Sản lượng cá tra toàn cầu năm 2022 có nguy cơ giảm mạnh
Sản lượng cá tra toàn cầu năm 2022 có nguy cơ giảm gần 5%, nguyên nhân chủ yếu đến từ Việt Nam.
Ngày 19/01/202, Undercurrent News đưa tin từ Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu (GSMC) tại thành phố Orlando (bang Florida), sản lượng cá tra của Việt Nam, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, có thể giảm mạnh vào năm 2022. Sự đi xuống trong sản lượng cá tra của Việt Nam có thể kéo sản lượng toàn cầu hụt khoảng 4,6% so với năm 2021, xuống còn 3,1 triệu tấn, GSMC dự đoán.
Sản lượng trong quý 3 năm 2021 giảm từ 30% đến 55% do việc ngừng nuôi trồng thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam. Bên cạnh đó, tổn thất nặng nề về năng lực và lực lượng lao động sản xuất bắt đầu từ quý 2 do đại dịch gây ra cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt.
Năm ngoái, Việt Nam sản xuất được khoảng 1,5 triệu tấn cá tra. GSMC dự đoán, sản lượng của Việt Nam trong năm nay có thể giảm 0,2 triệu tấn so với năm 2021 xuống còn 1,3 triệu tấn.
Trong khi đó, sản lượng của 4 nước còn lại trong nhóm 5 nhà sản xuất cá tra hàng đầu thế giới đều được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2022. Cụ thể, Ấn Độ tăng 662.000 tấn, Trung Quốc 468.000 tấn, Bangladesh 465.000 tấn và Indonesia 206.000 tấn.
Các vấn đề sản xuất của Việt Nam trong năm 2021 có biến động là do sự đan xen giữa tình trạng thiếu lao động, sự giám sát chặt chẽ hơn đối với hàng nhập khẩu từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ. Đồng thời, các diễn giả tại hội nghị đồng ý rằng việc thay đổi thói quen tiêu dùng và các vấn đề vận chuyển trên toàn thế giới đang là cơ sở cho nhiều vấn đề của sản lượng trong năm nay.
Các nhà phân tích cho biết, sự sụt giảm này đặc biệt này khiến nhiều người thất vọng. Các nhà sản xuất cá tra đã từng là một trong những doanh nghiệp hoạt động ổn định nhất thế giới. Một số nhà chế biến có thể sử dụng toàn bộ thịt cá hoặc cắt thành các miếng nhỏ và đóng gói chúng. Quá trình chế biến này mang lại hiệu quả cực cao dù chỉ diễn ra trong 90 phút. Trong thế giới thay đổi thị hiếu và giá trị của người tiêu dùng, cá tra vẫn đứng vững và nhất quán về giá trị cho đến khoảng năm 2018.
An Kỳ
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2024 sẽ tập trung phát triển kinh tế số
- Hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ online quý 1 thuộc về Shopee
- Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng: “Qua cơn bĩ cực sẽ đến hồi thái lai…”
- Điện mặt trời mái nhà "bán" giá 0 đồng: Liệu có đi ngược nguyên tắc thị trường?
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu