Thứ sáu 09/05/2025 14:06
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

SME- nạn nhân “ngoài ý muốn” trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

01/07/2021 14:11
Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc đặt gánh nặng lên vai giới doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời đây cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thuế suất tăng cao.

Vậy thuế là gì và tại sao chính phủ phải áp đặt thuế? Đối với SME, các khoản thuế chính bao gồm thuế đánh vào hàng hóa được nhập khẩu vào trong nước với một số mục đích khác nhau. Thuế nhập khẩu khiến giá nhập món hàng trở nên đắt đỏ hơn, từ đây kích thích người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm sản xuất tại địa phương thay cho những mặt hàng nhập khẩu tốn kém. Vì vậy, mục đích đầu tiên của thuế nhập khẩu là khiến người dân mua hàng được sản xuất bởi các công ty quốc nội. Nguyên nhân khác xuất phát từ bảo vệ các doanh nghiệp địa phương. Nếu nhu cầu sản phẩm trong nước gia tăng đồng nghĩa với tạo ra nhiều việc làm và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên không phải kế hoạch nào cũng đi đúng hướng.

Vấn đề xảy ra khi một nước áp đặt thuế suất, các quốc gia khác cũng trả đũa bằng các lệnh thuế riêng biệt. Điều này sẽ gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu đồng thời có khả năng dẫn đến một cuộc chiến thương mại đi kèm hệ lụy đối với tất cả các nước trong cuộc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

SME tổn hại nhiều hơn doanh nghiệp lớn

Không thể phủ nhận với cương vị là hai thực thể kinh tế đứng đầu thế giới, Trung Quốc và Hoa Kỳ có liên kết thương mại mạnh mẽ. Số nhiều các doanh nghiệp lớn nhất tại Hoa Kỳ có thỏa thuận kinh doanh mở rộng với nước đối địch. Hậu quả là, cuộc chiến thương mại đang diễn ra sẽ ảnh hưởng tới những cái tên khủng ở Hoa Kỳ.

Lấy ví dụ trường hợp của Apple, nhà sản xuất iPhone, một trong những doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, kiếm được hơn một phần doanh thu từ hoạt động trên khắp Trung Quốc bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan. Top ba công ty xe hơi của Mỹ gồm có GM, Ford và Chrysler đã tăng cường kinh doanh ở đất nước tỷ dân. Ngoài ra còn có hàng tá các doanh nghiệp lớn khác hợp tác quan hệ.

Đáng nói, đây không phải nhóm đối tượng thiệt hại nặng nhất do đấu đá thương mại. Các “gã khổng lồ” với tài nguyên, kinh chế vững chắc dễ dàng tiếp cận khoản vay ngân hàng và nguồn vốn đa dạng. Bên cạnh đó, thuế quan chỉ đánh vào lợi nhuận thay vì đe dọa nghiêm trọng trong hoạt động cốt lõi.

Thế nhưng câu chuyện sẽ rẽ sang một hướng hoàn toàn khác đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Xem xét nhóm ngành bán lẻ tại Hoa Kỳ, theo các nhà phân tích của Chính phủ, ngành công nghiệp này sở hữu khoảng một triệu doanh nghiệp trên cả nước với tổng doanh số rơi vào năm nghìn tỷ đô la. Liên quan Bán lẻ Quốc gia (NRF) chỉ ra viễn cảnh cho thấy thuế nhập khẩu có tác hại to lớn cho doanh nghiệp bán lẻ. NRF phân tích đây là một hậu quả của chiến tranh thương mại và rằng “giá cả sẽ tăng còn nền kinh tế thì phải gánh chịu”. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề duy nhất, Trung Quốc đã thiết lập độc quyền đối với một số hàng hóa nhập khẩu. Một bài báo gần đây trên tờ Quartz chỉ ra có 11 loại sản phẩm do Trung Quốc cung cấp 95% hoặc nhiều hơn số lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ.

SME có thể làm gì để giảm thiểu tác động?

Có vẻ như thuế nhập khẩu sẽ không được xóa bỏ cũng như cuộc chiến thương mại không có hồi kết. Nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn, lợi nhuận và nhu cầu thấp hơn cho các mặt hàng. Doanh nghiệp có thể làm gì? Giải pháp rõ nhất là tăng giá. Các công ty bán hàng cho doanh nghiệp khác có lợi thế trong phương diện này. Chủ sở hữu doanh nghiệp có thể đàm phán với người mua và giải thích nguyên nhân tăng giá. Nhưng công ty hoạt động trong môi trường B2C sẽ trải qua nhiều thách thức hơn. Rất khó để thuyết phục hàng trăm hay hàng nghìn khách hàng lẻ rằng giá tăng là do bất khả kháng.

Trong trường hợp chiến lược tăng giá không khả quan, chủ sở hữu doanh nghiệp có thể xem xét các lựa chọn dưới đây:

Cắt giảm chi phí: Giảm thiểu chi phí luôn là một ý tưởng hay, đặt biệt là khi lợi nhuận đi xuống. Doanh nghiệp nên tập trung cắt giảm các chi phí phi sản xuất không góp mặt vào chuỗi sản phẩm cuối. Nhưng cần lưu ý rằng chiến lược này có thể tăng thu nhập ngay lập tức nhưng cũng khiến doanh số bán hàng giảm trong trung và dài hạn.

Tìm nguồn cung mới: Đổi nhà cung cấp không phải chuyện dễ dàng nhưng nếu có thể tìm kiếm công ty trong nước làm nguồn hàng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu hàng hóa. Một lựa chọn khác là chọn nguồn cung ở các nước không đánh thuế. Trong mọi trường hợp, SME cũng đều là bên chịu chi phí cao nếu nhà cung cấp không phải là Trung Quốc.

TL

Tin bài khác
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.
Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

Ngày 24/4, Chương trình “Tự hào Việt Nam – Cùng nhau phát triển” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, minh bạch và có trách nhiệm, thông qua sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm”.
Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chào đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai sẽ đón tiếp các đối tác quốc tế đến từ Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Úc, cùng đại sứ quán và các tổ chức xúc tiến du lịch có trụ sở tại Hà Nội.
Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Chiều 18/4/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) thành lập trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO và Viện Phát triển và quản trị doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố chung quan trọng về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thể hiện qua việc ký kết nhiều nghị định thư và biên bản ghi nhớ liên quan đến xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Đạm Phú Mỹ  ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ (DPM) và PTSC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, phát huy sức mạnh nội khối Petrovietnam để nâng cao hiệu quả vận hành, logistics và dịch vụ kỹ thuật trong 3 năm tới.
Trung Á -  Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Trung Á - Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Khi thị trường Mỹ tiềm ẩn rủi ro từ chính sách thuế mới, khu vực Trung Á đang mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu tăng cao và tiềm năng thị trường chưa được khai thác hiệu quả.