Takashimaya - ông lớn bán lẻ Nhật Bản 190 năm tuổi đang tính chi khoảng 13 triệu USD xây trung tâm thương mại mới ở Hà Nội. Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei mới đây, Chủ tịch Tập đoàn Takashimaya - ông Yoshio Murata, cho biết, công ty con Toshin Development đã bắt đầu xây dựng một khu phức hợp ở Hà Nội. Dự kiến sẽ khai trương trung tâm mua sắm mới này vào năm 2026.
Sau khi khai trương trung tâm thương mại ở Bangkok năm 2018, Takashimaya chưa mở thêm địa điểm nào tại nước ngoài. Hiện tại, tập đoàn này có 5 trung tâm mua sắm ở Đông Nam Á và Trung Quốc.
Khu phức hợp mới sẽ có một trung tâm mua sắm với diện tích bán hàng khoảng 10.000 m2 cùng với các cửa hàng đặc trưng. Tập đoàn này đang cân nhắc việc thuê người Nhật để bán các mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm và quần áo trẻ em.
Việt Nam được định vị là thị trường tăng trưởng lớn nhất của Takashimaya nhờ tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng tăng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tập đoàn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp nội địa, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc và “đồng hương” Aeon Mall.
Hà Nội sẽ là thành phố thứ hai của Việt Nam có trung tâm thương mại Takashimaya. Khu phức hợp khai trương tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2016 có khoảng 150 cửa hàng chuyên dụng cùng với một siêu thị lớn.
Tại Khu đô thị Tây Hồ Tây, Takashimaya đã mua lại một lô đất từ chủ đầu tư năm 2019 và lên kế hoạch phát triển trong giai đoạn 2025-2027. Dự án được triển khai trên quỹ đất rộng hơn 17.200 m2.
Ngoài mảng kinh doanh bất động sản thương mại này, công ty cũng đã hợp tác với một doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng và vận hành một trường học. Takashimaya sắp tới mong muốn có cơ hội rót vốn đầu tư vào các dự án bất động sản khác tại Việt Nam.
Tập đoàn Nhật Bản tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027. "Thật khó nếu chỉ tham gia đầu tư các bất động sản thương mại ở thị trường nước ngoài. Takashimaya sẽ phát triển với nhiều hoạt động kinh doanh để tăng lợi nhuận", Murata thông tin.
Phát triển thương mại ở nước ngoài sẽ đóng vai trò là lực đẩy tăng trưởng tiếp theo của Takashimaya. Tuần trước, tập đoàn cho biết, họ sẽ đầu tư 51 tỷ yên (331 triệu USD) vào lĩnh vực này đến tháng 2/2027, bao gồm chi tiêu tại Việt Nam.
Minh Đức (T/h)