Nidec và Foxconn thành lập liên doanh sản xuất động cơ EV

15:29 21/07/2021

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nidec ngày hôm nay (21/7) cho biết họ sẽ thành lập một liên doanh với Tập đoàn công nghệ Hon Hai của Đài Loan, hay còn được gọi là Foxconn.

Động thái này nhằm tăng cường cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ô tô truyền thống và những công ty mới gia nhập phân khúc đang phát triển nhanh chóng trong ngành ô tô .

Nidec có tham vọng trở thành nhà cung cấp pin EV thống trị thế giới bằng cách chiếm thị phần 40-45% vào năm 2030. (Ảnh: Nikkei)
Nidec có tham vọng trở thành nhà cung cấp pin EV thống trị thế giới bằng cách chiếm thị phần 40-45% vào năm 2030. (Ảnh: Nikkei)

Liên doanh sản xuất động cơ EV sẽ được thành lập với Foxconn và công ty con sản xuất ô tô của nó tại Đài Loan vào năm 2022.

Nidec đã nổi lên như một kẻ phá bĩnh ngành công nghiệp ô tô khi hứa cung cấp động cơ truyền động cho bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào tham vọng, bao gồm cả các công ty mới nổi của Trung Quốc, Foxconn và Apple.

Riêng Nidec đã báo cáo lợi nhuận hoạt động tăng 60% so với một năm trước cho quý 2 do nhu cầu mạnh mẽ đối với động cơ máy tính và thiết bị.

Nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới đang tập trung đầu tư vào động cơ cho xe điện như một phần trong nỗ lực đẩy mạnh lĩnh vực xe điện, ngay cả khi động thái này dự kiến ​​sẽ làm tăng chi phí khấu hao và giảm lợi nhuận trong ngắn hạn.

Công ty có trụ sở tại Kyoto đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp pin EV thống trị thế giới bằng cách chiếm thị phần khoảng 45% vào năm 2030.

Lợi nhuận hoạt động hàng quý của họ đạt 44,5 tỷ yên (tương đương 405 triệu đô la) khi doanh số bán hàng tăng 33% lên 447 tỷ yên.

Công ty duy trì ước tính thu nhập của mình cho năm tài chính 2021, dự báo lợi nhuận hoạt động tăng 13% lên 180 tỷ yên với mức tăng 5% trong doanh thu lên 1,7 nghìn tỷ yên.

Việc công bố thu nhập được đưa ra sau khi công ty bổ nhiệm Jun Seki làm Chủ tịch và Giám đốc điều hành sau cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng 6, với người sáng lập và cổ đông lớn nhất, Shigenobu Nagamori, chỉ giữ vai trò Chủ tịch.

Nhưng Nidec đang phải đối mặt với những khó khăn do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu và sự cạnh tranh gay gắt về giá trên thị trường xe điện Trung Quốc.

Động cơ xe chiếm khoảng 1/5 doanh số của Nidec, vì chúng được sử dụng trong hệ thống lái trợ lực, ghế ngồi và các bộ phận khác.

Tại Trung Quốc, doanh số bán xe mới đã giảm trước mức của năm trước vào tháng 5 và tháng 6 trong bối cảnh thiếu hụt chất bán dẫn.

Các phương tiện năng lượng mới - chẳng hạn như xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu  đang hoạt động tốt ở Trung Quốc, nhưng chúng bị chi phối bởi các mẫu xe giá rẻ, chẳng hạn như xe điện mini trị giá 4.400 USD do SAIC-GM-Wuling Automobile của Trung Quốc sản xuất.

Tại Nhật Bản, doanh số bán ô tô mới trong sáu tháng đầu năm đã tăng 11,6% so với một năm trước, nhưng giảm 10% so với mức năm 2019 do thiếu chip.

Nidec tiếp tục mở rộng tuyển dụng nhân sự tại cơ sở nghiên cứu và phát triển của mình ở Tô Châu, gần Thượng Hải, và tại một nhà máy động cơ EV ở Daliang.

Lyly