Startup teleheath đã vượt qua thử thách Covid-19 như thế nào?

DNHN - Công ty khởi nghiệp từ xa Doctor Anywhere đã vượt qua thử thách Covid-19 như thế nào? Làm thế nào để startup xóa nhòa ranh giới giữa các giải pháp chăm sóc sức khỏe truyền thống và phương pháp thay thế nhằm cung cấp hỗ trợ sức khỏe toàn diện cho người dùng ở mọi giai đoạn trong cuộc sống?

Điều hành startup vốn không phải là điều dễ dàng, nhất là trong giai đoạn bắt đầu muôn trùng khó khăn. Trước tác động của Covid-19, nhóm các công ty khởi nghiệp là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề, tuy nhiên Doctor Anywhere coi đây là cơ hội cũng như thử thách để vượt qua, đóng góp nỗ lực chăm sóc sức khỏe từ xa cho người lao động trên khắp Singapore.

Thách thức đầu tiên của startup này là hỗ trợ sức khỏe cho 300.000 công nhân nhập cư, những người không thể ra khỏi kí túc xá chật hẹp trong thời gian Singapore đóng cửa toàn bộ đất nước khoảng hai tháng. Vào đầu năm 2020, Doctor Anywhere bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa, bao gồm phát thuốc cho những người lao động nhập cư ở trong ký túc xá. Khi dịch vụ này lần đầu tiên được giới thiệu, không có nhiều người lao động tìm tới bởi họ có thể đến phòng khám chung hoặc trung tâm y tế trong ký túc xá. Tuy nhiên điều này đã thay đổi kể từ khi đại dịch xuất hiện.

Tiến sĩ Yang Guirong, Trợ lý Giám đốc Y tế tại Doctor Anywhere chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi chỉ có hai người thực hiện các cuộc tư vấn. Trước nhu cầu gia tăng, chúng tôi đã phải thay đổi quy trình để phục vụ tất cả người lao động trong thời gian dài. Chúng tôi đã tập hợp một nhóm 10 bác sĩ làm việc gần như toàn thời gian, cùng với một nhóm hành chính riêng biệt và mở nhiều phòng khám Doctor Anywhere di động chuyên phát thuốc”. Ông kể thêm: “Ngoài ra, để đảm bảo tính phổ biến, dễ truy cập đối với bệnh nhân, Doctor Anywhere đã tiến hành tư vấn thông qua WhatsApp hoặc gọi điện thoại thay vì hoạt động trên ứng dụng riêng”. Bởi dù hầu hết công nhân biết tiếng Anh cơ bản nhưng vẫn không thể loại trừ rào cản ngôn ngữ giữa bác sĩ và bệnh nhâm. Thông qua trò chuyện văn bản, người dùng có thể dựa vào các ứng dụng dịch ngôn ngữ hoặc nhờ các đồng nghiệp có trình độ tiếng Anh tốt hơn trợ giúp.

Bên cạnh công nhân nhà xưởng làm việc tại các khu công nghiệp, một nhóm công nhân cấp thiết khác cần hỗ trợ từ xa là những thuyền viên làm việc trên tàu. Do chịu ảnh hưởng từ khí hậu, phong tục tập quán tại ngoài nước, các thủy thủ gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi, bao gồm cả cách ly về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Từ tháng 6 năm 2020, Doctor Anywhere đã hợp tác với Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore (MPA) kiểm tra sức khỏe, thực hiện các biện pháp y tế và cấp chứng nhận tạo điều kiện cho thủy thủ trở về. Từ khi bắt đầu nỗ lực cho đến nay, startup chăm sóc sức khỏe từ xa đã phục vụ hơn 1400 thuyền viên. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bổ sung hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia

Trong suốt thời gian cách ly xã hội, hầu hết người dân Singapore đều không dám đến phòng khám ngay cả khi cảm thấy không khỏe. Đây là cơ hội để Doctor Anywhere phát huy sức mạnh, bổ sung cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe hiện có của quốc gia.

Từ đầu năm 2020, startup tăng cường cung cấp dịch vụ bằng cách đảm bảo cơ sở hạ tầng công nghệ và an ninh. Quan trọng nhất, Doctor Anywhere đã thiết lập các biện pháp bảo vệ đảm bảo quyền riêng tư của bệnh nhân. Bên cạnh đó, công ty tiến tới sử dụng phần mềm quản lý API đáp ứng nhu cầu xử lý hơn hai triệu lệnh gọi API mỗi tháng. Doctore Anywhere đã chứng kiến mức tăng 70% lưu lượng trong đại dịch Covid-19 đồng thời giải phóng thành công sức lao động thông qua công nghệ, tập trung nhân lực cải thiện sản phẩm.

Cụ thể, Doctor Anywhere sử dụng môi trường dữ liệu đa đám mây để quản lý, tích hợp tư vấn vật lý ảo cung cấp thông tin liên quan đến chẩn đoán bệnh lý. Nhờ khai thác sức mạnh AI, startup có thể đi sâu vào phân tích hành vi người dùng, cho phép nhanh chóng xác định các dịch vụ cần được cải thiện. Từ đây, Doctor Anywhere đủ khả năng mở rộng quy mô và phát triển các tính năng mới như phòng phòng khám trực tuyến, chương trình đăng ký chăm sóc sức khỏe, gói tiêm chủng và khám sức khỏe tại nhà, dịch vụ bác sĩ di động và điều dưỡng, v.v.

Đại diện startup cho hay, trong khoảng hai tháng đóng cửa, công ty này nhận thấy sự gia tăng đột biến các cuộc tư vấn xoay quanh giải tỏa căng thẳng, điều trị mất ngủ là một phần hệ quả do đại dịch gây ra. Điều tra sâu hơn, đội ngũ công ty tiến hành một cuộc khảo sát người dùng từ 18 đến 34 tuổi vào tháng 6 năm 2020, kết quả cho thấy phần lớn bệnh nhân lựa chọn tư vấn qua cuộc gọi video. Điều này đã thúc đẩy Doctor Anywhere ra mắt “Sức khỏe tinh thần” vào tháng 10 năm 2020, nơi người dùng có thể tìm kiếm hỗ trợ từ các nhà tâm lý học và cố vấn được cấp phép qua gọi điện video. Startup đồng thời bắt tay vào một chiến dịch tiếp thị độc đáo: sử dụng các giai thoại địa phương có liên quan và hình ảnh hấp dẫn để giáo dục công chúng về sức khỏe tâm thần.

Ngoài các cuộc tư vấn “mặt đối mặt”, Doctor Anywhere còn điều hành tám phòng khám trên khắp Đảo quốc Sư tử. Tiến sĩ Yang, người dẫn đầu dự án bồi hồi nhớ lại: “Một sự cố đáng nhớ nhất là chúng tôi phải chuyển một trong những cơ sở sản xuất thuốc đến địa điểm mới. Quá trình này phải thực hiện trong đêm để tránh ảnh hưởng hoạt động hiện có ban ngày. Khoảng 10 người trong số chúng tôi bắt đầu lúc 9 giờ tối và đến tận 8 giờ sáng hôm sau mới hoàn thành. Ngay sau đó, chúng tôi đã bắt đầu dịch vụ giao thuốc 24/7! Nhiệm vụ này khó khăn nhưng chắc chắn rất có giá trị và ý nghĩa”. Đầu năm 2021, sau nhiều cố gắng, Doctor Anywhere cung cấp dịch vụ tư vấn sức khỏe từ xa suốt ngày đêm. Ngoài các phòng khám, startup thành lập một đội y tế lưu động khám chữa bệnh tận nhà, tiết kiệm thời gian, cắt giảm di chuyển không cần thiết.

Nâng cao hiểu biết về sức khỏe của người dân Singapore 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tương tự, trong khi các dịch vụ đã sẵn sàng, Doctor Anywhere nhận thức được điều quan trọng là phải xây dựng niềm tin và sự tin tưởng của người tiêu dùng vào telehealth (khám bệnh từ xa). Năm 2020, telehealth vẫn là một khái niệm mới đối với hầu hết người dân Singapore. Do đó, cùng với việc mở rộng các dịch vụ, startup tập trung vào các chiến dịch tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến, làm nổi bật tính hữu ích của y tế từ xa. Điều này đặc biệt có lợi cho những bệnh nhân có tình trạng sức khỏe mãn tính ổn định. Những bệnh nhân này cần được bác sĩ tư vấn kiểm tra tình trạng sức khỏe thường xuyên, tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến nhiều người trong số này do dự đến gặp bác sĩ. Ứng dụng Doctor Anywhere cho phép các bệnh nhân thực hiện các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ với bác sĩ, đổi đơn thuốc và giao trong ngày, hỗ trợ bệnh nhân kiểm soát được tình trạng, giảm bớt nỗi sợ hãi tiếp xúc trong dịch Covid-19.

Xây dựng và phát triển

Kể từ năm 2020, Doctor Anywhere đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng gấp năm lần trong sử dụng các dịch vụ. Đội ngũ y bác sĩ kỳ vọng rằng khi ngày càng có nhiều người Singapore làm quen với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa và nhận ra sự tiện lợi thì việc sử dụng các nền tảng chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số sẽ dần trở thành một thói quen trong lối sống hàng ngày.

Ngoài Singapore, Doctor Anywhere còn có sự hiện diện trong khu vực tại Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Covid-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng telehealth trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe. Thành lập các trung tâm công nghệ khu vực tại Singapore, Việt Nam và Ấn Độ vào đầu năm 2021 là một trong những động thái chiến lược tiếp theo để đảm bảo Doctor Anywhere tiếp tục mở rộng quy mô và phát triển các giải pháp sáng tạo một cách hiệu quả.

“Sứ mệnh của chúng tôi là trở thành nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đa kênh hỗ trợ công nghệ lớn nhất ở Đông Nam Á” Wai Mun Lim, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Doctor Anywhere cho biết. “Các doanh nghiệp ngoại tuyến hỗ trợ công nghệ cũng là một thành phần quan trọng trong chiến lược của chúng tôi. Đây cũng là cách chúng tôi tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và là một trong những lý do chính thu hút các nhà đầu tư”.

Không chỉ đơn giản là một ứng dụng y tế kết nối bệnh nhân với bác sĩ, Doctor Anywhere đang phát triển để trở thành một nền tảng không thể thiếu trong cuộc sống mới, gỡ bỏ rào cản của các giải pháp khám chữa bệnh cố hữu và thay vào đó là một giải pháp áp dụng công nghệ tương lai. 

TL

Tin liên quan