Thứ năm 18/12/2025 00:15
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Startup giao đồ ăn Foodpanda sẽ không đi theo chiến lược của các đối thủ trong khu vực

20/07/2022 17:05
Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.

Giám đốc điều hành của Foodpanda, ông Jakob Angele, đặt mục tiêu tăng cường đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh của công ty khi nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong khu vực. (Nguồn ảnh của Tsubasa Suruga và Getty Images)

Giám đốc điều hành của Foodpanda, ông Jakob Angele đặt mục tiêu tăng cường đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh của công ty khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong khu vực. (Nguồn ảnh của Tsubasa Suruga và Getty Images).

"Dịch vụ giao đồ ăn Foodpanda vẫn sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình để đạt được lợi nhuận. Công ty sẽ áp dụng chiến lược khác biệt để cạnh trong với các đối thủ lớn trong khu vực như Grab và GoTo - những công ty đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau để trở thành một 'siêu ứng dụng(superapp)'", Giám đốc điều hành của công ty cho biết.

Jakob Angele của Foodpanda nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn tuần này rằng: “Chúng tôi thực sự muốn làm rõ quan điểm của việc không trở thành superrapp. Chúng tôi muốn trở thành một ứng dụng đại diện cho thứ gì đó cụ thể và có giá trị rất rõ ràng cho khách hàng".

Nhận xét của Angele được đưa ra khi Foodpanda đánh dấu 10 năm hoạt động kinh doanh ở châu Á, với trụ sở mới tại Singapore. Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.

Foodpanda, một công ty con của nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến Delivery Hero được niêm yết tại Frankfurt (Đức) bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Singapore vào năm 2012, trước Grab và các đối thủ khác. Công ty tập trung vào mảng kinh doanh giao đồ ăn nhanh, mang đến các đơn đặt hàng từ bữa ăn nhỏ trong nhà hàng đến các món đồ trong cửa hàng tạp hóa cho khách hàng gần như ngay lập tức.

Theo chuyên gia nghiên cứu Frost & Sullivan, thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 50 tỷ USD vào năm 2030, tăng hơn gấp ba lần so với năm 2021.

Angele nói thêm: “Vẫn còn nhiều việc phải làm, chúng ta vẫn còn rất nhiều điều trong giai đoạn đầu của cuộc hành trình. Ngoài giao hàng thực phẩm, trong những năm qua, công ty đã chuyển sang lĩnh vực giao hàng tạp hóa, với hơn 300 nhà kho trong khu vực".

Trong khi đó, Grab và GoTo đang tiến vào lãnh thổ của mình theo chiến lược siêu ứng dụng, mở rộng từ dịch vụ gọi xe sang giao thức ăn và dịch vụ tài chính bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng và dữ liệu của họ để cung cấp các dịch vụ mới. Các công ty này đã đưa ra các gói khuyến mại tốn kém để thu hút tài xế và khách hàng.

Tính theo thị phần, dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu của Grab đứng đầu ở Đông Nam Á vào năm ngoái, với khoảng 49%, theo sau là Foodpanda với 22%, theo Momentum Works của Singapore thống kê.

Trong khi Foodpanda không tiết lộ thông tin về cơ sở người dùng hoặc các giao dịch của mình, Angele cho biết, công ty vẫn dẫn đầu thị trường ở hầu hết 11 thị trường, dựa trên theo dõi nội bộ của riêng mình. Hồng Kông, Philippines, Malaysia và Đài Loan là một số thị trường lớn của công ty.

Angele nói: "Chúng tôi đã hoạt động trong một thị trường siêu cạnh tranh được 10 năm. Sự cạnh tranh này là điều rất bình thường mà chúng tôi đã thấy trong những năm qua, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đến và đi".

Foodpanda cũng phải điều chỉnh để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt, tái tập trung vào các thị trường cốt lõi của mình. Vào cuối năm 2021, Foodpanda đã rút khỏi Nhật Bản sau chưa đầy một năm, một thị trường mà Uber Eats và các công ty địa phương như Demaekan đang cố thủ.

"Nhật Bản là một thị trường rộng lớn. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào hiệu ứng mạng lưới. Điều chúng tôi xem xét là cần bao lâu và đầu tư bao nhiêu tiền để trở thành người dẫn đầu thị trường, hoặc ít nhất là gần với người dẫn đầu thị trường", Angele chia sẻ.

"Đó một phần là một quyết định do định hướng về tài chính. Với tiến độ kinh doanh như hiện tại, chúng tôi cảm thấy khá hài lòng", ông chia sẻ.

Công ty đang trong giai đoạn kinh doanh mới, với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế sau đại dịch và khách hàng đang dần quay trở lại các cửa hàng truyền thống. Theo Angele, lượng đặt hàng của công ty vẫn cao hơn mức trước COVID, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong năm nay, do nhu cầu tăng cao trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.

Ông nói: “Các thị trường như Singapore vẫn có thể tăng trưởng gấp 5 lần nữa".

Angele cho biết, một số cải tiến mà công ty đang xem xét bao gồm sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo để quản lý đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp hiệu quả hơn. Angele nói: “Một điều mà chúng tôi đang rất quan tâm là hỗ trợ sự tương tác giữa các nhà hàng và nhà cung cấp của họ bằng công nghệ".

Đối mặt với đợt bán tháo công nghệ toàn cầu, các công ty công nghệ đã buộc phải tập trung hơn vào lợi nhuận hơn là tăng trưởng doanh thu. Công ty mẹ của Foodpanda cũng không ngoại lệ. Vào tháng 4, Delivery Hero tuyên bố sẽ điều chỉnh EBITDA theo hướng tích cực (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) vào năm 2023.

Angele nói: “Khí hậu toàn cầu ngày nay đang gặp nhiều thách thức hơn. Nhưng tôi cảm thấy Foodpanda thực sự đang ở một vị trí rất tốt. Chúng tôi luôn cố gắng phát triển doanh nghiệp một cách hợp lý và bền vững".

Lyly

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.