Những kỹ năng cần có của người lãnh đạo nhằm thúc đẩy tập thể làm việc hiệu quả

14:22 05/12/2022

Kỹ năng lãnh đạo tập thể cũng một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả làm việc nhóm và sự thành công của người đứng đầu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Để làm nên thành công của một tập thể, không thể không kể đến vai trò của người lãnh đạo. Kỹ năng quản lý tập thể nhân viên luôn là yếu tố hết sức cần thiết cho dù người lãnh đạo đang làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa. Bởi vì mỗi một nhân viên là phần nhỏ của một công ty nên để tổ chức đó hoạt động hiệu quả thì chắc chắn phải cần một người lãnh đạo tài năng. Kỹ năng lãnh đạo tập thể cũng một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả làm việc nhóm và sự thành công của người đứng đầu. Do vậy, một người lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng lãnh đạo nhóm để trở thành người định hướng, dẫn dắt tài ba. Dưới đây là một số kỹ năng để thúc đẩy tập thể làm việc hiệu quả:

Xây dựng lực lượng lãnh đạo “không chức danh”

Nhiều người thường cho rằng, cá nhân sở hữu quyền ra lệnh chỉ có một - đó là người lãnh đạo. Song, điều này chưa hẳn đã chính xác. Bất cứ tập thể nào muốn gặt hái thành công đều cần có những người sẵn sàng xông pha dẫn đầu ở từng cấp bậc của tổ chức. Họ còn được gọi là những người lãnh đạo không chức danh. 

Tất nhiên, việc tìm kiếm, xây dựng lực lượng này không hề dễ. Và, điều đầu tiên bạn cần làm chính là tự thay đổi quan niệm của bản thân: bạn không phải là người lãnh đạo duy nhất của tổ chức. Sau khi đã nhận thức đúng đắn, hãy tiến hành chọn lọc và huấn luyện nhân viên, khiến họ hiểu trở thành lãnh đạo nghĩa là gì, cũng như tại sao việc chủ động dẫn dắt đội ngũ, tùy theo vị trí của mình, lại quan trọng đến vậy.

Điều hành cuộc họp nhóm

Kỹ năng điều hành cuộc họp là khả năng chuẩn bị, lên kế hoạch và tổ chức nhằm đảm bảo cho cuộc họp diễn ra suôn sẻ, truyền đạt được những thông tin cần thiết đến người tham dự.

Dù là với cương vị lãnh đạo hay nhân viên, chắc hẳn bạn đã từng phải tham gia những cuộc họp kéo dài lê thê nhưng vẫn không đi tới đâu. Những cuộc họp kém hiệu quả, không đúng trọng tâm là nguyên nhân gốc rễ gây lãng phí thời gian, ngân sách và nguồn lực của tổ chức. Một tâm lý chung của các nhân viên đó là họ rất ngại phải tham gia vào những bài “diễn thuyết” kéo dài hàng giờ đồng hồ trong khi họ hoàn toàn có thể tận dụng thời gian để làm những việc khác có ích hơn.

Bởi vậy, kỹ năng điều hành cuộc họp của người chủ trì đóng vai trò rất quan trọng, giúp thúc đẩy động lực làm việc của cả tập thể. 

Xây dựng văn hóa chịu trách nhiệm

Dù tốt hay xấu, nhân viên được trao quyền phải đảm nhận trách nhiệm về công việc của họ.

Nếu nhà lãnh đạo đang tìm kiếm để có được nhân viên giỏi nhất và giúp đỡ họ làm tốt công việc, điều đó chưa đủ để trao quyền hoặc tương tác với họ. Nhà lãnh đạo cần đảm bảo rằng nhân viên của bạn chịu trách nhiệm về công việc họ làm. Khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp, họ sẽ được khen thưởng. Nhưng khi công việc không tốt, họ phải học cách chịu trách nhiệm cho những kết quả đó.

Chịu trách nhiệm không phải là một cái gì đó bạn có thể bắt buộc nhân viên phải làm, nhưng bằng những hành động này, nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu việc trao quyền hiệu quả hơn. Một khi nhân viên tự tin về khả năng, nhà lãnh đạo sẽ đưa ra nhiều những quyết định quan trọng hơn, điều này đưa công ty luôn đi lên. Ngoài ra, điều này cũng sẽ làm cho mọi công việc trong tổ chức đều có ý nghĩa và nhân viên cảm thấy tự hào và có tinh thần trách nhiệm cao. 

Lãnh đạo phải là người truyền cảm hứng, là khơi nguồn của sức mạnh và sẵn sàng để nâng đỡ người khác trong khoảng thời gian dài
Lãnh đạo phải là người truyền cảm hứng, là khơi nguồn của sức mạnh và sẵn sàng để nâng đỡ người khác trong khoảng thời gian dài.

Biết nâng đỡ mọi người

Lãnh đạo phải là người truyền cảm hứng, là khơi nguồn của sức mạnh và sẵn sàng để nâng đỡ người khác trong khoảng thời gian dài. Và quan trọng nâng đỡ ở đây là nâng tầm.

Muốn 1 tập thể trở nên phát triển và vững mạnh thì mỗi thành viên trong tập thể đều phải phát triển. Nhà lãnh đạo không nên chỉ ngồi 1 chỗ mà ra lệnh, hãy là người trực tiếp tham gia huấn luyện. Hãy đưa ra thử thách cho nhóm của mình và đào tạo họ.

Quan tâm quá trình hơn kết quả

Chưa khi nào việc dẫn dắt một tập thể lại trở nên khó khăn như ngày hôm nay, bởi vô số áp lực bên ngoài yêu cầu kết quả tích cực gần như ngay lập tức. Đương nhiên, những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất chắc chắn rất chú trọng kết quả, song quá trình đi đến kết quả mới là thứ khiến họ quan tâm hơn cả. Doanh nhân, nhà đầu tư người Mỹ - Gary Vaynerchuk - đã chia sẻ như sau: “Nếu không yêu được quá trình đi đến mục tiêu, bạn đã lạc lối rồi”.

Do đó, hãy giúp đội ngũ của bạn chấp nhận và hào hứng đón chào quá trình đi đến mục tiêu. Cách duy nhất để làm việc này là ngày ngày khích lệ tinh thần và thái độ làm việc hơn là chỉ khen ngợi kết quả sau cùng.

Đình Lâm (t/h)