Thứ bảy 23/11/2024 11:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những bài học "xương máu" từ thất bại của startup tỷ đô Quibi

04/11/2020 14:07
Startup được thành lập bởi 2 doanh nhân kỳ cựu, nhận 1,75 tỷ USD chỉ sau 6 tháng ra mắt, startup Quibi đã ngậm ngùi đóng cửa. Các chuyên gia đã chỉ ra 4 bài học từ thất bại của startup này.

Quibi được điều hành bởi hai tỷ phú là ông Jeffrey Katzenberg và bà Meg Whitman

Quibi khởi đầu với ý tưởng làm các video ngắn trên dịch vụ di động từ cựu CEO eBay là Meg Whitman và đồng sáng lập DreamWorks Jeffrey Katzenberg. Trước khi ra đời, công ty này có liên đới với những tên tuổi lớn bậc nhất Hollywood và huy động được 1,75 tỷ USD. Họ ra mắt vào tháng 4, giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Bản thân đồng sáng lập Katzenberg cũng "đổ cho rằng" Covid-19 chính là một phần nguyên nhân khiến họ thất bại. Như vậy, chỉ sau 6 tháng ra mắt, startup này tuyên bố họ đã đóng cửa và thông báo tới các nhân viên rằng tất cả sẽ bị sa thải.

Quibi hướng đến là ứng dụng giải trí chuyên cung cấp những đoạn video ngắn dưới 10 phút trên điện thoại di động. Tên gọi của ứng dụng này được viết tắt của cụm từ "quick bites", dùng để chỉ những điều "nhanh và sẵn có". Ngay từ tên gọi, Quibi đã nhấn mạnh đến yếu tố ngắn gọn của các video. Nội dung các video này bao gồm các bộ phim, show truyền hình thực tế, tin tức. Ứng dụng này hướng đến khách hàng trẻ trong từ 25-35 tuổi, đối tượng được xem là "không thể sống thiếu điện thoại di động".

Trước sự thất bại của Quibi, các chuyên gia đã xem xét và rút ra 4 bài học xương máu cho các startup.

Sản phẩm không độc đáo trong một thị trường vốn đã cạnh tranh

Trước tiên, nếu bạn chuẩn bị bước vào một thị trường vốn đã đông đúc, hãy cung cấp thứ gì đó thực sự độc đáo. Quibi là một dịch vụ phát trực tuyến khác trong một biển các dịch vụ phát trực tuyến. Không thiếu các nền tảng video trên thiết bị di động đã làm rung chuyển cả thế giới, khuyến khích họ chia sẻ tư duy và nội dung mình yêu thích hoặc tự tạo ra nội dung, điển hình như YouTube và gần đây là TikTok.

Sự khác biệt ở đây là YouTube và TikTok là các định dạng hỗ trợ quảng cáo miễn phí cho hầu hết người xem. Khả năng xem các chương trình theo chiều dọc hoặc chiều ngang mà Quibi tự hào thì lại không phải là điểm độc đáo để khách hàng sẵn sàng trả thêm 5 USD trở lên mỗi tháng. Tất cả các đối thủ cạnh tranh của họ đều cung cấp nội dung tuyệt vời có thể xem trên BẤT KỲ thiết bị nào (và trong một số trường hợp, ngay cả rạp chiếu phim).

Nội dung không hấp dẫn

Việc Quibi chỉ ra mắt trên nền tảng di dộng là một tử huyệt. Và khi nó nhận ra điều đó để bắt đầu thử nghiệm trên TV thì đã quá muộn. Thế nhưng, thay vì đưa ra những nội dung thực sự mới mẻ, họ đã bắt đầu với việc phát lại các chương trình cũ đã bị lãng quên. Quibi có một số thứ đáng chú ý về mặt công nghệ, nhưng nó sẽ không bao giờ thu được tiền của khán giả khi cung cấp các bộ phim truyền hình dài tập và phim điện ảnh theo từng tập ngắn. Những loại nội dung này thường sẽ được các gia đình yêu thích hơn nếu phát trên chiếc TV to trong phòng khách.

Quibi sử dụng tên tuổi của các ngôi sao lớn để kéo khán giả, điều đó đúng nhưng chưa đủ bởi nội dung mới là thứ để khán giả tìm đến với bạn nhiều nhất. Jeffrey Katzenberg và Meg Whitman chi tiền cho các chương trình ghi hình trong các phòng hạng sang. Startup cũng thuê cả Chrissy Teigen, Sam Raimi và Sophie Turner ghi hình các chương trình. Sử dụng người nổi tiếng là đúng, nhưng nội dung cuối cùng không kết nối được với khán giả mục tiêu của nó.

Chi tiền mạnh tay cho những thứ chưa cần thiết

Tòa nhà nơi đặt trụ sở của Quibi

Sai lầm thứ ba là các founder đã quá tự tin khi gọi được số vốn 1,75 tỷ USD dẫn đến vung tay quá trán. Họ ký ngay hợp đồng thuê văn phòng làm trụ sở trong 10 năm với diện tích lên tới 49.000 feet vuông tại tòa nhà văn phòng đắt đỏ với giá thuê lên tới 4,5 USD/feet vuông.

Tiếp đó là những hợp đồng đắt đỏ với những người nổi tiếng và những người sáng tạo nội dung. Trong một số cuộc phỏng vấn, Người sáng lập Quibi & Chủ tịch Hội đồng quản trị Jeffrey Katzenberg khoe rằng công ty đang trả cho những người sáng tạo nội dung 100.000 USD mỗi phút cho các chương trình của họ, tương đương với 6.000.000 USD một giờ và bằng số tiền Netflix đã trả cho một tập phim dài một giờ của Away. Chương trình đó có sự tham gia của Hilary Swank và có đủ CGI để đưa một phi hành đoàn lên sao Hỏa.

Nhưng hãy chia nhỏ nó theo cách khác. Hãy loại bỏ chi phí tiếp thị, chi phí nhân viên và không gian văn phòng sang trọng bằng một khu vườn trung tâm. Về lý thuyết, mỗi người đăng ký Quibi phải trả $ 5 một tháng cho dịch vụ. Vì vậy, Quibi cần 20.000 người đăng ký chỉ để trả cho một phút chi phí ghi hình. Xin nhấn mạnh là chỉ chi phí ghi hình.

Cơ cấu chi phí của Quibi thật điên rồ và lỗi nằm ở ban lãnh đạo. Công việc của họ là quản lý chi phí và đưa ra các quyết định chiến lược về các hạng mục cần chi tiền. Thay vì thuê văn phòng đắt tiền vì nó khiến bạn cảm thấy thành công mà như Meg Whitman đã nói trong một cuộc phỏng vấn, việc đi bộ đến Hollywood gần đó khiến cô nhớ đến việc ở Berlin.

Chọn kênh truyền thông không phù hợp

Nếu bạn đang xây dựng một nền tảng dựa trên công nghệ hiện đại thì việc chọn lựa kênh truyền thông cũng phải khác biệt và hiện đại. Quibi bỏ nhiều công sức để đặt những câu chuyện “độc quyền” tại các tờ báo và tạp chí nổi tiếng như “Entertainment Weekly”. Các vị trí trông đẹp mắt đối với ông chủ, nhưng không thực sự thu hút được đối tượng mà Quibi tuyên bố là nhắm mục tiêu. Không có thanh niên 22 tuổi nào thích xem video trên thiết bị di động sẽ nói “Này, bạn đã đọc bài viết đó trên Entertainment Weekly chưa? Tôi phải xem cuốn Quibi này!”

Và đó là một cách truyền thông thất bại, vì những người đang đọc “Rolling Stone” hoặc “Tạp chí Time” không phải là những khách hàng tiềm năng của Quibi. Mặc dù đã quảng cáo trong một số chương trình nổi tiếng (bao gồm chiếu trong Fortnite), startup cũng không theo dõi những quảng cáo đó phủ sóng đến đâu và khách hàng cảm thấy như thế nào về dịch vụ của họ.

TH

Tin bài khác
OpenAI cân nhắc ra mắt trình duyệt web tích hợp AI: Bước đi mới cạnh tranh Google?

OpenAI cân nhắc ra mắt trình duyệt web tích hợp AI: Bước đi mới cạnh tranh Google?

OpenAI được cho là đã đàm phán về sản phẩm tìm kiếm với các nhà phát triển trang web và ứng dụng như Conde Nast, Redfin, Eventbrite và Priceline.
Tại sao startup Việt chưa chú trọng khai thác thị trượng nội địa?

Tại sao startup Việt chưa chú trọng khai thác thị trượng nội địa?

Thực trạng các startup Việt Nam bỏ qua thị trường nội địa là một trong những vấn đề đáng chú ý trong bối cảnh phát triển kinh tế xã hội hiện nay.
Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL lần II: Đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh

Diễn đàn Khởi nghiệp ĐBSCL lần II: Đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long lần II diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra một không gian đối thoại hiệu quả về các mô hình kinh tế xanh, bền vững và khởi nghiệp sáng tạo, đồng thời khẳng định vai trò của Đồng Tháp trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh khu vực.
CEO Startup xe máy điện Dat Bike nói gì khi chuyển sang 100% vốn ngoại?

CEO Startup xe máy điện Dat Bike nói gì khi chuyển sang 100% vốn ngoại?

Dat Bike đã tăng vốn điều lệ hơn 17 tỷ đồng lên hơn 258 tỷ đồng. Công ty hiện do DAT BIKE PTE. LTD, một pháp nhân đăng ký tại Singapore, sở hữu hoàn toàn.
Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long 2024 thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long 2024 thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Ngày 15/11, Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng Sông Cửu Long lần II chính thức khai mạc tại tỉnh Đồng Tháp, với chủ đề “Kinh tế xanh - Động lực mới cho phát triển”.
ChatGPT khiến một nền tảng học trực tuyến tại Mỹ "bay hơi" hơn 14 tỷ USD

ChatGPT khiến một nền tảng học trực tuyến tại Mỹ "bay hơi" hơn 14 tỷ USD

Cổ phiếu nền tảng học trực tuyến Chegg đã lao dốc 99% so với đỉnh cao năm 2021, khiến công ty mất 14,5 tỷ USD giá trị do người dùng chuyển sang sử dụng ChatGPT.
Jeff Bezos, OpenAI và các nhà đầu tư hàng đầu rót vốn vào startup Physical Intelligence

Jeff Bezos, OpenAI và các nhà đầu tư hàng đầu rót vốn vào startup Physical Intelligence

Ngoài Jeff Bezos, OpenAI, trên website chính thức, Physical Intelligence cũng liệt kê thêm các nhà đầu tư khác như Khosla Ventures và Sequoia Capital.
Tư duy phản biện - kĩ năng mềm tạo dựng thành công trong khởi nghiệp

Tư duy phản biện - kĩ năng mềm tạo dựng thành công trong khởi nghiệp

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay, tư duy phản biện trở thành một kỹ năng mềm quan trọng đối với các bạn trẻ khởi nghiệp.
Startup Coolmate huy động thành công 6 triệu USD cho vòng gọi vốn Series B

Startup Coolmate huy động thành công 6 triệu USD cho vòng gọi vốn Series B

Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy Startup Coolmate mở rộng ra thị trường quốc tế và tăng cường sự hiện diện bán lẻ đa kênh tại Đông Nam Á trong 2 năm tới.
10 dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải Cuộc thi Techfest Nghệ An Open 2024

10 dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải Cuộc thi Techfest Nghệ An Open 2024

10 dự án khởi nghiệp sáng tạo đoạt giải Cuộc thi Tìm kiếm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng năm 2024 (Techfest Nghệ An Open 2024)…
Hành trình khởi nghiệp của nữ tỷ phú tự thân Falguni Nayar

Hành trình khởi nghiệp của nữ tỷ phú tự thân Falguni Nayar

Câu chuyện khởi nghiệp của nữ tỷ phú Falguni Nayar cho thấy, thành công không chỉ đòi hỏi tính kiên trì, mà còn cần chiến lược đúng đắn và niềm tin vào bản thân.
Đại học Gia Định cùng doanh nghiệp giúp sinh viên hiện thực hóa "giấc mơ khởi nghiệp"

Đại học Gia Định cùng doanh nghiệp giúp sinh viên hiện thực hóa "giấc mơ khởi nghiệp"

Sinh viên được trang bị những kỹ năng cần thiết về khởi nghiệp, kết nối với các chuyên gia, nhà đầu tư và doanh nghiệp, mở ra con đường hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của mình.
Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2024

Dự kiến ngày 15 - 16/11/2024, Diễn đàn sẽ chính thức diễn ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo thành tố quan trọng trong phong trào khởi nghiệp của khu vực.
CamaUP

CamaUP'24 - Ngày hội khởi nghiệp Cà Mau

Với hơn ba năm hoạt động cùng những thành tích nổi bật, CamaUP đã trở thành điểm nhấn trong hệ sinh thái khởi nghiệp, hướng tới mục tiêu là sự kiện khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Startup chocolate doanh thu triệu đô của nữ kế toán người Việt Nam

Startup chocolate doanh thu triệu đô của nữ kế toán người Việt Nam

Startup chocolate Legendary do bà Bùi Hồng Hạnh sáng lập đã gây tiếng vang lớn khi gọi vốn thành công 10 tỷ đồng từ chương trình Shark Tank Việt Nam.