng 11,8 tỷ USD so với năm 2020.
Với chiến lược phát triển nhắm đến các thành phố nhỏ, đô thị loại 2, loại 3 và khu vực nông thôn, ON nhanh chóng thu hút được lượng lớn người dùng, đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Hiện, ON sở hữu cộng đồng hơn 1,4 triệu người quan tâm, thu hút hơn 52.000 đối tác bán hàng, sở hữu nguồn hàng hơn 20.000 sản phẩm chính hãng. Thông qua ứng dụng ON, trung bình mỗi đối tác bán hàng có thể kiếm thêm khoản thu nhập 7 triệu đồng mỗi tháng.
Trong thời gian tới, On Group sẽ tiếp tục huy động vốn đầu tư để phát triển năng lực công nghệ, nâng cao trải nghiệm người dùng và mở rộng thị trường đến các tỉnh thành tại Việt Nam, đồng thời, tận dụng nền tảng cùng hệ sinh thái của mình để mang đến các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ tài chính.
Minh Tú