Thứ tư 09/07/2025 23:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup giao đồ ăn Foodpanda sẽ không đi theo chiến lược của các đối thủ trong khu vực

20/07/2022 17:05
Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.

Giám đốc điều hành của Foodpanda, ông Jakob Angele, đặt mục tiêu tăng cường đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh của công ty khi nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong khu vực. (Nguồn ảnh của Tsubasa Suruga và Getty Images)

Giám đốc điều hành của Foodpanda, ông Jakob Angele đặt mục tiêu tăng cường đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh của công ty khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong khu vực. (Nguồn ảnh của Tsubasa Suruga và Getty Images).

"Dịch vụ giao đồ ăn Foodpanda vẫn sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình để đạt được lợi nhuận. Công ty sẽ áp dụng chiến lược khác biệt để cạnh trong với các đối thủ lớn trong khu vực như Grab và GoTo - những công ty đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau để trở thành một 'siêu ứng dụng(superapp)'", Giám đốc điều hành của công ty cho biết.

Jakob Angele của Foodpanda nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn tuần này rằng: “Chúng tôi thực sự muốn làm rõ quan điểm của việc không trở thành superrapp. Chúng tôi muốn trở thành một ứng dụng đại diện cho thứ gì đó cụ thể và có giá trị rất rõ ràng cho khách hàng".

Nhận xét của Angele được đưa ra khi Foodpanda đánh dấu 10 năm hoạt động kinh doanh ở châu Á, với trụ sở mới tại Singapore. Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.

Foodpanda, một công ty con của nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến Delivery Hero được niêm yết tại Frankfurt (Đức) bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Singapore vào năm 2012, trước Grab và các đối thủ khác. Công ty tập trung vào mảng kinh doanh giao đồ ăn nhanh, mang đến các đơn đặt hàng từ bữa ăn nhỏ trong nhà hàng đến các món đồ trong cửa hàng tạp hóa cho khách hàng gần như ngay lập tức.

Theo chuyên gia nghiên cứu Frost & Sullivan, thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 50 tỷ USD vào năm 2030, tăng hơn gấp ba lần so với năm 2021.

Angele nói thêm: “Vẫn còn nhiều việc phải làm, chúng ta vẫn còn rất nhiều điều trong giai đoạn đầu của cuộc hành trình. Ngoài giao hàng thực phẩm, trong những năm qua, công ty đã chuyển sang lĩnh vực giao hàng tạp hóa, với hơn 300 nhà kho trong khu vực".

Trong khi đó, Grab và GoTo đang tiến vào lãnh thổ của mình theo chiến lược siêu ứng dụng, mở rộng từ dịch vụ gọi xe sang giao thức ăn và dịch vụ tài chính bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng và dữ liệu của họ để cung cấp các dịch vụ mới. Các công ty này đã đưa ra các gói khuyến mại tốn kém để thu hút tài xế và khách hàng.

Tính theo thị phần, dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu của Grab đứng đầu ở Đông Nam Á vào năm ngoái, với khoảng 49%, theo sau là Foodpanda với 22%, theo Momentum Works của Singapore thống kê.

Trong khi Foodpanda không tiết lộ thông tin về cơ sở người dùng hoặc các giao dịch của mình, Angele cho biết, công ty vẫn dẫn đầu thị trường ở hầu hết 11 thị trường, dựa trên theo dõi nội bộ của riêng mình. Hồng Kông, Philippines, Malaysia và Đài Loan là một số thị trường lớn của công ty.

Angele nói: "Chúng tôi đã hoạt động trong một thị trường siêu cạnh tranh được 10 năm. Sự cạnh tranh này là điều rất bình thường mà chúng tôi đã thấy trong những năm qua, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đến và đi".

Foodpanda cũng phải điều chỉnh để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt, tái tập trung vào các thị trường cốt lõi của mình. Vào cuối năm 2021, Foodpanda đã rút khỏi Nhật Bản sau chưa đầy một năm, một thị trường mà Uber Eats và các công ty địa phương như Demaekan đang cố thủ.

"Nhật Bản là một thị trường rộng lớn. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào hiệu ứng mạng lưới. Điều chúng tôi xem xét là cần bao lâu và đầu tư bao nhiêu tiền để trở thành người dẫn đầu thị trường, hoặc ít nhất là gần với người dẫn đầu thị trường", Angele chia sẻ.

"Đó một phần là một quyết định do định hướng về tài chính. Với tiến độ kinh doanh như hiện tại, chúng tôi cảm thấy khá hài lòng", ông chia sẻ.

Công ty đang trong giai đoạn kinh doanh mới, với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế sau đại dịch và khách hàng đang dần quay trở lại các cửa hàng truyền thống. Theo Angele, lượng đặt hàng của công ty vẫn cao hơn mức trước COVID, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong năm nay, do nhu cầu tăng cao trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.

Ông nói: “Các thị trường như Singapore vẫn có thể tăng trưởng gấp 5 lần nữa".

Angele cho biết, một số cải tiến mà công ty đang xem xét bao gồm sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo để quản lý đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp hiệu quả hơn. Angele nói: “Một điều mà chúng tôi đang rất quan tâm là hỗ trợ sự tương tác giữa các nhà hàng và nhà cung cấp của họ bằng công nghệ".

Đối mặt với đợt bán tháo công nghệ toàn cầu, các công ty công nghệ đã buộc phải tập trung hơn vào lợi nhuận hơn là tăng trưởng doanh thu. Công ty mẹ của Foodpanda cũng không ngoại lệ. Vào tháng 4, Delivery Hero tuyên bố sẽ điều chỉnh EBITDA theo hướng tích cực (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) vào năm 2023.

Angele nói: “Khí hậu toàn cầu ngày nay đang gặp nhiều thách thức hơn. Nhưng tôi cảm thấy Foodpanda thực sự đang ở một vị trí rất tốt. Chúng tôi luôn cố gắng phát triển doanh nghiệp một cách hợp lý và bền vững".

Lyly

Tin bài khác
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực – nền móng bền bỉ của người khởi nghiệp

Tinh thần tích cực không đảm bảo thành công tức thì, nhưng là nền móng bền vững giúp doanh nhân trẻ vượt qua thách thức khởi nghiệp.
Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: Khơi nguồn sức mạnh nội lực địa phương

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025 chính thức phát động, tìm kiếm các mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp sạch, kinh tế tuần hoàn, công nghệ, du lịch cộng đồng... với tổng giải thưởng gần 1 tỷ đồng.
Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Doanh nhân thế hệ gen Z đang tạo cú huých toàn cầu như thế nào?

Gen Z với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, khả năng vận dụng công nghệ và ngoại ngữ, thành lực lượng tiên phong xây dựng doanh nghiệp đổi mới trên thị trường quốc tế.
ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

ThinkZone chính thức quản lý BK Fund

Việc ThinkZone trực tiếp quản lý BK Fund cho thấy cam kết lớn nhằm hiện thực hóa tầm nhìn của các cựu sinh viên Bách Khoa trong việc hỗ trợ, ươm tạo startup công nghệ đột phá.
Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Meta vừa “chốt” thương vụ đầu tư khủng hơn 10 tỷ USD vào startup AI

Trong bối cảnh AI đang là cuộc đua công nghệ khốc liệt nhất thế giới, khoản đầu tư từ Meta vào Scale AI nếu hoàn tất không chỉ đơn thuần là một thương vụ rót vốn, mà còn giúp củng cố vị thế của Meta.
Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử: Miền đất hứa nhưng không dễ cho startup trẻ Việt

Thương mại điện tử bùng nổ sau đại dịch, mở ra cơ hội vàng cho giới trẻ Việt khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau miền đất hứa ấy là muôn vàn thách thức.