Với đường biên giới dài hơn 187km tiếp giáp hai tỉnh Savannakhet và Salavan của Lào, Quảng Trị đang nổi lên như một điểm kết nối quan trọng giữa Việt Nam và tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây. Địa phương này sở hữu hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay cùng bốn cặp cửa khẩu phụ, mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế.
Đặc biệt, Cửa khẩu quốc tế La Lay đóng vai trò then chốt trong việc nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam. Hàng triệu tấn than từ tỉnh SêKông đã qua đây mỗi năm, góp phần giảm chi phí vận tải và tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Trong năm 2024, hơn 1,5 triệu tấn than đã được nhập khẩu qua La Lay, với thủ tục thông quan được cơ quan chức năng hỗ trợ tối đa.
![]() |
Quảng Trị nổi lên là điểm kết nối kinh tế Việt - Lào với hơn 1,5 triệu tấn than nhập khẩu mỗi năm thông qua cửa khẩu La Lay. |
Thời gian qua, sự chỉ đạo quyết liệt của chính phủ hai nước cùng các bộ ngành trung ương đã giúp đẩy nhanh tiến độ thẩm định và triển khai các dự án hạ tầng liên quan. Một số doanh nghiệp lớn đã đề xuất đầu tư xây dựng băng tải, kho bãi, và cảng chuyên dụng nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu, giảm tác động đến môi trường.
Tuy nhiên, thách thức vẫn còn đó. Cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu Lào chưa được hoàn thiện, trong khi phía Việt Nam cũng cần cải thiện các dịch vụ hỗ trợ thương mại biên giới. Bên cạnh đó, các dự án đầu tư thường gặp khó khăn về phê duyệt do chưa đồng bộ với các quy hoạch hiện hành.
Để tối ưu hóa hợp tác thương mại, tỉnh Quảng Trị đề xuất các biện pháp mạnh mẽ như tăng tốc triển khai dự án băng tải than xuyên biên giới và cải tạo Quốc lộ 15D. Chính phủ hai nước cần phối hợp để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đồng thời hỗ trợ thêm vốn và cơ chế để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới.