Thứ tư 17/09/2025 01:46
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

SME- nạn nhân “ngoài ý muốn” trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

01/07/2021 14:11
Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc đặt gánh nặng lên vai giới doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời đây cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thuế suất tăng cao.

Vậy thuế là gì và tại sao chính phủ phải áp đặt thuế? Đối với SME, các khoản thuế chính bao gồm thuế đánh vào hàng hóa được nhập khẩu vào trong nước với một số mục đích khác nhau. Thuế nhập khẩu khiến giá nhập món hàng trở nên đắt đỏ hơn, từ đây kích thích người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm sản xuất tại địa phương thay cho những mặt hàng nhập khẩu tốn kém. Vì vậy, mục đích đầu tiên của thuế nhập khẩu là khiến người dân mua hàng được sản xuất bởi các công ty quốc nội. Nguyên nhân khác xuất phát từ bảo vệ các doanh nghiệp địa phương. Nếu nhu cầu sản phẩm trong nước gia tăng đồng nghĩa với tạo ra nhiều việc làm và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên không phải kế hoạch nào cũng đi đúng hướng.

Vấn đề xảy ra khi một nước áp đặt thuế suất, các quốc gia khác cũng trả đũa bằng các lệnh thuế riêng biệt. Điều này sẽ gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu đồng thời có khả năng dẫn đến một cuộc chiến thương mại đi kèm hệ lụy đối với tất cả các nước trong cuộc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

SME tổn hại nhiều hơn doanh nghiệp lớn

Không thể phủ nhận với cương vị là hai thực thể kinh tế đứng đầu thế giới, Trung Quốc và Hoa Kỳ có liên kết thương mại mạnh mẽ. Số nhiều các doanh nghiệp lớn nhất tại Hoa Kỳ có thỏa thuận kinh doanh mở rộng với nước đối địch. Hậu quả là, cuộc chiến thương mại đang diễn ra sẽ ảnh hưởng tới những cái tên khủng ở Hoa Kỳ.

Lấy ví dụ trường hợp của Apple, nhà sản xuất iPhone, một trong những doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, kiếm được hơn một phần doanh thu từ hoạt động trên khắp Trung Quốc bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan. Top ba công ty xe hơi của Mỹ gồm có GM, Ford và Chrysler đã tăng cường kinh doanh ở đất nước tỷ dân. Ngoài ra còn có hàng tá các doanh nghiệp lớn khác hợp tác quan hệ.

Đáng nói, đây không phải nhóm đối tượng thiệt hại nặng nhất do đấu đá thương mại. Các “gã khổng lồ” với tài nguyên, kinh chế vững chắc dễ dàng tiếp cận khoản vay ngân hàng và nguồn vốn đa dạng. Bên cạnh đó, thuế quan chỉ đánh vào lợi nhuận thay vì đe dọa nghiêm trọng trong hoạt động cốt lõi.

Thế nhưng câu chuyện sẽ rẽ sang một hướng hoàn toàn khác đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Xem xét nhóm ngành bán lẻ tại Hoa Kỳ, theo các nhà phân tích của Chính phủ, ngành công nghiệp này sở hữu khoảng một triệu doanh nghiệp trên cả nước với tổng doanh số rơi vào năm nghìn tỷ đô la. Liên quan Bán lẻ Quốc gia (NRF) chỉ ra viễn cảnh cho thấy thuế nhập khẩu có tác hại to lớn cho doanh nghiệp bán lẻ. NRF phân tích đây là một hậu quả của chiến tranh thương mại và rằng “giá cả sẽ tăng còn nền kinh tế thì phải gánh chịu”. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề duy nhất, Trung Quốc đã thiết lập độc quyền đối với một số hàng hóa nhập khẩu. Một bài báo gần đây trên tờ Quartz chỉ ra có 11 loại sản phẩm do Trung Quốc cung cấp 95% hoặc nhiều hơn số lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ.

SME có thể làm gì để giảm thiểu tác động?

Có vẻ như thuế nhập khẩu sẽ không được xóa bỏ cũng như cuộc chiến thương mại không có hồi kết. Nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn, lợi nhuận và nhu cầu thấp hơn cho các mặt hàng. Doanh nghiệp có thể làm gì? Giải pháp rõ nhất là tăng giá. Các công ty bán hàng cho doanh nghiệp khác có lợi thế trong phương diện này. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể đàm phán với người mua và giải thích nguyên nhân tăng giá. Nhưng công ty hoạt động trong môi trường B2C sẽ trải qua nhiều thách thức hơn. Rất khó để thuyết phục hàng trăm hay hàng nghìn khách hàng lẻ rằng giá tăng là do bất khả kháng.

Trong trường hợp chiến lược tăng giá không khả quan, chủ sở hữu doanh nghiệp có thể xem xét các lựa chọn dưới đây:

Cắt giảm chi phí: Giảm thiểu chi phí luôn là một ý tưởng hay, đặt biệt là khi lợi nhuận đi xuống. Doanh nghiệp nên tập trung cắt giảm các chi phí phi sản xuất không góp mặt vào chuỗi sản phẩm cuối. Nhưng cần lưu ý rằng chiến lược này có thể tăng thu nhập ngay lập tức nhưng cũng khiến doanh số bán hàng giảm trong trung và dài hạn.

Tìm nguồn cung mới: Đổi nhà cung cấp không phải chuyện dễ dàng nhưng nếu có thể tìm kiếm công ty trong nước làm nguồn hàng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu hàng hóa. Một lựa chọn khác là chọn nguồn cung ở các nước không đánh thuế. Trong mọi trường hợp, SME cũng đều là bên chịu chi phí cao nếu nhà cung cấp không phải là Trung Quốc.

TL

Tin bài khác
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.