Thứ hai 15/12/2025 07:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Sinh viên Harvard lập startup triệu USD vì bị "hút hồn" bởi thiệp cưới bán vỉa hè ở Việt Nam

12/10/2020 00:00
Từng theo học ngành kỹ sư thiết kế hải quân, song Rose và Wise hiện đang là 2 nhà đồng sáng lập của Lovepop - một công ty chuyên kinh doanh thiệp cưới 3D với doanh thu hàng triệu USD.

Ý tưởng khởi nghiệp đến với Wombi Rose và John Wise một cách tình cờ, trong chuyến đi giao lưu văn hóa tới Việt Nam của cả hai

Ý tưởng khởi nghiệp đến với Wombi Rose và John Wise một cách tình cờ, trong chuyến đi giao lưu văn hóa tới Việt Nam của cả hai. Trong một lần dạo quanh các con phố tại TP.HCM, 2 chàng sinh viên đại học Havard bị hút hồn bởi những gánh hàng rong bán thiệp cưới 3D dọc vỉa hè.

Nhớ lại ''cơ duyên'' dẫn tới startup trị giá chục triệu USD hiện tại, 2 nhà khởi nghiệp trẻ chia sẻ: ''Bạn có thể tình cờ gặp ý tưởng ở bất cứ đâu. Là những kỹ sư thiết kế tàu hải quân và đang tìm kiếm công việc đúng chuyên ngành, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ theo đuổi thứ gì đó liên quan đến nghệ thuật và bay bổng'', Rose chia sẻ trên CNBC.

Vài năm sau khi xuất hiện trên sóng truyền hình trong chương trình Shark Tank của đài ABC và được nhà đầu tư Kevin O’Leary rót vốn vào năm 2015, hiện startup thiệp cưới 3D có tên gọi Lovepop của cả hai CEO được định giá 18 triệu USD.

Theo thống kê của tổ chức The Greeting Card, người Mỹ bỏ ra khoảng 7 tỷ USD/năm để chi cho thiệp cưới. Đây được coi là một mảnh đất kinh doanh đầy tiềm năng. Tuy nhiên, thời điểm khiến hai chàng trai phấn khích mua tới 30 tấm thiệp 3D tại đường phố Việt Nam vào tối hôm đó vẫn chưa phải là khoảnh khắc ''Eureka'' để nảy ra ý tưởng khởi nghiệp hiện tại.

''Chúng tôi thực sự đã rất hứng thú, không phải là vì ý tưởng kinh doanh, mà đơn giản là vì những sản phẩm này quá thú vị'', Rose cho biết. Trên thực tế, phải đến lúc cả hai trở về Boston, họ mới bắt đầu thăm dò ý kiến của những người xung quanh về những tấm thiệp cưới 3D nghệ thuật mà họ đóng vai trò là người kết nối.

Rose nhớ lại cảnh một người phụ nữ cầm tấm thiệp có tạo hình cây phong lan của Nhật Bản và cho biết, cô ấy sẽ dành tặng cho mẹ mình nhân ngày kỷ niệm 5 năm ngày mất của bà. ''Nó giống như cái cây cuộc đời, điều này sẽ làm bà hạnh phúc'', người phụ nữ nói.

''Tôi cho rằng đó là giây phút khiến chúng tôi nhận ra rằng, hơn cả một sản phẩm trang trí thông thường, có nhiều điều ý nghĩa chứa đựng trong sản phẩm này''.

Rose và Wise tự tạo tấm thiệp hand-made mẫu đầu tiên vào năm 2014. Sản phẩm đầu tay của Rose minh họa hình ảnh con tàu thiết kế bởi William Webb, như một sự tri ân tới học viện hàng hải School Webb, nơi 2 nhà đồng sáng lập gặp nhau.

Đổ hết số tiền để đầu tư cho startup, 2 nhà đồng sáng lập bắt đầu dự án vào năm 2014, khi vẫn đang theo học tại Havard. Vốn vẫn chưa đủ, họ phải đi vay với lãi suất cao, làm việc tại không gian chung cho sinh viên để cắt giảm chi phí thuê văn phòng. Hè năm 2015, Rose và Wise tham dự chương trình gọi vốn thực tế Shark Tank, cũng là thời điểm công ty có doanh thu 300.000 USD từ kinh doanh thiệp. Giá trị thị trường được Lovepop ước tính lên đến 2 tỷ USD.

Nên khởi nghiệp ở độ tuổi nào để thành công?Nên khởi nghiệp ở độ tuổi nào để thành công? ĐÔNG DƯƠNG
''Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi sau đó. Chỉ trong vài ngày, Lovepop có tới 1.800 đơn đặt thiệp cưới, thậm chí khiến chúng tôi không thể đáp ứng được vì quá tải''. Rose nói. Tuy nhiên, hiện tại, nhà sáng lập đã bổ sung tính năng tùy chỉnh thiết kế để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn trong lĩnh vực này.

''Chúng tôi đã xây dựng và phát triển hệ thống, nơi bạn có thể thỏa sức tự tạo những tấm thiệp cưới cho riêng mình''. Rose nói, minh họa bằng việc khách hàng có thể tùy chỉnh màu, phông chữ và giao diện thiết kế trực tuyến. Sự đổi mới này được hy vọng sẽ đưa Lovepop đạt mốc doanh thu một tỷ USD, khi vừa vượt mốc 6 triệu USD gần đây.

''Chúng tôi cho rằng có cả triệu lý do là động lực đển chúng tôi đạt đến gần hơn những gì có thể. Cuộc hành trình vẫn còn ở phía trước''. Rose chia sẻ.

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hà Nội: Hạt nhân tiên phong trong chiến lược 100 trung tâm đổi mới sáng tạo đến năm 2030

Hướng đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu đầy tham vọng: xây dựng khoảng 100 trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) trải rộng trên khắp các vùng miền. Đây là bước đi chiến lược nhằm kiến tạo một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo toàn diện, thúc đẩy liên kết giữa Nhà nước – doanh nghiệp – viện trường – cộng đồng khởi nghiệp, góp phần chuyển hóa tiềm năng sáng tạo thành động lực phát triển bền vững.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Hãy luôn tin vào bản thân, rèn luyện không ngừng và giữ vững tinh thần sáng tạo để khởi nghiệp

Hãy luôn tin vào bản thân, rèn luyện không ngừng và giữ vững tinh thần sáng tạo để khởi nghiệp

Khởi nghiệp không đơn thuần là lập công ty hay gọi vốn đầu tư. Đó là hành trình dài để rèn luyện tư duy sáng tạo, tích lũy kiến thức và trui rèn bản lĩnh nhằm tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội. Đây là thông điệp truyền cảm hứng mà ông Louis Nguyễn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Saigon Asset Management (SAM) – đã chia sẻ trong chương trình Đối thoại cùng CEO gần đây.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.