Thứ bảy 12/07/2025 16:52
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhằm ngăn chặn nhà bán Trung Quốc gian lận đánh giá, Amazon thẳng tay thanh trừng chưa từng có trong lịch sử

15/07/2021 10:26
Vào tối ngày 6 tháng 7, Tianze Information thông báo rằng công ty thương mại điện tử Youkeshu trực thuộc bị nghi ngờ vi phạm các quy tắc của nền tảng Amazon tại Hoa Kỳ. Không chỉ có Youkeshu mà còn khoảng 340 cửa hàng trực tuyến khác đã bị chặn và 13
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: toutiao)

Theo Marketplace Pulse, trong hai tháng qua, Amazon đã đình chỉ hàng trăm người bán lớn của Trung Quốc, phần lớn đều có doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Ví dụ, bàn chải đánh răng điện Fairywill nội địa là một trong năm bàn chải đánh răng điện bán chạy nhất của Amazon. Sáu tháng trước, Fairywill giành được “Thương hiệu có giá trị nhất Amazon năm 2020” với hơn 75.000 lượt đánh giá và điểm tổng thể là 4.5. Doanh số bán hàng tích lũy đã vượt quá 500 vạn tệ, nhưng hiện tại, Fairywill không còn có sẵn trên Amazon nữa. Đâu là lí do khiến Amazon phải vạch ranh giới rõ ràng với những thương hiệu lớn của Trung Quốc?

Có ý kiến cho rằng áp lực tranh chấp thương mại Trung-Mỹ hoặc thay đổi nội bộ Amazon là nguyên nhân chính, trên thực tế, lí do đến từ bộ phận người bán hàng Trung Quốc. Theo các chuyên gia, điều khiến Amazon không thể chấp nhận được là hành vi chiêu trò của bộ phận người bán từ nước bạn. Nhiều cửa hàng trên các sàn thương mại điện tử Trung Quốc dựa vào đơn đặt hàng để nâng tích lũy đánh giá. Chỉ cần trả hoa hồng khoảng 1000 tệ cho khách hàng “giả” đặt hàng, ngay lập tức nhà bán được nâng cấp lên kim cương xanh trong vòng ba ngày với hơn 200 đánh giá tốt. Ngoài ra, thao tác đánh giá sau khi mua hàng và hoàn lại một vài tệ cho người mua cũng bị lợi dụng. Nếu khách hàng đánh giá không tốt, bộ phận chăm sóc khách hàng của shop sẽ làm phiền bạn cả ngày lẫn đêm, cố gắng yêu cầu khách xóa đánh giá. Ngày 5 tháng 4 vừa qua, cơ quan Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã phanh phui sự vụ tương tự. Cô Dư ở Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang đã tranh chấp với người bán vì vấn đề hoàn trả sản phẩm cây xấy, tố cửa hàng gửi cô một bộ khăn liệm trẻ em để nguyền rủa.

Trớ trêu thay, bộ phận người bán hàng Trung Quốc trên Amazon dường như cũng mang những hành vi trên đến đất Mỹ. Vào tháng 3, sau khi một người mua ở Mỹ mua tai nghe của RAVPower, anh ta liên tục nhận được liên lạc từ bên chăm sóc khách hàng và yêu cầu thay đổi đánh giá thành bốn sao. Sự vụ trên được các tổ chức chia sẻ trên internet, châm ngòi cho cuộc chiến giữa các bên.

Ngoài ra, một thực tế phổ biến của những người bán hàng Trung Quốc là gian lận đánh giá bằng thẻ. Những người này sẽ gửi kèm một tấm thẻ nhỏ trong gói hàng, bên trên hướng dẫn cách đánh giá đồng thời yêu cầu khách hàng chụp ảnh màn hình chứng minh đánh giá tốt để có thể nhận thưởng bằng tiền mặt. Kết quả là chiếc thẻ nhỏ này đã trở thành “bằng chứng phạm tội” trực tiếp nhất sau khi bị một phóng viên người Mỹ vạch trần. Một phóng viên của Wall Street Journal đã mua một sản phẩm từ một công ty thương mại điện tử Trung Quốc Zebao và nhận được một tấm thẻ hướng dẫn khách hàng để lại đánh giá và cung cấp phần thưởng lên đến 35 đô la, tức là gần bằng một nửa giá của sản phẩm. Sau đó, anh này đã lên một bài viết buộc tội Amazon tiếp tay cho những đánh giá sai lệch.

Bái viết vạch trần chiêu trò của shop Trung Quốc trên Amazon
Bái viết vạch trần chiêu trò của shop Trung Quốc trên Amazon. (Ảnh: toutiao)

Mặc dù người phát ngôn của Zebao tuyên bố rằng công ty chỉ khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ kinh nghiệm và không hướng dẫn họ để lại những đánh giá tích cực, nhưng rõ ràng lí do này thiếu tính thuyết phục. Theo quy định hiện có của Amazon, người bán và người mua không thể trao đổi đánh giá sản phẩm để lấy tiền bồi thường. Tháng 5 năm nay, một chuyên gia an ninh mạng có tên là Safety Detectives đã công bố cơ sở dữ liệu mở AWS Elastic Search, bộ dữ liệu liên quan đến hơn 200.000 người dùng và hơn 13 triệu trao đổi trực tiếp giữa nhà cung cấp và khách hàng, tất cả đều có trên Amazon.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng uy tín do những người bán hàng Trung Quốc này gây ra, Amazon đã thực hiện nhiều biện pháp từ nhẹ đến nặng. Vào đầu năm 2021, nhiều người bán đã nhận được cảnh báo qua email chính thức từ Amazon: “Tài khoản của bạn có nguy cơ bị vô hiệu hóa. Chúng tôi liên hệ với bạn vì có vẻ bạn đã vi phạm các mục sau của Amazon.com...”. Thế nhưng dường như các nhà bán đều phớt lờ.

Vì vậy, bắt đầu từ tháng 4 năm 2021, Amazon cuối cùng đã có những động thái mạnh tay như cấm bán hàng, đóng cửa trên quy mô lớn. Bắt đầu với những người bán có quy mô hoạt động hàng chục tỷ, sau đó chặn cấp độ thứ hai với quy mô vài tỷ, tiếp đến là nhóm người bán vừa và nhỏ hơn. Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc gọi đây là “một cú sốc khổng lồ chưa từng thấy trong ngành trong vòng mười năm”.

Khả năng khôi phục hoạt động của các shop sau khi tước quyền kinh doanh gần như bằng không và trở thành đòn đánh chí mạng. Nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự lo lắng liệu sẽ còn bao nhiêu công ty tiếp bước trong làn sóng thanh trừng này. Trong hai ngày 20 tháng 5 và ngày 16 tháng 6, Amazon đã đưa ra hai bức thư ngỏ gồm “Thư gửi tất cả người bán trên Amazon” và “Tạo trải nghiệm đánh giá khách hàng đáng tin cậy”. Gã khổng lồ nêu rõ rằng chính sách nền tảng yêu cầu người bán không lạm dụng nhận xét, đánh giá. Bất kể quy mô doanh nghiệp đều phải tuân thủ các quy tắc và chính sách của nền tảng và đối xử bình đẳng với tất cả các bên.

Trước Prime Day, Amazon một lần nữa đáp trả, kêu gọi giới truyền thông tăng cường giám sát việc thao túng các bài đánh giá trên trang web. Cách tiếp cận của Amazon trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy tắc ngày càng trở nên kiên quyết hơn, điều này cũng có thể liên quan đến áp lực từ các cơ quan quản lý có liên quan.

Ngày 25 tháng 6, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã ra thông báo về một cuộc điều tra chính thức đối với Amazon và Google vì lo ngại rằng hai gã khổng lồ công nghệ này sẽ không có biện pháp hiệu quả trong việc ngăn chặn các bình luận sai lệch. Giám đốc điều hành CMA, Andrea Coscelli chỉ ra: “Chúng tôi lo lắng rằng hàng triệu người mua sắm trực tuyến có thể bị đánh lừa bởi các đánh giá sai và sau đó chi tiền dựa trên các bình luận này. Tương tự, nếu một số công ty giả mạo các đánh giá 5 sao để làm nổi bật sản phẩm hoặc dịch vụ thì đây là hành vi vi phạm pháp luật và thiếu công bằng”.

Cuộc thanh trừng diện rộng của Amazon chắc chắn sẽ tiếp tục trong tương lai. Những người bán hàng Trung Quốc đều nhanh chóng bỏ hình thức thẻ đánh giá và đưa ra giá trao đổi thấp hơn trước khi trở thành đối tượng tiếp theo bị nhắm đến. Tựu chung, dù doanh nghiệp ở đâu, hoạt động kinh doanh gì đều cần phải tuân theo các quy tắc thị trường.

TL

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.