Thứ bảy 20/12/2025 02:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

SME- nạn nhân “ngoài ý muốn” trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

01/07/2021 14:11
Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc đặt gánh nặng lên vai giới doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời đây cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thuế suất tăng cao.

Vậy thuế là gì và tại sao chính phủ phải áp đặt thuế? Đối với SME, các khoản thuế chính bao gồm thuế đánh vào hàng hóa được nhập khẩu vào trong nước với một số mục đích khác nhau. Thuế nhập khẩu khiến giá nhập món hàng trở nên đắt đỏ hơn, từ đây kích thích người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm sản xuất tại địa phương thay cho những mặt hàng nhập khẩu tốn kém. Vì vậy, mục đích đầu tiên của thuế nhập khẩu là khiến người dân mua hàng được sản xuất bởi các công ty quốc nội. Nguyên nhân khác xuất phát từ bảo vệ các doanh nghiệp địa phương. Nếu nhu cầu sản phẩm trong nước gia tăng đồng nghĩa với tạo ra nhiều việc làm và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên không phải kế hoạch nào cũng đi đúng hướng.

Vấn đề xảy ra khi một nước áp đặt thuế suất, các quốc gia khác cũng trả đũa bằng các lệnh thuế riêng biệt. Điều này sẽ gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu đồng thời có khả năng dẫn đến một cuộc chiến thương mại đi kèm hệ lụy đối với tất cả các nước trong cuộc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

SME tổn hại nhiều hơn doanh nghiệp lớn

Không thể phủ nhận với cương vị là hai thực thể kinh tế đứng đầu thế giới, Trung Quốc và Hoa Kỳ có liên kết thương mại mạnh mẽ. Số nhiều các doanh nghiệp lớn nhất tại Hoa Kỳ có thỏa thuận kinh doanh mở rộng với nước đối địch. Hậu quả là, cuộc chiến thương mại đang diễn ra sẽ ảnh hưởng tới những cái tên khủng ở Hoa Kỳ.

Lấy ví dụ trường hợp của Apple, nhà sản xuất iPhone, một trong những doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, kiếm được hơn một phần doanh thu từ hoạt động trên khắp Trung Quốc bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan. Top ba công ty xe hơi của Mỹ gồm có GM, Ford và Chrysler đã tăng cường kinh doanh ở đất nước tỷ dân. Ngoài ra còn có hàng tá các doanh nghiệp lớn khác hợp tác quan hệ.

Đáng nói, đây không phải nhóm đối tượng thiệt hại nặng nhất do đấu đá thương mại. Các “gã khổng lồ” với tài nguyên, kinh chế vững chắc dễ dàng tiếp cận khoản vay ngân hàng và nguồn vốn đa dạng. Bên cạnh đó, thuế quan chỉ đánh vào lợi nhuận thay vì đe dọa nghiêm trọng trong hoạt động cốt lõi.

Thế nhưng câu chuyện sẽ rẽ sang một hướng hoàn toàn khác đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Xem xét nhóm ngành bán lẻ tại Hoa Kỳ, theo các nhà phân tích của Chính phủ, ngành công nghiệp này sở hữu khoảng một triệu doanh nghiệp trên cả nước với tổng doanh số rơi vào năm nghìn tỷ đô la. Liên quan Bán lẻ Quốc gia (NRF) chỉ ra viễn cảnh cho thấy thuế nhập khẩu có tác hại to lớn cho doanh nghiệp bán lẻ. NRF phân tích đây là một hậu quả của chiến tranh thương mại và rằng “giá cả sẽ tăng còn nền kinh tế thì phải gánh chịu”. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề duy nhất, Trung Quốc đã thiết lập độc quyền đối với một số hàng hóa nhập khẩu. Một bài báo gần đây trên tờ Quartz chỉ ra có 11 loại sản phẩm do Trung Quốc cung cấp 95% hoặc nhiều hơn số lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ.

SME có thể làm gì để giảm thiểu tác động?

Có vẻ như thuế nhập khẩu sẽ không được xóa bỏ cũng như cuộc chiến thương mại không có hồi kết. Nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn, lợi nhuận và nhu cầu thấp hơn cho các mặt hàng. Doanh nghiệp có thể làm gì? Giải pháp rõ nhất là tăng giá. Các công ty bán hàng cho doanh nghiệp khác có lợi thế trong phương diện này. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể đàm phán với người mua và giải thích nguyên nhân tăng giá. Nhưng công ty hoạt động trong môi trường B2C sẽ trải qua nhiều thách thức hơn. Rất khó để thuyết phục hàng trăm hay hàng nghìn khách hàng lẻ rằng giá tăng là do bất khả kháng.

Trong trường hợp chiến lược tăng giá không khả quan, chủ sở hữu doanh nghiệp có thể xem xét các lựa chọn dưới đây:

Cắt giảm chi phí: Giảm thiểu chi phí luôn là một ý tưởng hay, đặt biệt là khi lợi nhuận đi xuống. Doanh nghiệp nên tập trung cắt giảm các chi phí phi sản xuất không góp mặt vào chuỗi sản phẩm cuối. Nhưng cần lưu ý rằng chiến lược này có thể tăng thu nhập ngay lập tức nhưng cũng khiến doanh số bán hàng giảm trong trung và dài hạn.

Tìm nguồn cung mới: Đổi nhà cung cấp không phải chuyện dễ dàng nhưng nếu có thể tìm kiếm công ty trong nước làm nguồn hàng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu hàng hóa. Một lựa chọn khác là chọn nguồn cung ở các nước không đánh thuế. Trong mọi trường hợp, SME cũng đều là bên chịu chi phí cao nếu nhà cung cấp không phải là Trung Quốc.

TL

Tin bài khác
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.