Thứ ba 15/07/2025 08:01
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

SME- nạn nhân “ngoài ý muốn” trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

01/07/2021 14:11
Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc đặt gánh nặng lên vai giới doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời đây cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thuế suất tăng cao.

Vậy thuế là gì và tại sao chính phủ phải áp đặt thuế? Đối với SME, các khoản thuế chính bao gồm thuế đánh vào hàng hóa được nhập khẩu vào trong nước với một số mục đích khác nhau. Thuế nhập khẩu khiến giá nhập món hàng trở nên đắt đỏ hơn, từ đây kích thích người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm sản xuất tại địa phương thay cho những mặt hàng nhập khẩu tốn kém. Vì vậy, mục đích đầu tiên của thuế nhập khẩu là khiến người dân mua hàng được sản xuất bởi các công ty quốc nội. Nguyên nhân khác xuất phát từ bảo vệ các doanh nghiệp địa phương. Nếu nhu cầu sản phẩm trong nước gia tăng đồng nghĩa với tạo ra nhiều việc làm và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên không phải kế hoạch nào cũng đi đúng hướng.

Vấn đề xảy ra khi một nước áp đặt thuế suất, các quốc gia khác cũng trả đũa bằng các lệnh thuế riêng biệt. Điều này sẽ gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu đồng thời có khả năng dẫn đến một cuộc chiến thương mại đi kèm hệ lụy đối với tất cả các nước trong cuộc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

SME tổn hại nhiều hơn doanh nghiệp lớn

Không thể phủ nhận với cương vị là hai thực thể kinh tế đứng đầu thế giới, Trung Quốc và Hoa Kỳ có liên kết thương mại mạnh mẽ. Số nhiều các doanh nghiệp lớn nhất tại Hoa Kỳ có thỏa thuận kinh doanh mở rộng với nước đối địch. Hậu quả là, cuộc chiến thương mại đang diễn ra sẽ ảnh hưởng tới những cái tên khủng ở Hoa Kỳ.

Lấy ví dụ trường hợp của Apple, nhà sản xuất iPhone, một trong những doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, kiếm được hơn một phần doanh thu từ hoạt động trên khắp Trung Quốc bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan. Top ba công ty xe hơi của Mỹ gồm có GM, Ford và Chrysler đã tăng cường kinh doanh ở đất nước tỷ dân. Ngoài ra còn có hàng tá các doanh nghiệp lớn khác hợp tác quan hệ.

Đáng nói, đây không phải nhóm đối tượng thiệt hại nặng nhất do đấu đá thương mại. Các “gã khổng lồ” với tài nguyên, kinh chế vững chắc dễ dàng tiếp cận khoản vay ngân hàng và nguồn vốn đa dạng. Bên cạnh đó, thuế quan chỉ đánh vào lợi nhuận thay vì đe dọa nghiêm trọng trong hoạt động cốt lõi.

Thế nhưng câu chuyện sẽ rẽ sang một hướng hoàn toàn khác đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Xem xét nhóm ngành bán lẻ tại Hoa Kỳ, theo các nhà phân tích của Chính phủ, ngành công nghiệp này sở hữu khoảng một triệu doanh nghiệp trên cả nước với tổng doanh số rơi vào năm nghìn tỷ đô la. Liên quan Bán lẻ Quốc gia (NRF) chỉ ra viễn cảnh cho thấy thuế nhập khẩu có tác hại to lớn cho doanh nghiệp bán lẻ. NRF phân tích đây là một hậu quả của chiến tranh thương mại và rằng “giá cả sẽ tăng còn nền kinh tế thì phải gánh chịu”. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề duy nhất, Trung Quốc đã thiết lập độc quyền đối với một số hàng hóa nhập khẩu. Một bài báo gần đây trên tờ Quartz chỉ ra có 11 loại sản phẩm do Trung Quốc cung cấp 95% hoặc nhiều hơn số lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ.

SME có thể làm gì để giảm thiểu tác động?

Có vẻ như thuế nhập khẩu sẽ không được xóa bỏ cũng như cuộc chiến thương mại không có hồi kết. Nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn, lợi nhuận và nhu cầu thấp hơn cho các mặt hàng. Doanh nghiệp có thể làm gì? Giải pháp rõ nhất là tăng giá. Các công ty bán hàng cho doanh nghiệp khác có lợi thế trong phương diện này. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể đàm phán với người mua và giải thích nguyên nhân tăng giá. Nhưng công ty hoạt động trong môi trường B2C sẽ trải qua nhiều thách thức hơn. Rất khó để thuyết phục hàng trăm hay hàng nghìn khách hàng lẻ rằng giá tăng là do bất khả kháng.

Trong trường hợp chiến lược tăng giá không khả quan, chủ sở hữu doanh nghiệp có thể xem xét các lựa chọn dưới đây:

Cắt giảm chi phí: Giảm thiểu chi phí luôn là một ý tưởng hay, đặt biệt là khi lợi nhuận đi xuống. Doanh nghiệp nên tập trung cắt giảm các chi phí phi sản xuất không góp mặt vào chuỗi sản phẩm cuối. Nhưng cần lưu ý rằng chiến lược này có thể tăng thu nhập ngay lập tức nhưng cũng khiến doanh số bán hàng giảm trong trung và dài hạn.

Tìm nguồn cung mới: Đổi nhà cung cấp không phải chuyện dễ dàng nhưng nếu có thể tìm kiếm công ty trong nước làm nguồn hàng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu hàng hóa. Một lựa chọn khác là chọn nguồn cung ở các nước không đánh thuế. Trong mọi trường hợp, SME cũng đều là bên chịu chi phí cao nếu nhà cung cấp không phải là Trung Quốc.

TL

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.