![]() |
Trung tâm hành chính công xã Mường Lý những ngày đầu thực hiện chính quyền mới |
Chủ động thích ứng
Đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, xã Mường Lý, Thanh Hóa có những thuận lợi và khó khăn đặc thù. Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Quang Đại - Chủ tịch UBND xã Mường Lý - cho biết: “Mường Lý là xã duy nhất trong 8 xã của huyện Mường Lát (cũ) không có đường biên giới nên không được hưởng 30% phụ cấp vùng đặc biệt khó khăn.
Từ ngày chính quyền địa phương đi vào vận hành 2 cấp, xã Mường Lý được tỉnh điều động 20 cán bộ miền xuôi lên công tác nên cán bộ đang phải khắc phục khó khăn về nơi ăn chốn ở, trung tâm phục vụ hành chính công cũng chưa có, cơ sở vật chất phục vụ công việc cũng thiếu nhiều... Nhờ có nguồn hỗ trợ 5,5 tỷ của tỉnh chúng tôi sẽ xây dựng khu nhà ở, bếp ăn cho cán bộ ở lại; trung tâm hành chính công, mua sắm nhiều thiết bị máy móc phục vụ công việc...”.
![]() |
Ông Phạm Quang Đại - Chủ tịch UBND xã Mường Lý |
Cũng là xã miền núi của tỉnh Thanh Hóa với điều kiện tự nhiên và xã hội còn nhiều khó khăn, xã Thiên Phủ đang chủ động thích ứng với chính quyền địa phương 2 cấp.
Hiện nay cán bộ công chức xã có tổng số 46 người, xã Thiên Phủ được sáp nhập từ 2 xã Thiên Phủ và Nam Động của huyện Quan Hóa (cũ) nên hệ chính quyền mới đang làm việc ở cả 2 công sở của 2 xã trước kia. Một số cán bộ dưới xuôi lên công tác đang phải ở tạm trường cấp 2,3 của xã. Đặc điểm của địa phương là ít dân cư, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số nhưng diện tích lại rộng nên công tác quản lý còn nhiều bất cập.
![]() |
Ông Hà Huy Biến - Phó Bí thư Thường trực xã miền núi Thiên Phủ (ở giữa) trao đổi công việc với 2 cán bộ dưới xuôi mới lên nhận nhiệm vụ |
Ông Hà Huy Biến - Phó Bí thư Thường trực xã Thiên Phủ - chia sẻ: "Mới đầu chuẩn bị đi vào vận hành chính quyền địa phương 2 cấp chúng tôi cũng rất lo lắng, không biết sẽ như thế nào? công việc mới có đáp ứng được không. Song, từ khi có đề án hướng dẫn thực hiện chính quyền mới của tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi thấy nhiệm vụ được phân công rõ ngưỡi, rõ việc, thẩm quyền cũng nhiều hơn trước nên anh em bắt tay ngay vào công việc mới. Cán bộ xã Thiên Phủ nhanh chóng ổn định tâm lý cũng như dành thời gian nghiên cứu học hỏi công việc mới của mình, nên khi đi vào thực hiện cũng đã dần đáp ứng được yêu cầu đề ra.
Chúng tôi thường xuyên tổ chức các hội nghị để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn trong quá trình làm việc của cán bộ để kịp thời giải đáp và điều chỉnh kịp thời. Hơn nữa, xã chúng tôi lại được phân công cán bộ chủ chốt của huyện Quan Hóa (cũ) về công tác nên mọi vấn đề phát sinh cũng như những nội dung công việc xưa nay xã chưa bao giờ làm đã được xử lý kịp thời. Quan điểm lãnh chỉ đạo của chúng tôi là nghỉ làm khi hết việc chứ không hết giờ".
Sẵn sàng nhận nhiệm vụ
Việc di chuyển cán bộ từ miền xuôi lên miền núi công tác là một chính sách được thực hiện nhằm mục đích đưa đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, kinh nghiệm đến các địa bàn miền núi, vùng cao, biên giới để hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề khó khăn, đặc biệt là xóa đói, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định điều động 176 công chức từ các xã, phường có số lượng dôi dư đến nhận nhiệm vụ tại các xã vùng cao, miền núi đang thiếu nhân lực theo quy định. Thời gian điều động bắt đầu từ ngày 1/8/2025 và kéo dài trong 3 năm.
Thanh Hóa trước đây có 11 huyện miền núi, sau sắp xếp có 76 xã với diện tích hơn 800 nghìn ha, dân số 1 triệu người, trong đó có tới 80% dân tộc thiểu số. Nhiều xã như Mường Lát, Pù Nhi, Xuân Bình, Thanh Kỳ, Yên Thắng, Luận Thành, Trung Thành, Trung Sơn, Mường Lát, Mường Chanh, Quang Chiểu, Tam Chung, Pù Nhi, Nhi Sơn, Trung Lý, Mường Lý, Nam Xuân, Thiên Phủ… thiếu cán bộ so với biên chế được giao. Nhiều xã thiếu hụt cán bộ nghiêm trọng, từ đó gây khó khăn trong quá trình giải quyết công việc, phục vụ nhân dân.
![]() |
Ông Nguyễn Công Bằng vừa được điều động lên xã Mường Lý cách nhà gần 300km |
Ông Nguyễn Công Bằng, tốt nghiệp Đại học ngành Luật kinh tế, công chức văn phòng HĐND, UBND phường Hàm Rồng, phụ trách tư pháp - người đã công tác tại khu vực thành phố 27 năm qua, nay được điều động lên xã miền núi xa xôi Mường Lý công tác chia sẻ:
"Gia đình tôi đang có mẹ già gần 100 tuổi và 2 con nhỏ, tôi lại cũng không còn trẻ nữa. Ngày đầu nhận nhiệm vụ tôi vô cùng lo lắng. Bởi Mường Lý là xã miền núi cao của tỉnh Thanh Hóa, cách nhà gần 300km, đường đồi núi ngoằn nghèo, muốn về được tới nhà tôi phải đi rất nhiều chặng xe. Nhưng với tinh thần sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đồng bào miền núi, cùng với sự động viên của gia đình, đơn vị công tác cũ, tôi nhanh chóng thu xếp công việc lên đường nhận nhiệm vụ. Lên đây chúng tôi được chính quyền địa phương xã quan tâm, tạo điều kiện nơi ăn chốn ở và công việc phù hợp. Chúng tôi đã ổn định, hoàn toàn yên tâm và bắt tay ngay vào công việc của mình".
Pù Nhi là nơi chủ yếu có đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 95%) sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm gần 80%; tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn ở mức cao, hiện chiếm hơn 50%. Trình độ dân trí còn hạn chế, việc tiếp cận với thông tin, dịch vụ công, y tế, giáo dục còn gặp nhiều trở ngại.
![]() |
Phó Giáo sư Đoàn Văn Trường - Bí thư Đảng bộ xã Pù Nhi. Ảnh: Minh Hải |
Được chỉ định làm Bí thư xã Pù Nhi, Phó Giáo sư Đoàn Văn Trường sinh năm 1989, nguyên Phó bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa - chia sẻ: “Xã Pù Nhi không thực hiện sắp xếp không có nghĩa là đứng ngoài tiến trình đổi mới. Ngược lại, chúng tôi xác định càng khó khăn, càng phải đổi mới quyết liệt, càng phải tinh gọn, hiệu quả hơn. Việc tiếp tục duy trì đơn vị hành chính độc lập là dựa trên những yếu tố đặc thù về địa bàn, dân cư và an ninh biên giới - nhưng yêu cầu nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ nhân dân vẫn không thay đổi.
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, Pù Nhi không chờ đợi, không để trống thời gian, mà bắt tay ngay vào hành động, với những việc làm cụ thể, thiết thực, khẩn trương xây dựng, rà soát và ban hành lại quy chế làm việc của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể phù hợp với bộ máy mới; tập trung cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo người dân đến làm việc không bị gián đoạn, hồ sơ không bị ùn tắc, quy trình được đơn giản hóa”.