Tuy nhiên, để đảm bảo thành công trong việc xuất khẩu nông sản, việc đảm bảo thực phẩm sạch và chất lượng là một yếu tố quan trọng.
Bà Hạnh nhấn mạnh rằng trước khi tiến hành sản xuất hàng hoá xuất khẩu, việc đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch trong nước với dân số 100 triệu người là điều cần thiết. Nông sản sạch không chỉ đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng mà còn là yếu tố quan trọng để du lịch phát triển, khi du khách đến TP.HCM có thể tận hưởng ẩm thực và chất lượng thực phẩm từ các nông sản ngay tại quê nhà.
Ngoài ra, bà Hạnh cũng đề xuất cần nâng cao chất lượng và giá trị của nông sản Việt Nam. Đặc biệt, an toàn thực phẩm là một vấn đề cần được đặt lên hàng đầu. Điều này đồng nghĩa với việc đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và môi trường sản xuất. Chú trọng đến các chỉ số mềm như chỉ số carbon, bảo vệ môi trường, ...cũng là một phần quan trọng trong quá trình sản xuất nông sản xuất khẩu.
Theo ông Lê Duy Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp và trang trại nông nghiệp Việt Nam, nông sản Việt Nam đa dạng chủng loại với hơn 1.500 sản phẩm nông sản đặc trưng, phong phú. Tuy nhiên, ông Minh nhấn mạnh rằng trước khi tăng xuất khẩu, việc chinh phục thị trường trong nước cũng là một yếu tố quan trọng. Bước đi này không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn là một chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Để thúc đẩy nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, ngoài việc đảm bảo thực phẩm sạch và chất lượng, cần có sự hỗ trợ từ phía chính phủ và các tổ chức liên quan. Chính phủ có thể đưa ra các chính sách khuyến khích sản xuất nông sản sạch, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời, việc thúc đẩy hợp tác quốc tế và xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp cũng rất quan trọng.
Một yếu tố khác đáng chú ý là việc nâng cao năng lực sản xuất và công nghệ trong ngành nông nghiệp. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, ứng dụng các công nghệ hiện đại trong sản xuất nông nghiệp sẽ giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Đồng thời, việc đào tạo và chia sẻ kiến thức về phương pháp canh tác hiện đại sẽ giúp nông dân nâng cao thu nhập và cải thiện điều kiện sống.
Việc vươn ra thị trường quốc tế đòi hỏi sự đảm bảo về thực phẩm sạch và chất lượng. Nông sản Việt Nam cần tăng cường nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Đồng thời, sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và việc phát triển năng lực sản xuất và công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển nông nghiệp và xuất khẩu nông sản. Chỉ khi những yếu tố này được đảm bảo, nông sản Việt Nam mới có thể tiến bước mạnh mẽ trên con đường vươn ra thị trường quốc tế.
Lý Thanh