Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày (từ 31/8 đến sáng 3/9) được coi là cao điểm cuối cùng trong mùa du lịch hè 2024. Do thời tiết cơ bản thuận lợi ở cả 3 miền nên các chỉ tiêu phục vụ khách và tổng thu từ khách du lịch tại các tỉnh/thành phố đều tăng khá so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, 5 địa phương có doanh thu từ du lịch lớn nhất cả nước lần lượt là: TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thanh Hóa.
Trong đợt nghỉ lễ 2/9, TPHCM vươn lên vị trí dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch. Thành phố đón gần một triệu lượt khách trong 4 ngày và thu về gần 3.000 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ 2023.
Xếp ở vị trí thứ 2, Hà Nội đón khoảng 672.900 lượt khách trong đợt nghỉ lễ. Trong đó, khách quốc tế gần 59.000 lượt, tăng 35,8%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.180 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà Nẵng cũng là điểm đến có các con số ấn tượng trong lễ 2/9, vươn lên vị trí thứ 3 trên cả nước với tổng doanh thu du lịch đạt 1.200 tỷ đồng, tăng gần 34% và đón gần 308.000 lượt khách ghé thăm, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dịp Quốc khánh, tại Đà Nẵng trời nắng đẹp, thuận lợi cho người dân và du khách tham quan, tắm biển, trải nghiệm các dịch vụ, tham gia các hoạt động, sự kiện của thành phố.
Quảng Ninh, một điểm nóng du lịch khác nổi tiếng với khách quốc tế và nội địa xếp thứ 4, đạt doanh thu hơn 1.033 tỷ đồng, đạt 131% so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 là 787 tỷ đồng). Thống kê từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh là 455.000 lượt, đạt 119% so với cùng kỳ năm 2023 (số khách 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 là 382.000 lượt). Số lượt khách du lịch đặc biệt tập trung cao điểm vào các ngày 31/8 - 2/9/2024.
Trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, Thanh Hóa bứt phá ấn tượng khi bất ngờ vượt nhiều thành phố du lịch dẫn đầu doanh thu trên cả nước. Dịp 2/9 năm nay, Thanh Hóa xếp vị trí thứ 5, tỉnh thu về 870,5 tỷ đồng, tăng hơn 31% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Cục Du lịch Quốc gia, dịp Quốc khánh ngành du lịch cả nước ước tính phục vụ khoảng ba triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất phòng trung bình trên cả nước đạt 56%, tăng gần 2% so với cùng kỳ 2023. Hai ngày 1-2/9, công suất phòng trung bình đạt trên 60%.
Để đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, vui chơi nghỉ dưỡng của khách du lịch, các địa phương đã phối hợp cùng cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn chủ động làm mới, xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, đồng thời, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, nghệ thuật, các chương trình khuyến mại, gói dịch vụ đi kèm… nhằm thu hút và tăng chi tiêu, thời gian lưu trú của du khách.
Nổi bật là tại Mộc Châu (Sơn La) tổ chức Tuần văn hóa, du lịch “Tiếng gọi mùa yêu”. Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) với phiên chợ vùng cao “Vui Tết Độc lập”. Mù Căng Chải (Yên Bái) với chương trình nghệ thuật “Dáng hình đất nước” và tổ chức Lễ hội Sơn Tra. Núi Bà Đen (Tây Ninh) sôi động với các hoạt động du lịch “săn mũ mây trắng”. Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức lễ hội khinh khí cầu. Thành phố Hồ Chí Minh mở thêm tuyến tham quan bằng xe buýt 2 tầng và khai trương phố thương mại - ẩm thực…
Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành có sự chuẩn bị từ sớm cùng với việc tiếp tục áp dụng chương trình kích cầu “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”, triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá đã góp phần tạo nên một mùa nghỉ lễ sôi động cuối cùng trong năm.
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, để đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã có Công văn số 1887/CDLQGVN-VP gửi tới các sở du lịch, sở VHTTDL các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chuẩn bị các điều kiện đón khách; tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch; giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch; tổ chức các sự kiện kích cầu, khuyến mại, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch…
Mai Anh