Thứ năm 18/09/2025 09:51
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group: Cánh cửa tín dụng không mở với tất cả nhu cầu vay vốn

05/03/2023 17:33
Lãi suất huy động là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất quyết định việc giảm lãi suất cho vay, nhất là trong điều kiện hiện nay.
Ảnh minh họa

"Hiện nay, lãi suất huy động tại kỳ hạn 12 tháng của một số ngân hàng vẫn còn đang niêm yết trên 9%/năm. Một vài ngân hàng lớn đã giảm lãi suất tại kỳ hạn này xuống khoảng 7%/năm. Song, khó để giảm lãi suất một cách thực sự mạnh mẽ với sức ép từ bên ngoài, nền kinh tế và cả lạm phát. Khi PMI tăng trở lại, nhu cầu vốn lớn hơn, lãi suất không thể giảm sốc.

Nhìn chung, nhiệm vụ của Việt Nam hiện nay là phải tìm mọi cách để giảm lãi suất bởi nếu lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Chúng ta cần chờ xem áp lực về lạm phát, giá nhiên liệu sẽ ra sao do năm 2023 là một năm bất định, tính bất định còn cao hơn năm 2022," ông Long cho hay.

Cũng theo của CEO AFA Group, không phải cứ huy động với lãi suất thấp thì lãi suất cho vay sẽ thấp. Và không phải lãi suất cho vay thấp thì có thể cho vay tất cả các thành phần trong nền kinh tế. Bởi khi cho vay, ngân hàng quan tâm nhất đến yếu tố rủi ro của khoản vay.

Điều này sẽ tác động tới hai quyết định, một là đối tượng cho vay. Nếu doanh nghiệp vô cùng rủi ro như có dư nợ trái phiếu lớn, mất cân đối về tài chính hay thuộc những lĩnh vực rất rủi ro như bất động sản, đặc biệt là những dự án bất động sản bị kẹt về pháp lý hay kẹt dòng tiền, các ngân hàng sẽ rất khó để ra quyết định cho vay.

Trong hội nghị tín dụng về bất động sản gần đây, NHNN cũng nhấn mạnh rằng không có chuyện ngân hàng thương mại hạ chuẩn tín dụng, tức không giảm điều kiện tín dụng để cho vay một cách dễ dãi.

Thứ hai, khi đã quyết định cho vay, mức lãi suất sẽ là bao nhiêu. Khi cho vay đối tượng rủi ro cao, ngân hàng sẽ phải áp lãi suất cao. Do đó, chuyên gia cho rằng không có chuyện huy động tốt, thanh khoản hệ thống dồi dào thì bất kỳ ai vay với lãi suất bao nhiêu cũng được.

Liên quan đến gói hỗ trợ của tín dụng bất động sản, ông Long cho biết gói đề xuất 120.000 tỷ đồng của NHNN đi đúng theo tinh thần của khối ngân hàng đó là không nới lỏng điều kiện cho vay.

Mặt khác, chuyên gia cho biết điều kiện lãi suất như hiện nay là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất đẩy mạnh vay vốn. Bởi cho dù lãi suất cao, giá bán của doanh nghiệp cũng tốt hơn. Đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu, các doanh nghiệp có lợi thế về tỷ giá và khách hàng.

Câu chuyện đặt ra là làm sao tăng được tốc độ quay vòng của một đơn hàng. Nếu làm được như vậy sẽ rút ngắn được thời gian vay vốn, chi phí vốn vay sẽ không "ăn" vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

Về áp lực từ bên ngoài, ông Long cho rằng Fed tăng lãi suất còn phải trông chờ vào hành động của các ngân hàng trung ương khác như ECB hay BOJ và kể cả Việt Nam do chính sách sẽ tác động vào tỷ giá USD/VND.

Tuy nhiên, áp lực về tỷ giá năm 2023 sẽ không quá lớn, tạo dư địa cho NHNN đưa ra các chính sách tiền tệ linh hoạt trong việc điều hành tỷ giá và lãi suất. Với điều kiện tỷ giá tốt hơn, áp lực liên quan đến lãi suất sẽ không còn. Khả năng NHNN tăng lãi suất điều hành là không có, đây sẽ là một điểm tích cực của thị trường trong năm nay.

Thanh Hà T/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.