Trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc của mình vào Trung Quốc, Apple đã tăng sản lượng iPhone lắp ráp tại Ấn Độ lên 7% trong năm tài chính 2023 từ mức 1% năm 2021.
Doanh số bán hàng của Apple tại quốc gia này cũng tăng khoảng 50% lên gần 6 tỷ USD, một con số ấn tượng trong bối cảnh doanh số bán hàng tiện ích trên toàn cầu đang sụt giảm trên tất cả các danh mục.
Hôm nay (18/4), Apple đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở Mumbai. Một cửa hàng nữa dự kiến sẽ mở cửa tại New Delhi 2 ngày sau đó, chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường Nam Á đối với gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino.
Nhiều người mặc áo phông theo phong cách của người đồng sáng lập Steve Jobs hay cắt tóc theo hình logo Apple. Có một người hâm mộ thậm chí còn mang theo phiên bản máy tính Apple đầu tiên ra mắt năm 1984.
Sự kiện này được kỷ niệm bằng điệu múa của các vũ công dân gian và âm nhạc địa phương. Đặc biệt, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cũng có mặt để cắt băng khánh thành cửa hàng trong khi nhấn mạnh vào tầm quan trọng của thị trường tỷ dân này với tương lai của công ty.
Tim Cook, mặc quần màu xám, áo sơ mi cộc tay màu xanh lam và đi giày thể thao đã ôm những khách hàng đầu tiên và chụp ảnh lưu niệm với họ tại buổi ra mắt cửa hàng ở trung tâm tài chính của Mumbai. Hàng chục nhân viên mặc áo phông màu xanh lá cây đã hô vang “BKC!, BKC!,” ám chỉ khu thương mại Bandra-Kurla Complex nơi có cửa hàng.
Khoảng 300 người đã xếp hàng từ sớm, trong đó nhiều người đã có mặt bên ngoài cửa hàng từ đêm hôm trước, để được "tận tay" mua các sản phẩm của Apple.
Apple đang nhắm mục tiêu đến quốc gia 1,4 tỷ dân này để vực dậy tăng trưởng doanh thu toàn cầu và đa dạng hóa hoạt động sản xuất của mình bên ngoài Trung Quốc.
Chia sẻ về sự phấn khích của mình, anh Purav Mehta, 30 tuổi, cho biết, đang rất háo hức. Anh chia sẻ mình đang chờ đợi để nhận được chữ ký của ông Tim Cook trên chiếc iPod Touch còn nguyên seal được mua trên eBay. Ngoài ra, anh cũng đang chờ đợi để có thể mua chiếc Apple Watch Ultra.
Một người hâm mộ khác là anh Aan Shah, 23 tuổi, đến từ thành phố công nghiệp Ahmedabad ở phía tây Ấn Độ, cũng tới Mumbai để dự buổi ra mắt cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở quốc gia này. Theo anh, không khí ở đây rất khác biệt” và nó “không hề giống như đi mua hàng từ các cửa hàng bình thường. Anh miêu tả trải nghiệm này là “thú vị” và “không thể so sánh được".
Apple đã triển khai các cửa hàng thương mại trực tuyến tại Ấn Độ từ năm 2020, song kế hoạch khai trương cửa hàng bán hàng trực tiếp bị trì hoãn do vấp phải một số trở ngại liên quan quy định về đầu tư, cũng như do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Sau nhiều năm làm việc, Apple cuối cùng đã ra mắt các cửa hàng ở Ấn Độ sau khi đáp ứng nhu cầu của các nhà quản lý, bao gồm cả việc tìm nguồn cung ứng một số sản phẩm tại địa phương. Với nhu cầu công nghệ đang chậm lại trên toàn cầu, Apple đã xác định tầng lớp trung lưu đang mở rộng của Ấn Độ là một cơ hội hấp dẫn và hãng cũng đang tăng cường sản xuất tại quốc gia này với tốc độ ngày càng tăng.
Các chuyên gia nhận định: “Doanh số bán iPhone của Apple tại Ấn Độ có thể tăng 17% mỗi năm trong thập kỷ tới, đạt 30 tỷ USD, so với khoảng 6 tỷ USD vào cuối năm 2022, khi tầng lớp trung lưu của quốc gia này trở nên giàu có hơn và lựa chọn thiết bị đắt tiền hơn so với điện thoại thông minh Android. Chúng tôi cũng tin rằng, các kế hoạch thanh toán tiềm năng mới và các ưu đãi của chính phủ có thể là động lực tăng trưởng nhanh hơn”.
Ấn Độ hiện là nước có số người dùng điện thoại thông minh cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với khoảng 600 triệu người trên tổng số 1,4 tỷ dân.
Mai Anh (t/h)