Thứ bảy 08/11/2025 22:44
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup giao đồ ăn Foodpanda sẽ không đi theo chiến lược của các đối thủ trong khu vực

20/07/2022 17:05
Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.

Giám đốc điều hành của Foodpanda, ông Jakob Angele, đặt mục tiêu tăng cường đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh của công ty khi nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong khu vực. (Nguồn ảnh của Tsubasa Suruga và Getty Images)

Giám đốc điều hành của Foodpanda, ông Jakob Angele đặt mục tiêu tăng cường đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh của công ty khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn trong khu vực. (Nguồn ảnh của Tsubasa Suruga và Getty Images).

"Dịch vụ giao đồ ăn Foodpanda vẫn sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình để đạt được lợi nhuận. Công ty sẽ áp dụng chiến lược khác biệt để cạnh trong với các đối thủ lớn trong khu vực như Grab và GoTo - những công ty đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau để trở thành một 'siêu ứng dụng(superapp)'", Giám đốc điều hành của công ty cho biết.

Jakob Angele của Foodpanda nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn tuần này rằng: “Chúng tôi thực sự muốn làm rõ quan điểm của việc không trở thành superrapp. Chúng tôi muốn trở thành một ứng dụng đại diện cho thứ gì đó cụ thể và có giá trị rất rõ ràng cho khách hàng".

Nhận xét của Angele được đưa ra khi Foodpanda đánh dấu 10 năm hoạt động kinh doanh ở châu Á, với trụ sở mới tại Singapore. Hoạt động tại 11 thị trường châu Á, công ty hy vọng sẽ củng cố đội ngũ kỹ thuật và kinh doanh khi phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh mạnh trong khu vực như Grab, GoTo và Sea.

Foodpanda, một công ty con của nhà cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến Delivery Hero được niêm yết tại Frankfurt (Đức) bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Singapore vào năm 2012, trước Grab và các đối thủ khác. Công ty tập trung vào mảng kinh doanh giao đồ ăn nhanh, mang đến các đơn đặt hàng từ bữa ăn nhỏ trong nhà hàng đến các món đồ trong cửa hàng tạp hóa cho khách hàng gần như ngay lập tức.

Theo chuyên gia nghiên cứu Frost & Sullivan, thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng lên gần 50 tỷ USD vào năm 2030, tăng hơn gấp ba lần so với năm 2021.

Angele nói thêm: “Vẫn còn nhiều việc phải làm, chúng ta vẫn còn rất nhiều điều trong giai đoạn đầu của cuộc hành trình. Ngoài giao hàng thực phẩm, trong những năm qua, công ty đã chuyển sang lĩnh vực giao hàng tạp hóa, với hơn 300 nhà kho trong khu vực".

Trong khi đó, Grab và GoTo đang tiến vào lãnh thổ của mình theo chiến lược siêu ứng dụng, mở rộng từ dịch vụ gọi xe sang giao thức ăn và dịch vụ tài chính bằng cách tận dụng cơ sở khách hàng và dữ liệu của họ để cung cấp các dịch vụ mới. Các công ty này đã đưa ra các gói khuyến mại tốn kém để thu hút tài xế và khách hàng.

Tính theo thị phần, dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu của Grab đứng đầu ở Đông Nam Á vào năm ngoái, với khoảng 49%, theo sau là Foodpanda với 22%, theo Momentum Works của Singapore thống kê.

Trong khi Foodpanda không tiết lộ thông tin về cơ sở người dùng hoặc các giao dịch của mình, Angele cho biết, công ty vẫn dẫn đầu thị trường ở hầu hết 11 thị trường, dựa trên theo dõi nội bộ của riêng mình. Hồng Kông, Philippines, Malaysia và Đài Loan là một số thị trường lớn của công ty.

Angele nói: "Chúng tôi đã hoạt động trong một thị trường siêu cạnh tranh được 10 năm. Sự cạnh tranh này là điều rất bình thường mà chúng tôi đã thấy trong những năm qua, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh đến và đi".

Foodpanda cũng phải điều chỉnh để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt, tái tập trung vào các thị trường cốt lõi của mình. Vào cuối năm 2021, Foodpanda đã rút khỏi Nhật Bản sau chưa đầy một năm, một thị trường mà Uber Eats và các công ty địa phương như Demaekan đang cố thủ.

"Nhật Bản là một thị trường rộng lớn. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào hiệu ứng mạng lưới. Điều chúng tôi xem xét là cần bao lâu và đầu tư bao nhiêu tiền để trở thành người dẫn đầu thị trường, hoặc ít nhất là gần với người dẫn đầu thị trường", Angele chia sẻ.

"Đó một phần là một quyết định do định hướng về tài chính. Với tiến độ kinh doanh như hiện tại, chúng tôi cảm thấy khá hài lòng", ông chia sẻ.

Công ty đang trong giai đoạn kinh doanh mới, với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế sau đại dịch và khách hàng đang dần quay trở lại các cửa hàng truyền thống. Theo Angele, lượng đặt hàng của công ty vẫn cao hơn mức trước COVID, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại trong năm nay, do nhu cầu tăng cao trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.

Ông nói: “Các thị trường như Singapore vẫn có thể tăng trưởng gấp 5 lần nữa".

Angele cho biết, một số cải tiến mà công ty đang xem xét bao gồm sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo để quản lý đơn đặt hàng từ các nhà cung cấp hiệu quả hơn. Angele nói: “Một điều mà chúng tôi đang rất quan tâm là hỗ trợ sự tương tác giữa các nhà hàng và nhà cung cấp của họ bằng công nghệ".

Đối mặt với đợt bán tháo công nghệ toàn cầu, các công ty công nghệ đã buộc phải tập trung hơn vào lợi nhuận hơn là tăng trưởng doanh thu. Công ty mẹ của Foodpanda cũng không ngoại lệ. Vào tháng 4, Delivery Hero tuyên bố sẽ điều chỉnh EBITDA theo hướng tích cực (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) vào năm 2023.

Angele nói: “Khí hậu toàn cầu ngày nay đang gặp nhiều thách thức hơn. Nhưng tôi cảm thấy Foodpanda thực sự đang ở một vị trí rất tốt. Chúng tôi luôn cố gắng phát triển doanh nghiệp một cách hợp lý và bền vững".

Lyly

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.