Startup Palexy gọi vốn được 1 triệu USD với tham vọng số hóa cửa hàng bán lẻ truyền thống

DNHN - Palexy, một startup do Tiến sĩ Thông Đỗ sáng lập, vừa kêu gọi được 1 triệu USD vốn đầu tư do Access Ventures và Do Ventures dẫn dắt với tham vọng giúp các hãng bán lẻ tối ưu hóa hoạt động của cửa hàng truyền thống bằng công nghệ 4.0.

Các nhà sáng lập của Palexy (từ trái qua phải), Minh Trương, Thông Đỗ và Đức Nguyễn. (Ảnh: e27.co).
Các nhà sáng lập của Palexy (từ trái qua phải), Minh Trương, Thông Đỗ và Đức Nguyễn. (Ảnh: e27.co).

Theo thông tin từ nền tảng truyền thông về công nghệ e27, công ty startup của Việt Nam Palexy cho biết họ đã thu về 1 triệu USD trong vòng gọi vốn do Access Ventures và Do Ventures dẫn dắt. Palexy hiện đang cung cấp dữ liệu hoạt động (actionable data) nhằm giúp cải thiện các cửa hàng truyền thống một cách hiệu quả.

Theo đó, Palexy cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển đội ngũ, tinh chỉnh sản phẩm và mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn khu vực. "Chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang khu vực Đông Nam Á, Châu Á và Trung Đông vào năm 2021", nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Thông Đõ chia sẻ với e27.

Startup Palexy do Thông Đỗ, Tiến sĩ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) với 5 bằng sáng chế về Thị giác máy tính và AI, ông cũng là đồng sáng lập Arimo - một công ty Dữ liệu lớn cung cấp Dịch vụ Khoa học Dữ liệu cho các doanh nghiệp toàn cầu. Arimo, gần đây đã được Panasonic US mua lại, được xếp hạng là một trong mười công ty sáng tạo nhất các công ty khởi nghiệp công nghệ trong lĩnh vực Bid Data và AI của Fast Company.

"Palexy ra đời với sứ mệnh giúp các nhà bán lẻ truyền thống (in-store retail) làm tốt hơn việc hiểu khách hàng của họ, giúp họ tối ưu vận hành cửa hàng vật lý và trải nghiệm khách hàng, thông qua ứng dụng các công nghệ AI và Big Data. Hay nói cách khác Palexy muốn triển khai "công thức thành công" của thương mại điện tử, đó chính là các việc đo đạc và phân tích hành vi người tiêu dùng, vào bán lẻ truyền thống, để giúp người mua sắm có trải nghiệm trong cửa hàng tốt hơn đồng thời giúp các nhà bán lẻ truyền thống quản lý vận hành hiệu quả hơn dựa trên dữ liệu thực tế", ông Thông Đỗ, founder và là Chủ tịch của Palexy từng trả lời báo giới.

Ông Thông chia sẻ dịch vụ của Palexy nhằm mục đích trao quyền cho các nhà bán lẻ để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng tại cửa hàng và gia tăng hiệu quả hoạt động bằng cách sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và thị giác máy tính (Computer Vision).

"Nếu bạn là chủ sở hữu của một công ty TMĐT, bạn có thể đăng nhập để xem tất cả các điểm dữ liệu như số lượng khách truy cập (mỗi ngày, tuần, tháng hoặc năm), thời gian và thời lượng truy cập của họ hay từ khóa được sử dụng để dẫn họ đến trang web của bạn, v.v...

Nhưng nếu bạn điều hành một cửa hàng truyền thống (ví dụ như cửa hàng bán lẻ quần áo), tất cả những gì bạn thấy vào cuối tuần không gì khác ngoài dữ liệu điểm bán hàng (POS)", ông giải thích.

Sản phẩm của Palexy hiện đang được sử dụng bởi hơn 30 khách hàng bán lẻ tại Việt Nam và Nhật Bản, bao gồm các thương hiệu lớn như nhà bán lẻ trang sức PNJ, hãng chăm sóc sắc đẹp và cá nhân Guardian, Việt Thái International và Aldo Shoes & Accessories Franchisee, Hakuhodo & Square.

Theo ông Thông, người mua hàng vẫn ưu thích việc sản phẩm có mặt ở cả cửa hàng truyền thống và cửa hàng online, điều đó sẽ giúp họ có thêm nhiều lựa chọn hơn. "Dữ liệu lấy từ kênh online của chúng tôi có thể đem lại lợi ích hoạt động cho các cửa hàng truyền thống và ngược lại, đem đến quyền lợi rất nhiều cho các hãng bán lẻ", ông nói.

Việc số hóa các cửa hàng vật lí để tối ưu hóa hoạt động của công ty chỉ là bước đầu tiên trong tầm nhìn sản phẩm của Palexy. Trong tương lai, ông Thông cho biết các công cụ AI của Palexy sẽ giúp kết nối thế giới thực với thế giới online nhằm mở rộng việc bán lẻ đa kênh.

Trước khi xây dựng Palexy, ông Thông từng là CEO của Arimo, một công ty dữ liệu lớn có trụ sở tại Califonia, chuyên cung cấp dịch vụ khoa học dữ liệu cho các doanh nghiệp toàn cầu.

Công ty này từng gọi vốn được 13 triệu USD trước khi Panasonic US mua lại vào năm 2017. Theo Forbes Việt Nam, Arimo từng được tạp chí Fast Company bình chọn là một trong 10 công ty sáng tạo nhất trong lĩnh vực khoa học dữ liệu năm 2016.

Ông Thông có bằng Tiến sĩ về Kĩ thuật điện của Đại học Johns Hopkins, một trong những trường đại học hàng đầu ở Mỹ. Ngoài ra, ông có 5 bằng sáng chế về Thị giác máy tính và AI.

TH

Tin liên quan