Công ty LG Display sẽ bắt đầu cung cấp tấm nền TV cao cấp cho Samsung Electronic, mang về lợi nhuận cho cho nhà sản xuất màn hình phẳng đang thua lỗ, Reuters đưa tin.
LG Display đặt mục tiêu cung cấp 2 triệu tấm nền vào năm 2024 và tăng số lượng xuất xưởng lên 3-5 triệu chiếc trong những năm tiếp theo, theo Reuters. Nguồn cung cấp ban đầu cho Samsung có thể sẽ là tấm nền TV đi-ốt phát quang hữu cơ màu trắng (WOLED) kích thước 77 inch và 83 inch.
Đây là lần đầu tiên Samsung mua tấm nền OLED từ đối thủ đồng hương. Động thái này được xem là sự thừa nhận thất bại sau khi Samsung ngừng sản xuất TV OLED vào năm 2015, do chi phí sản xuất tấm nền cao và tính toán sai lầm rằng thị trường chưa sẵn sàng với các TV cao cấp như vậy. Thay vào đó, Samsung cố gắng thúc đẩy các TV QLED nhưng không thành công.
Gần đây, Samsung trở lại đường đua OLED với TV QD-OLED ra mắt năm ngoái. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cũng cung cấp các tấm OLED cho các mẫu TV QD-OLED đầu tiên của Sony. Theo Reuters, LG Display sẽ cung cấp 2 triệu tấm nền OLED cho Samsung vào năm 2024, 3 triệu vào năm 2025 và 5 triệu vào năm 2026.
Samsung Electronics là hãng sản xuất TV lớn nhất thế giới, nhưng chậm chuyển đổi sang công nghệ OLED so với đối thủ LG Electronics. Trước đây, họ đánh giá OLED đắt đỏ, chỉ phù hợp với thiết bị kích cỡ nhỏ và có vòng đời ngắn như smartphone và tablet, do màn hình này dễ bị "burn-in" (lưu hình). Trong khi đó, TV là thiết bị điển hình cho việc màn hình luôn bật thời gian dài. Samsung theo đuổi TV QLED (công nghệ LED với chấm lượng tử Quantum Dot) và "nhường sân" TV OLED cho đối thủ đồng hương LG. Đến cuối năm ngoái, Samsung mới chính thức gia nhập thị trường TV OLED với phiên bản S95B.
Thỏa thuận cung cấp hai triệu tấm nền OLED có thể mang về 1,5 tỷ USD cho LG Display, tương đương 20-30% tổng sản lượng tấm OLED cỡ lớn của hãng, thúc đẩy dây chuyền sản xuất vận hành hết công suất.
Thỏa thuận này diễn ra vào thời điểm lý tưởng cho LG Display khi hãng thừa nhận nhu cầu mua TV đang giảm và doanh số dự báo của mặt hàng tấm nền OLED là thấp. Đây cũng là thời điểm thuận lợi cho Samsung khi công ty vừa có một quý kinh doanh tồi tệ do nhu cầu bán dẫn suy yếu dẫn đến phải cắt giảm sản xuất chip nhớ.
Mặc dù Samsung đã thống trị thị trường TV toàn cầu trong 17 năm liên tiếp nhưng hãng này đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những TV LCD giá rẻ đến từ các đối thủ Trung Quốc. Vì vậy, Samsung phải tìm đến TV OLED cỡ lớn để có cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận.
Thu Phương (t/h)