Thứ sáu 07/11/2025 03:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup thương mại xã hội On Group thâu tóm nền tảng vận chuyển TopShip

24/08/2022 14:32
Thương vụ M&A biến hệ sinh thái ON thành một nền tảng thương mại xã hội hợp nhất dành cho người bán hàng online với ba trụ cột Nguồn hàng – Vận chuyển – Tài chính.

Công ty TNHH On Group tuyên bố mua lại thành công TopShip – nền tảng phân phối vận chuyển đầu cuối tối ưu dành cho nhà bán hàng trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Giá trị thương vụ hiện chưa được tiết lộ.

Sau khi sáp nhập, TopShip sẽ đổi tên thành OnShip, gia nhập hệ sinh thái sản phẩm trên ứng dụng ON. Từ nay, các đối tác bán hàng của ON có thể tìm đến một cổng kết nối vận chuyển duy nhất - OnShip để so sánh giá và thời gian chờ của các đơn vị vận chuyển lớn nhất tại Việt Nam. Việc này giúp tối ưu chi phí vận chuyển lên đến 50%.

Với mạng lưới kết nối gần 15 đối tác giao vận uy tín nhất cả nước, cung cấp giải pháp giao hàng cho hơn 50.000 nhà bán hàng trực tuyến trên toàn quốc, phục vụ hơn 25.000 đơn hàng mỗi ngày, TopShip được đánh giá là mảnh ghép hoàn hảo để hoàn thiện mảng giao vận, phục vụ các đối tác kinh doanh trong hệ sinh thái ON trên cả ba trụ cột Nguồn hàng – Vận chuyển – Tài chính.

Thành lập năm 2021, On Group là startup công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại xã hội (social commerce);chuyên cung cấp dịch vụ mua – bán hàng hoá, vận chuyển và tài chính trên nền tảng công nghệ ON.
Thành lập năm 2021, On Group là startup công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại xã hội (social commerce);chuyên cung cấp dịch vụ mua – bán hàng hoá, vận chuyển và tài chính trên nền tảng công nghệ ON.

Phát biểu về thương vụ, ông Giang Nguyễn, Nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành On Group nói: “Trước khi đi đến thỏa thuận M&A, On Group là khách hàng của Topship trong một thời gian dài. Vì vậy, chúng tôi am hiểu về sản phẩm cũng như mô hình kinh doanh của TopShip. Với lợi thế sản phẩm và hệ thống đối tác của TopShip kết hợp kinh nghiệm vận hành và thúc đẩy tăng trưởng của ON, tôi tin thời gian tới OnShip nói riêng và On Group nói chung sẽ đạt được những cột mốc ấn tượng trong thời gian tới".

CEO On Group nhấn mạnh vấn đề vận chuyển luôn là một bài toán nan giải trong ngành thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam. Trên thực tế, một đơn hàng trị giá 150.000 đồng nhưng phí vận chuyển có thể lên tới 30.000 - 40.000 đồng, chiếm hơn 25% giá trị đơn hàng. Vì vậy, việc tối ưu chi phí vận chuyển, giảm thời gian chờ, tối ưu vận hành cho nhà bán hàng luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng để thúc đẩy thị trường thương mại điện tử tăng trưởng trong thời gian tới.

Đội ngũ sáng lập và điều hành On Group (từ trái sang): Minh Nguyễn – Giám đốc Tài chính, Giang Nguyễn – Giám đốc điều hành; Dũng Lưu – Giám đốc nhân sự.
Đội ngũ sáng lập và điều hành On Group (từ trái sang): Minh Nguyễn – Giám đốc Tài chính, Giang Nguyễn – Giám đốc điều hành; Dũng Lưu – Giám đốc nhân sự.

“Việc mua lại TopShip giúp On Group tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như nguồn lực so với tự đầu tư và phát triển đội ngũ nội bộ. Việc hợp nhất giữa hai nền tảng công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực thương mại xã hội và vận chuyển giúp đối tác bán hàng trên nền tảng ON được hưởng lợi cao nhất, giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và gia tăng lợi nhuận trong công việc kinh doanh trực tuyến”, ông Giang bổ sung.

Các chuyên gia đánh giá thương vụ M&A này là một trong những bước đi chiến lược, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ tiếp theo của startup On Group sau khi huy động thành công 1,1 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners và ThinkZone Ventures.

Việc này giúp công ty tăng giá trị, tăng trưởng lượng người dùng, chiếm lĩnh thị phần trong mảng thương mại xã hội và hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm nhằm tối ưu tối đa lợi ích của khách hàng, đối tác kinh doanh trên nền tảng.

Trong khi TopShip cung cấp dịch vụ mang tính chất huyết mạch cho ngành thương mại điện tử, ON là nền tảng thương mại xã hội hàng đầu, kết nối nhà cung cấp, cá nhân và tổ chức kinh doanh toàn diện. Việc hợp nhất TopShip vào ứng dụng ON câu chuyện cộng hưởng 1+1=10, cùng nhau tạo thành một hệ sinh thái lớn hơn, có ích hơn cho cả thị trường”, ông Hoàng Giang, Nhà sáng lập TopShip cho biết.

Thương vụ này diễn ra trong bối cảnh dòng vốn đầu tư startup đang quay trở lại thị trường Việt Nam và xu hướng M&A công nghệ đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, hệ sinh thái startup Việt Nam cũng chứng kiến làn sóng khởi nghiệp mới xuất hiện trong lĩnh vực thương mại xã hội của Việt Nam. Một số các công ty khởi nghiệp lĩnh vực này đã huy động thành công gần 14 triệu USD trong nửa đầu năm 2022.

Năm 2021, các công ty khởi nghiệp Việt Nam thu hút hơn 1,4 tỷ USD đầu tư với 165 thương vụ. Tổng số vốn đầu tư và số thương vụ thành công lần lượt đạt mức tăng trưởng 57% và 219% so với năm 2020, theo Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam. Thương mại điện tử (E-Commerce) và Công nghệ tài chính (FinTech) vẫn là hai ngành đứng đầu trong việc thu hút dòng vốn. Năm 2022, vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam được dự đoán sẽ đạt khoảng 2 tỷ USD.

Theo báo cáo gần đây của Bain & Co, thương mại xã hội ở Việt Nam chiếm 65% trong nền kinh tế bán lẻ trực tuyến trị giá 22 tỷ USD của Việt Nam vào năm ngoái, chiếm tỷ lệ cao nhất ở Đông Nam Á, theo Bain & Co. Ngành Thương mại xã hội ở Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong bốn quý vừa qua bởi sự phát triển mạnh mẽ từ thương mại điện tử.

Giám đốc điều hành On Group nhận định, trong 5 năm tới, thương mại xã hội sẽ trở thành xu hướng mua sắm chính của người tiêu dùng tại Việt Nam. Một báo cáo mới đây của Facebook và Bain & Company cũng cho thấy, Việt Nam sẽ là quốc gia có lĩnh vực thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa ước tính là 56 tỷ USD, tăng 11,8 tỷ USD so với năm 2020.

Với chiến lược phát triển nhắm đến các thành phố nhỏ, đô thị loại 2, loại 3 và khu vực nông thôn, ON nhanh chóng thu hút được lượng lớn người dùng, đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Hiện, ON sở hữu cộng đồng hơn 1,4 triệu người quan tâm, thu hút hơn 52.000 đối tác bán hàng, sở hữu nguồn hàng hơn 20.000 sản phẩm chính hãng. Thông qua ứng dụng ON, trung bình mỗi đối tác bán hàng có thể kiếm thêm khoản thu nhập 7 triệu đồng mỗi tháng.

Trong thời gian tới, On Group sẽ tiếp tục huy động vốn đầu tư để phát triển năng lực công nghệ, nâng cao trải nghiệm người dùng và mở rộng thị trường đến các tỉnh thành tại Việt Nam, đồng thời, tận dụng nền tảng cùng hệ sinh thái của mình để mang đến các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ tài chính.

Minh Tú

Tin bài khác
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.