Thứ ba 16/09/2025 12:13
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup cần làm quen với trạng thái bình thường mới

12/10/2020 00:00
Khi lệnh giãn cách xã hội kết thúc, nền kinh tế bắt đầu hoạt động trở lại với nhiều thách thức mới, đòi hỏi các startup phải thay đổi mô hình kinh doanh để thích nghi và tồn tại.

Trong buổi trao đổi trực tuyến do Grab Ventures Ignite tổ chức với chủ đề “Startup nên thay đổi mô hình kinh doanh thế nào trong giai đoạn khó khăn”, các chuyên gia và khách mời nhận định giới khởi nghiệp đang đối mặt một bối cảnh mới cùng nhiều thay đổi và thách thức. Không ít startup đã thay đổi chiến lược phát triển trước các tác động không ngờ của đại dịch Covid-19.

Sự kiện có sự tham gia của ông Bobby Liu, Giám đốc Topica Founder Institute, ông Phi Nguyễn, nhà sáng lập - CEO của Hiip và ông Vũ Lê, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Quan hệ đối tác Grab Việt Nam.

3 tuần cách ly xã hội là một phép thử

Theo đánh giá của ông Bobby Liu và ông Phi Nguyễn, so với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam là một trong những thị trường chịu ảnh hưởng ít nhất từ dịch bệnh. Bên cạnh đó, lệnh cách ly xã hội cũng chỉ kéo dài 3 tuần trong khi các nước lân cận như Malaysia và Singapore phải gia hạn cách ly xã hội thêm nhiều lần. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh, doanh nghiệp cũng phải thích nghi với rất nhiều thách thức và khó khăn.

Ông Bobby Liu nhận định thời gian cách ly xã hội tại Việt Nam không quá dài, nên không thật sự làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

“Nhiều người tiêu dùng Việt đã buộc phải làm quen với nền kinh tế trực tuyến trong một thời gian ngắn với các dịch vụ như giao đồ ăn, mua sắm tại nhà, giao hàng qua mạng... Mặc dù vậy, sau khi hết cách ly, mọi thứ quay trở lại bình thường như thời điểm trước dịch chứ không có nhiều thay đổi”, ông Bobby nhận xét.

Tuy nhiên, ông cho rằng khoảng thời gian cách ly xã hội trong 3 tuần là một cơ hội để người tiêu dùng làm quen nhanh chóng với toàn bộ hệ sinh thái của các startup công nghệ. Sự thay đổi tích cực và rõ rệt nhất của người tiêu dùng có thể thấy thông qua các công cụ thanh toán trực tuyến như ví điện tử.

Startup can lam quen voi trang thai binh thuong moi hinh anh 1 g1.jpg
Hậu dịch Covid-19, startup cần đánh giá lại toàn bộ mô hình kinh doanh.

Bên cạnh đó, ông Phi Nguyễn cũng nhận định thời gian vừa qua là một phép thử để các startup đánh giá lại toàn bộ mô hình kinh doanh của mình, từ đó nhìn nhận đâu là điểm cần phải thay đổi và đâu là điểm có thể chuyển đổi từ offline sang online.

Thay đổi để thích nghi với thực tế mới

Trước tình hình lệnh cách ly xã hội đã được dỡ bỏ và hoạt động kinh doanh trong nước bắt đầu quay trở lại, vị CEO của Hiip cho rằng hai thách thức lớn nhất đối với startup tại Việt Nam là thời gian và nguồn tiền mặt. Dịch bệnh diễn ra đột ngột, nên thời gian để các doanh nghiệp xoay xở rất hạn hẹp. Thứ hai, vì không có sự chuẩn bị trước cho dịch bệnh, nên tiền mặt cũng trở nên vô cùng khan hiếm.

Chính vì vậy, ông Phi Nguyễn cho rằng việc đầu tiên các startup phải làm là xác định nguồn thu mới cho hoạt động kinh doanh của mình nhiều nhất và nhanh nhất có thể. Việc thứ hai là tối ưu hóa các khoản chi của doanh nghiệp. Thứ ba là tìm ra hướng đi mới để thích nghi với thị trường.

“Từ kinh nghiệm của chúng tôi, các startup nên làm việc với đội ngũ tư vấn để định hướng chính xác chiến lược trong tương lai của doanh nghiệp. Đây là việc quan trọng nhất để xác định hướng đi mới. Ngoài ra, các startup cũng có thể đánh giá lại sản phẩm của mình và nguồn nguyên liệu sẵn có, từ đó nhìn ra đâu là điểm mạnh có thể mang lại cho người tiêu dùng vào lúc này”, ông Phi Nguyễn chia sẻ thêm.

Ông cũng khẳng định không nhất thiết phải chuyển đổi toàn bộ hướng đi của doanh nghiệp, mà có thể tận dụng sản phẩm sẵn có, từ đó tạo ra những sản phẩm mới, ví dụ kết hợp hoặc thêm những tính năng mới cần thiết với thị trường hiện tại.

Tìm kiếm bước chuyển hướng đúng đắn

Chia sẻ về những dịch vụ mới của Grab tại Việt Nam, ông Vũ Lê cho biết doanh nghiệp đã và đang thích nghi nhanh chóng với tình hình mới. Điều này thể hiện qua một số dịch vụ mới như GrabMart, GrabAssistant… nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong thời điểm dịch bệnh.

“Tuy nhiên, ưu tiên chính của chúng tôi vẫn là hỗ trợ cho các đối tác tài xế và nhà hàng, những người chịu ảnh hưởng trực tiếp trong thời điểm khó khăn này. Grab đã dành khoản ngân sách 70 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tác và cộng đồng. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng đây là lúc cần tiếp tục đầu tư thêm cho những mối hợp tác quan trọng và lâu bền. Họ chính là những người có thể hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và từ đó cùng nhau phát triển trong tương lai”, ông Vũ chia sẻ thêm.

Startup can lam quen voi trang thai binh thuong moi hinh anh 2 g2.jpg
Grab dành khoản ngân sách 70 tỷ đồng để hỗ trợ các đối tác và cộng đồng.

Đánh giá đây là thời điểm tốt cho sự phát triển của các dịch vụ y tế và giáo dục như khám chữa bệnh từ xa, giao thuốc tận nhà, dạy học trực tuyến… song ông Bobby Liu khẳng định giáo dục và y tế là những ngành khá đặc thù, cần nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên môn.

Chính vì vậy, trên thực tế, việc startup trong các lĩnh vực này chuyển đổi hướng đi để nhanh chóng nắm bắt cơ hội của thị trường sẽ khó khăn và đòi hỏi nhiều thời gian hơn.

“Tuy nhiên, cá nhân tôi rất hào hứng về những thay đổi sắp tới của nền kinh tế. Thị trường sẽ không hoạt động theo cách trước đó, sẽ có những thay đổi mang tính hệ thống khi dịch vụ trực tuyến trở thành một trạng thái bình thường mới”, ông Bobby Liu đánh giá.

Hà Bùi - Giang Di Linh

TAGS:

Tin bài khác
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.