Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với người mua nước ngoài
Năm nay, hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam với 12.000 sản phẩm, trưng bày trên diện tích 10.000m2, từ nông sản, đồ uống, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày dép, đồ gỗ, nội thất, bao bì và cả nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ... giới thiệu tại sự kiện.
Với 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia đăng ký tham gia tìm mua sản phẩm tại Diễn đàn xuất khẩu 2025, chứng minh thị trường Việt Nam đang được doanh nghiệp nước ngoài quan tâm.
![]() |
Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài Bộ Công Thương phát biểu |
Ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết: Số lượng các đoàn thu mua tăng gấp 1,5 lần so với năm 2024. Họ coi Việt Nam là thị trường chiến lược của họ. Bộ Công thương đang triển khai Đề án đưa hàng việt đi ra nước ngoài, giúp cho DN đưa hàng lên giá, kệ của các tập đoàn nước ngoài như Walmart, Lulu, Central Retail, Aeon...Đó là cách thâm nhập vào thị trường các nước hiệu quả nhất. Hiện Bộ đang đàm phán 17 thị trường thương mại tự do: Trung Đông, Ai Cập, Pakistan, Nam Mỹ...
Bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ: Trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, với 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD và 8 mặt hàng trên 10 tỷ USD. 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Mì lúa nổi Amana lần đầu đến với triển lãm |
Xuất hiện đầu tiên tại triển lãm, sản phẩm mì lúa nổi Amana đem đến triển lãm sản phẩm từ cây lúa nổi ở Long An. Công ty nghiên cứu sản phẩm từ hạt gạo ra sản phẩm mì lúa nổi trộn 4 vị : cà ri, ớt mè, vị quảng... Đại diện của công ty cho biết tuy mới xuất hiện trên thị trường được 3 năm nhưng đã xuất đi nước ngoài qua Malaysia, Trung Quốc. Tại triển lãm nhiều nhà thu mua nước ngoài rất quan tâm đến sản phẩm có vị rất ngon, độc, lạ làm từ cây lúa.
Đến với Diễn đàn xuất khẩu lần này nhiều nhất vẫn là các mặt hàng nông sản, gia vị, cà phê, các sản phẩm chế biến sâu từ gạo, mì như: miến, hủ tiểu, mì, phở... của các doanh nghiệp từ thương hiệu lớn như Bình Tây, Vifon, Vianco, AgiriS, DH food...
TP.Hồ Chí Minh tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường quốc tế
![]() |
Ông Trần Phú Lữ – Giám Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) |
Ông Trần Phú Lữ – Giám Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) – cho biết TP.HCM nhận thức rất rõ rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh.
Ngoài ra, phải tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.
Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 75 hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư được tổ chức; trong đó tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn được tổ chức trong nước và nước ngoài, Giám đốc ITPC cho biết.
Ông Lữ cho biết TP.HCM ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố, nhóm ngành sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu giảm, khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm.
![]() |
Nhiều sản phẩm chủ lực, OCOP được giới thiệu tại Triển lãm |
Năm nay, Tây Ninh sẽ đón 150 đoàn doanh nghiệp, tập đoàn phân phối từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ vào kết nối với doanh nghiệp về tỉnh nhà để giới thiệu thế mạnh sản phẩm địa phương của tỉnh vào ngày 6/9.
![]() |
Các nhà thu mua đang tiếp xúc các công ty Việt Nam |
Ban tổ chức cho biết: có khoảng 60 Thương vụ và chi nhánh thương vụ trên thế giới tham gia mời đoàn vào. cùng với hơn 3000 cuộc hẹn B2B được ban tổ chức sắp xếp bên cạnh khoảng 5000 cuộc B2B tự do tại các gian hàng cho thấy sức hút mạnh mẽ của sự kiện, đồng thời khẳng định niềm tin và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp.