Thứ tư 18/09/2024 19:02
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những thương vụ “đình đám” đưa thị trường M&A vào thời kỳ tăng trưởng

11/09/2024 18:09
Thị trường M&A tại Việt Nam đang bùng nổ với hàng loạt thương vụ lớn từ các tập đoàn nội và quốc tế. Đặc biệt, các phân khúc bất động sản công nghiệp và bán lẻ.
aa
Những thương vụ “đình đám” đưa thị trường M&A vào thời kỳ tăng trưởng
Thị trường M&A tăng nhiệt với hàng loạt thương vụ đã diễn ra. (Ảnh: Minh họa)

Thị trường M&A ở nước ta trong thời gian qua gây chú ý khi phân khúc bất động sản công nghiệp, trở thành tâm điểm của nhiều giao dịch lớn. Một trong những thương vụ đáng chú ý nhất là việc CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Hùng Vương, qua đó chính thức nắm quyền sở hữu Hùng Vương Plaza. Vào cuối tháng 8, KIDO đã hoàn tất việc nâng tỷ lệ sở hữu tại Hùng Vương lên 75,39%, biến công ty này thành một công ty con và đưa Hùng Vương Plaza về tay tập đoàn.

Trong khi đó, Viconship đã hoàn tất việc thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, sở hữu 99,999775% vốn điều lệ của công ty này với giá trị lên tới 399,999 tỷ đồng. Đây là một động thái chiến lược nhằm củng cố vị thế của Viconship trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam.

Không kém phần quan trọng, các quỹ đầu tư quốc tế cũng đang đổ vốn vào ngành công nghiệp. Mapletree Logistics Trust từ Singapore đã chi 68,4 triệu SGD (hơn 50 triệu USD) để mua lại hai nhà kho hạng A tại Bình Dương và Hưng Yên. CapitaLand Investment cũng dự kiến đầu tư từ 70 đến 110 triệu USD trong hai năm tới để xây dựng hoặc mua lại các khu công nghiệp tại Việt Nam. Những động thái này cho thấy sự hấp dẫn của bất động sản công nghiệp Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Ngành bán lẻ không kém phần sôi động với hàng loạt thương vụ lớn khuấy đảo thị trường M&A. Masan Group, một trong những tập đoàn lớn trong nước, đã công bố kế hoạch chi 200 triệu USD để mua 7,1% cổ phần của WinCommerce từ SK Group. WinCommerce, sở hữu hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 siêu thị mini WinMart+/WIN, đang trở thành mục tiêu hấp dẫn cho các nhà đầu tư lớn.

Sabeco (mã: SAB) cũng không đứng ngoài cuộc khi thông báo sẽ chi hơn 800 tỷ đồng để thâu tóm CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco Group, mã SBB - sàn UPCoM). Nếu thương vụ này thành công, Sabeco sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại Sabibeco lên 59,6%, qua đó trở thành công ty mẹ của Bia Sài Gòn Bình Tây.

Thêm vào đó, những động thái khác từ Viconship và các công ty quốc tế cũng đang làm tăng sức nóng trên thị trường M&A. Sau khi thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ, Viconship tiếp tục muốn thoái vốn khỏi Dầu khí Đình Vũ với việc bán 8,82 triệu cổ phiếu tại CTCP Cảng dịch vụ Dầu khí Đình Vũ, dự kiến trị giá tối thiểu 88,2 tỷ đồng. Các thương vụ như ASKA Pharmaceutical Co., Ltd (Nhật Bản) muốn sở hữu 35% vốn của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây cũng cho thấy sự đa dạng và phong phú của hoạt động M&A hiện tại.

Nhận định về xu hướng thị trường M&A, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, cho rằng, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư ngoại. Bên cạnh đó, ngành bán lẻ cũng hứa hẹn sẽ có nhiều diễn biến sôi động. Đầu tháng 2 năm 2024, Central Pattana, thuộc tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Group, dự kiến thành lập Công ty TNHH CPN Global Việt Nam để gia nhập thị trường bất động sản với vốn điều lệ 20 tỷ đồng.

Với những thương vụ lớn liên tục được công bố và xu hướng đầu tư mạnh mẽ từ cả trong nước và quốc tế, thị trường M&A Việt Nam đang bước vào một giai đoạn đầy hứa hẹn và sôi động, mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Bài liên quan
Tin bài khác
Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Ngày 17/9, hãng đồ gia dụng Mỹ Tupperware nổi tiếng với các sản phẩm hộp đựng thức ăn đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, do số lượng đại lý bán hàng giảm mạnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An.
Tập đoàn Thiên Long miễn nhiệm cùng lúc 4 Phó tổng Giám đốc

Tập đoàn Thiên Long miễn nhiệm cùng lúc 4 Phó tổng Giám đốc

Tập đoàn Thiên Long cũng bổ nhiệm bà Võ Thị Hải Hà, hiện là Phó Tổng Giám đốc Tài chính và Kế toán, giữ chức Phó Tổng Giám đốc công ty kể từ ngày 16/9.
Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thu hơn 2.000 tỷ từ bán trái cây

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức thu hơn 2.000 tỷ từ bán trái cây

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) vừa công bố báo cáo bán niên 2024, trong đó doanh thu từ trái cây đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son