Ngày 9/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã chính thức ký văn bản gửi Thủ tướng về việc đề nghị hỗ trợ triển khai dự án đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dự kiến có chiều dài 56 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 13.939 tỉ đồng. Trong đó, vốn từ ngân sách nhà nước chiếm 68% (khoảng 9.479 tỉ đồng) và vốn từ nhà đầu tư tư nhân chiếm 32% (khoảng 4.460 tỉ đồng). Dự kiến, thời gian thu phí và hoàn vốn kéo dài gần 21 năm. |
Theo ông Lê Đức Tiến, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, cùng với quốc lộ 15D, đóng vai trò huyết mạch giao thông kết nối đông - tây, mở rộng giao thương giữa Quảng Trị với Lào và Thái Lan, từ đó thúc đẩy xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế địa phương. Dự án cũng nằm trong chiến lược hoàn thành mục tiêu xây dựng 5.000 km cao tốc toàn quốc, đồng thời góp phần đạt mức tăng trưởng kinh tế 8% cho tỉnh thông qua giải ngân đầu tư công và kích hoạt dòng vốn tư nhân.
![]() |
Quốc lộ 15D đóng vai trò huyết mạch giao thông kết nối đông - tây, mở rộng giao thương giữa Quảng Trị với Lào và Thái Lan. |
Việc phân bổ nguồn vốn của dự án dựa trên nguyên tắc dùng vốn đầu tư công để khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân, theo định hướng từ Thường trực Chính phủ. Đồng thời, việc triển khai dự án cũng được thực hiện dựa trên kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại thông báo số 101 (tháng 10-2024).
Để đảm bảo nguồn vốn cho dự án, tỉnh Quảng Trị kiến nghị Chính phủ cấp 9.479 tỉ đồng từ ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030. Ngoài ra, ông Lê Đức Tiến cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí 1.600 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2024 để khởi động đoạn quốc lộ 15D, từ cảng biển Mỹ Thủy tới cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dài gần 22 km. Đồng thời, tỉnh cần 3.009 tỉ đồng để hoàn thiện hai đoạn khác của quốc lộ 15D, gồm 34 km xây mới theo hình thức PPP và 12 km theo hình thức đầu tư công, kết nối đến cửa khẩu quốc tế La Lay.