Thứ sáu 19/09/2025 00:15
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Nguồn vốn quan trọng của doanh nghiệp bất động sản là tiêu thụ được sản phẩm của mình

05/01/2024 16:03
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, nguồn vốn quan trọng nhất chính là dòng vốn mà các doanh nghiệp bất động sản phải bán được các sản phẩm hàng hoá của mình.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cấp cao Học viện Tài chính
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cấp cao Học viện Tài chính.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cấp cao Học viện Tài chính cho rằng, việc huy động nguồn vốn trong năm 2024 của thị trường bất động sản, vấn đề mà rất nhiều người thường nhắc tới dòng vốn tín dụng hoặc dòng vốn có thể huy động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Theo ông Thịnh, nguồn vốn quan trọng nhất chính là dòng vốn mà các doanh nghiệp bất động sản phải bán được các sản phẩm hàng hoá của mình. “Đây cũng là một dòng vốn lớn thu từ xã hội thông qua việc bán các sản phẩm bất động sản. Trong giai đoạn năm 2021 - 2022, dòng vốn này gần như đã chững lại do thị trường đóng băng”, ông Thịnh nói.

Clip (Phan Chính)

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh khẳng định, nếu có bổ sung dòng vốn tín dụng hoặc dòng vốn có thể huy động trên thị trường trái phiếu cũng không thể đáp ứng được nhu cầu vốn của thị trường bất động sản.

Vậy nên, cũng theo ông Thịnh việc các doanh nghiệp tự tái cấu trúc theo các yêu cầu của thị trường theo từng phân khúc và tự tái cấu trúc chi phí/ giá thành để hạ giá thành sản phẩm, bán được sản phẩm cho người tiêu dùng là điều quan trọng nhất để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển mạnh hơn.

Ông Thịnh cho biết, thị trường bất động sản đã từng có giai đoạn được đáp ứng chủ yếu bởi dòng vốn tín dụng ngân hàng. Sau đó, từ những năm 2019 - 2020, thị trường này được đáp ứng bằng trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu phát hành riêng lẻ. Tuy nhiên, từ năm 2022, việc phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng rất khó khăn khi hầu hết các doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu phát hành trái phiếu theo nghị định 65.

“Vì vậy, vào tháng 3/2023, Chính phủ đã đưa ra Nghị định 08 để nới rộng một số các điều kiện giúp các doanh nghiệp có thể phát hành trái phiếu. Từ đó, việc phát hành trái phiếu đã quay trở lại nhưng chỉ bằng khoảng 50% so với năm 2022. Rõ ràng, ở thời điểm hiện tại, nguồn vốn tín dụng vẫn chiếm thế chủ đạo với hơn 70%”, ông Thịnh nói thêm.

Ông Thịnh phân tích, việc Chính phủ tháo gỡ khó khăn cũng như các ngân hàng đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất/ tài chính đang trở thành những yêu cầu giúp nguồn vốn vào thị trường bất động sản trở nên trôi chảy hơn. Tuy vậy, do ngân hàng cũng là doanh nghiệp kinh doanh tiền tệ nên cũng cần các điều kiện tối thiểu mà các doanh nghiệp bất động sản phải tự mình vươn lên đáp ứng các điều kiện đó, ví dụ như: không có nợ xấu, không gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, phải có lãi trong khoảng thời gian nào đó hoặc có tài sản đảm bảo.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh khẳng định, đây là những điều kiện tối thiểu để phòng tránh rủi ro cho các ngân hàng thương mại.Như vậy, doanh nghiệp phải là đơn vị tự chủ động để đáp ứng nguồn vốn của mình, không nên trông chờ vào các yếu tố khác nhiều quá.

Tại Diễn đàn thị trường bất động sản 2024 tổ chức sáng nay (5/1/2024), đại diện Tổ nghiên cứu thị trường của VARS cho hay, 2023 là một năm đầy “vất vả” với thị trường bất động sản Việt Nam. Đây là “sự trả giá” cho quá trình phát triển thiếu kiểm soát, kém minh bạch và an toàn của thị trường trong suốt một thời gian dài trước đó.

Theo VARS, có thể nói, 2023 là năm bùng phát "căn bệnh" khó khăn của thị trường bất động sản Việt Nam, sau một khoảng thời gian “ủ bệnh” khá dài và có dấu hiệu “khởi phát” kể từ tháng 5/2022. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2023 có 1.286 doanh nghiệp giải thế, tăng 7,7% so với năm 2022 (năm 2022 tăng tới 38,7% so với năm 2021), 3.705 doanh nghiệp bất động sản ngừng có thời hạn, tăng 47,4%.

Trong khi đó, số doanh nghiệp bất động sản thành lập mới đạt 4.725, giảm 45%; có 2.270 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 9,1%. Tín hiệu đã cải thiện hơn vào giai đoạn nửa sau của năm, nhưng nhìn chung, năm 2023 là năm khó khăn của thị trường bất động sản nói chung, hoạt động môi giới nói riêng khi hàng nghìn môi giới bất động sản mất việc, bỏ nghề. Cho tới thời điểm hiện tại, chỉ còn khoảng 20% môi giới bất động sản đang hoạt động.

Về tình hình chung toàn thị trường, nguồn cung năm 2023 cho thấy sự thiếu hụt, nghèo nàn khi tổng nguồn cung cả năm 2023 chỉ đạt 55.329 sản phẩm, dù tăng 14% so với năm 2022, nhưng chỉ bằng 32% so với năm 2018, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Điểm đáng chú ý là rất hiếm dự án mới được phê duyệt, trong khi hàng nghìn dự án dở dang bị “đắp chiếu” do vướng mắc pháp lý, một lượng không nhỏ dự án bị ngưng trệ vì thiếu vốn, chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Blockchain - AI - Fintech - Biến bộ ba tri thức chuyển thành tài nguyên thịnh vượng

Trong thế kỷ XX, quốc gia nào nắm dầu mỏ, đất đai hay nguồn lao động dồi dào sẽ nắm trong tay quyền lực kinh tế. Nhưng bước sang thế kỷ XXI, tài sản quyết định sự thịnh vượng không còn là hữu hình, mà chính là tri thức - khả năng sáng tạo, đổi mới và biến dữ liệu thành nguồn vốn. Nếu biết tận dụng, Việt Nam hoàn toàn có thể biến “chất xám” thành “tài nguyên thịnh vượng”. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trò chuyện với Viện trưởng Viện chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Thạc sĩ Nguyễn Trung Kiên đồng thời cũng là Phó Chủ tịch CLB CEO 1983 để bàn về con đường đưa tri thức Việt Nam trở thành sức mạnh kinh tế trong kỷ nguyên số.​​​​​​​
Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Lãnh đạo Paris Europlace tiết lộ bí quyết xây dựng trung tâm tài chính

Phó Tổng Giám đốc Paris Europlace, ông Olivier Vigna, đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu về xây dựng trung tâm tài chính. Hợp tác Pháp – Việt hứa hẹn mang đến giải pháp toàn diện để Việt Nam hiện thực hóa tham vọng đột phá.
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.