Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược hội nhập quốc tế của Cảng, đồng thời mở rộng kết nối logistics – thương mại biển giữa Việt Nam với những trung tâm hàng hải hàng đầu thế giới.
Bước tiến chiến lược trong hội nhập quốc tế
Theo ông Võ Quốc Huy – Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An cho biết, việc ký kết với hai cảng lớn của Mỹ và Bắc Âu thể hiện quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình hội nhập, thông qua việc cung cấp giải pháp logistics toàn diện, rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu.
“Cảng Quốc tế Long An không chỉ đóng vai trò là cửa ngõ kết nối hàng hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ với thế giới, mà còn hướng đến mục tiêu trở thành một cảng biển thông minh, bền vững, góp phần hiện thực hóa Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050”, ông Huy nhấn mạnh.
![]() |
Ông Võ Quốc Huy – Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An. |
Theo đó, Biên bản ghi nhớ hữu nghị giữa Cảng Quốc tế Long An và Cảng Portland tập trung vào việc phát huy lợi thế tài nguyên cảng, mở rộng quy mô vận chuyển, tăng lượng hàng hóa qua cảng, đồng thời chia sẻ và giới thiệu các đối tác tiềm năng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics.
Cảng Portland hiện quản lý hệ thống hạ tầng đa dạng gồm 3 sân bay, 3 bến cảng biển và 6 khu công nghiệp, đóng vai trò động lực kinh tế lớn của bang Oregon. Việc hợp tác này không chỉ mở ra cơ hội cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Mỹ, mà còn tạo cầu nối để doanh nghiệp hai nước tiếp cận các giải pháp logistics hiện đại, nâng cao hiệu quả vận hành chuỗi cung ứng.
![]() |
Trao Biên bản ghi nhớ giữa Cảng Quốc tế Long An với Cảng Portland dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ Công thương, Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh. |
Song song với đó, Cảng Quốc tế Long An đã ký thỏa thuận hiệp định cảng hữu nghị với Cảng Gothenburg (Thụy Điển) – cảng lớn nhất Scandinavia, đầu mối thương mại quan trọng của Bắc Âu trong suốt hơn 400 năm qua.
Thỏa thuận này hướng đến mục tiêu thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp, đồng thời nâng cao hiệu quả logistics giữa hai cảng nói riêng, cũng như giữa Việt Nam, Thụy Điển và khu vực Bắc Âu nói chung. Với mạng lưới vận tải biển rộng khắp và định hướng phát triển bền vững, Cảng Gothenburg là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận nhanh chóng, ổn định thị trường châu Âu.
![]() |
Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) ký Thỏa thuận Hiệp định cảng hữu nghị với Cảng Gothenburg (Thụy Điển). |
Hướng đến cảng biển hàng đầu châu Á
Ngay sau lễ ký kết, đoàn đại biểu trong và ngoài nước đã tham quan Cảng Quốc tế Long An và đánh giá cao quy mô đầu tư, tính đồng bộ trong quy hoạch cùng các giải pháp logistics xanh, bền vững mà Cảng đang triển khai.
![]() |
Bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công Thương (mặc áo dài) cùng các đại biểu tham quan gian hàng Cảng Quốc tế Long An tại Triển lãm chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế từ 4/9-6/9/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. |
Theo ông Võ Quốc Huy, Cảng Quốc tế Long An không chỉ dừng ở việc mở rộng mạng lưới quốc tế, mà còn đặt mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong tinh thần hợp tác dài hạn, kiến tạo giá trị gia tăng thiết thực. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục mở rộng vòng kết nối với nhiều đối tác quốc tế hơn nữa, cùng kiến tạo cơ hội hợp tác hiệu quả và bền vững trong tương lai”, ông Huy chia sẻ.
Cảng Quốc tế Long An hiện đã đưa vào khai thác 7 cầu cảng với tổng chiều dài 1.670 mét, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 70.000 DWT. Trong giai đoạn tiếp theo, Cảng dự kiến mở rộng lên 9 cầu cảng với chiều dài 2.368 mét, đủ năng lực tiếp nhận tàu trên 100.000 DWT, công suất khai thác 3 triệu TEU và 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp mỗi năm.
![]() |
Cảng Quốc tế Long An. Ảnh: Dongtam Group |
Được đầu tư bởi Dongtam Group, dự án Cảng Quốc tế Long An nằm trong quy hoạch tổng thể 1.935 ha, gồm khu cảng, khu công nghiệp, khu dịch vụ và khu đô thị, hướng tới hình thành một hệ sinh thái công nghiệp – logistics toàn diện. Với định hướng trở thành một trong những cảng biển hàng đầu châu Á, Cảng Quốc tế Long An đặt trọng tâm vào phát triển hiện đại, vận hành thông minh và gắn liền với cam kết phát triển bền vững.
Việc ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg không chỉ là thành công riêng của Cảng Quốc tế Long An, mà còn góp phần nâng cao vị thế ngành logistics Việt Nam trên bản đồ quốc tế. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy sự chủ động của doanh nghiệp Việt trong việc mở rộng hợp tác, gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu và đồng hành cùng xu thế thương mại bền vững.
![]() |
Chụp ảnh kỷ niệm tại Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025. |