Theo thông tin được đưa ra tại Ngày hội đầu tư được tổ chức bởi Vietnam's Business Connection Incorporation (VBCI) mới đây, startup nội thất lắp ráp Fivo đã công bố kế hoạch gọi vốn 4,2 tỷ đồng cho 35% cổ phần. Tương ứng, startup nội thất này định giá 12 tỷ đồng.
Startup Fivo được thành lập tháng 7/2021 và chính thức hoạt động vào tháng 10/2022 bởi nhà sáng lập Nguyễn Minh Đức, người từng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, UK, US.
Khởi đầu từ việc bán những sản phẩm nội thất lắp ráp trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tiki, Fivo đang hoạt động chính trong nhóm sản phẩm nội thất lắp ráp, chiếm 80% hoạt động của startup.
Năm 2022, Fivo mở rộng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee. Hiện Shopee đang là kênh ghi nhận doanh thu lớn nhất trong mảng nội thất láp ráp với 1.917,5 tỷ đồng (tính từ 1/4/2023 đến 19/4/2024), chiếm gần 82% tổng doanh số sàn thương mại điện tử. Lazada xếp thứ hai với tổng doanh số trong kỳ thống kê hơn 410 tỷ đồng.
Chiến lược phát triển của Fivo trong thời gian tới là tập trung phát triển mảng kinh doanh nội thất thương mại và mở rộng thêm ba mảng kinh doanh mới: Nội thất thông minh, đồ chơi lắp ráp cho bé và sản phẩm xuất khẩu.
Cụ thể, về nội thất thông minh, Fivo sẽ sản xuất những sản phẩm nội thất lắp ráp thông minh, giải quyết vấn đề về không gian sống trong cuộc sống hiện đại. Khi diện tích sống càng nhỏ thì càng cần thiết về những công năng tiện ích, đa năng từ những món đồ nội thất yếu như bàn, ghế, kệ, tủ...
Trong khi đó, nhóm sản phẩm đồ chơi lắp ráp cho bé nhằm giải quyết vấn đề trẻ em phụ thuộc vào điện thoại, giúp các bé thêm sáng tạo với các loại đồ chơi lắp ráp bằng gỗ.
Fivo sẽ phát triển kênh bán hàng online, offline và đưa vào chuỗi các siêu thị mẹ và bé tại Việt Nam, tạo ra các khóa hợp, lớp học về lắp ráp và đào tạo cho trẻ em về những kiến thức liên quan đến sản phẩm và có thể nhượng quyền được chuỗi giáo dục này.
Cuối cùng, Fivo sẽ tập trung xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu nội thất lắp ráp ra thị trường thế giới.
Thực tế, nội thất nói chung và nội thất lắp ráp nói riêng đang là thị trường rất tiềm năng tại Việt Nam. Theo Báo cáo từ tổ chức nghiên cứu tư vấn về thị trường nội thất và ngành công nghiệp CSIL (Center for Industrial Studies), trong thập niên qua, Việt Nam vươn lên trong chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu, thành nhà sản xuất lớn thứ 6 thế giới năm 2023.
Việt Nam đạt được "tăng trưởng ấn tượng" về thứ hạng trong ngành sản xuất đồ nội thất toàn cầu, từ hạng 13 vào năm 2014 lên hạng 6 năm ngoái, tính theo quy mô giá trị. Hiện top 5 nhà sản xuất đồ nội thất lớn nhất lần lượt là Trung Quốc, Mỹ, Italy, Đức và Ấn Độ. Trong đó, Trung Quốc và Mỹ đã giữ vững vị thế nhất và nhì suốt thập niên qua.
Bà Giovana Castellina, Giám đốc nghiên cứu đa khách hàng về nội thất tại CSIL, cũng đánh giá ngành nội thất Việt Nam khá linh hoạt, tăng trưởng nhanh hơn các nước khác trong 10 năm qua. "Ban đầu nơi đây chủ yếu cung cấp đồ ngoài trời nhưng giờ đã phát triển mạnh nội thất. Ví dụ, 25% sản phẩm là đồ bọc nệm, chiếm đến 10% sản lượng đồ bọc nệm của châu Á - Thái Bình Dương", bà chỉ ra.
Theo CSIL, trung bình hàng năm, Việt Nam tăng trưởng 10% về sản xuất và 11% về xuất khẩu nội thất, đứng thứ hai châu Á. Xuất khẩu là động lực tăng trưởng, chiếm 93% tổng sản lượng sản xuất.
Fivo hiện đang xử lý hơn 3.500 đơn hàng/tháng, doanh thu khoảng 7 tỷ đồng mỗi năm. Mục tiêu của Fivo là trở thành công ty nội thất thương mại nằm trong top 3 thị trường tại Việt Nam trong vòng hai năm tới và đạt doanh thu tối thiểu 100 tỷ đồng mỗi năm.
Hà Anh (T/h)