Nhà bán nguyên liệu nướng lẩu Trung Quốc: 3 năm mở 5000 cửa hàng và cuộc chiến thị trường trị giá 400 tỷ NDT

08:56 27/03/2021

Mặc dù khái niệm "bán lẻ mới" đã được nhiều doanh nghiệp Internet suy đoán từ lâu, nhưng thị trường khổng lồ Trung Quốc vẫn có nhiều biến số, đặc biệt là trong ngành sản xuất và bán lẻ nguyên liệu nướng lẩu đang được chào đón hiện nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Vào ngày 17 tháng 3, chuỗi cửa hàng nguyên liệu lẩu nướng Guoquan đã công bố hoàn thành khoản tài trợ Series D. 300 triệu đô la. Vòng tài trợ này do CMB Capital, Tiantu Capital và các cổ đông ban đầu thực hiện theo biểu quyết. Trong khoảng một năm trở lại đây, Guoquan đã liên tiếp giành được 5 đợt tài trợ gần 3 tỷ Nhân dân tệ.

Được thành lập vào năm 2017, Guoquan được định vị là một thương hiệu "chuỗi siêu thị bán lẻ nguyên liệu nướng lẩu mới". Dưới sự tác động của dịch bệnh, những sản phẩm của thương hiệu này trở nên bùng nổ khi khách hàng đổ xô đặt mua nguyên liệu tự chế biến. Đến năm 2020, tổng số cửa hàng sẽ lên tới 5.000 cửa hàng. Dữ liệu cho thấy trong năm 2019, doanh thu của cửa hàng Guoquan tăng 400% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt lợi nhuận trong hai năm liên tiếp. Guoquan đã từng có một khẩu hiệu: “Ra ngoài ăn lẩu Haidilao còn về nhà hãy gọi lẩu Guoquan”. Bên cạnh đó, trong 9 tháng, từ tháng 2 đến tháng 11 năm 2020, Guoquan mở trung bình 12,2 cửa hàng mỗi ngày và áp dụng mô hình cửa hàng nhượng quyền.

Cuộc đua thị trường 400 tỷ NDT

Năm 2020 được gọi là "năm cất cánh đầu tiên" của đường đua siêu thị nguyên liệu nướng lẩu. Trên thực tế, nhiều người không thể lý giải tại sao chỉ vài lát thịt, mớ rau mua ở chợ và siêu thị tổng hợp lại có thể đột phá thành doanh nghiệp lớn như vậy?

Đại dịch Covid-19 đã trở thành chất xúc tác đẩy mạnh hình thức nấu ăn tại nhà và các món lẩu, nướng “nhà làm” nghiễm nhiên trở thành người chiến thắng trong danh mục đồ ăn gia đình. Trong số đó, lượng tìm kiếm cụm từ "lẩu tự sôi" trên Taobao đã tăng hơn 30 lần; công ty thực phẩm lẩu đông lạnh Anjing Food đã đạt doanh thu và lợi nhuận ròng đều tăng mạnh trong thời gian diễn ra dịch bệnh và giá cổ phiếu tăng tương ứng hơn 364%. Trong bối cảnh đó, “siêu thị nguyên liệu lẩu” do Guoquan làm đại diện cũng đã tận dụng được làn sóng “lẩu tại gia”.

Dữ liệu cho thấy, vào thời điểm đại dịch bùng phát, số lượng cửa hàng Guoquan đã vượt quá 5.000 cửa hàng chỉ trong 9 tháng, tăng đột biến 2,9 lần so với con số 1.700 cửa hàng vào cuối năm 2019. Như đã đề cập trước đó, số tiền tài trợ hiện tại của Guoquan đã lên tới 3 tỷ Nhân dân tệ. Đến tháng 9 năm 2020, Guoquan có đủ lực để ký hợp đồng trực tiếp với diễn viên nổi tiếng Yue Yunpeng làm người phát ngôn thương hiệu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Ngành cung cấp nguyên liệu lẩu, nướng đang mở ra một “đường đua mới” với quy mô lớn. Các cửa hàng nhượng quyền nguyên liệu lẩu mọc lên như nấm như Lanxiong Hot Pot, Natural Glutton, Shabu Convenience, Chuan Xiaobing, Ding Huifeng, First Stew, Jiu Pin Hot Pot, My Pot Hot Pot, Chuan Ding Hui, Dayu Family, Hot Pot Story và các món lẩu khác các cửa hàng thực phẩm liên tiếp cho ra mắt các cửa hàng trực tuyến. Điều đáng nói là Lanxiong Hotpot vào cuối tháng 2 đã thông báo rằng họ đã hoàn thành một vòng gọi vốn gần 100 triệu Nhân dân tệ với các nhà đầu tư là Xingtuo Capital, Guosheng Capital và Bytedance. Trong số đó, ByteDance đã từng đầu tư vào Lailai Hotpot Angel Round vào tháng 5 năm ngoái và tiếp tục đầu tư vào hai vòng tiếp theo. Ngoài các cửa hàng nhượng quyền, các nền tảng bán lẻ thực phẩm tươi sống lớn và các thương hiệu phục vụ lẩu truyền thống cũng tham gia sản xuất nguyên liệu làm lẩu.

Tương lai nào cho ngành nguyên liệu lẩu nướng

Theo ước tính của ngành, quy mô thị trường của lẩu Zhaijia có thể đạt 400 tỷ Nhân dân tệ trong tương lai. Đặc biệt, sau khi hoàn thành vòng tài trợ mới, Guoquan sẽ tiếp tục tăng thị phần của mình bằng cách mở các cửa hàng. Tuy nhiên, sự mở rộng quy mô của các doanh nghiệp cũng kéo theo nhiều vấn đề khác, ví dụ như có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Theo số liệu, hiện có hơn 8.000 công ty liên quan đến "nguyên liệu lẩu" và "siêu thị lẩu" ở Trung Quốc và 60% công ty được thành lập trong vòng một năm, tăng 216% so với năm 2019. Như vậy, Guoquan phải đối mặt với áp lực lợi nhuận và thị trường đông đúc. Ví dụ như ở thị trường Thẩm Dương, trước Guoquan đã có các thương hiệu lẩu địa phương như "Ding Huifeng" và "Mijin" với mức tiêu thụ bình quân đầu người thấp và lượng hành khách ổn định. Năm 2016, Ding Huifeng đã mở siêu thị nguyên liệu lẩu nướng, đồng thời là cơ sở tự xây dựng và nhà máy chế biến nước chấm đã đẩy Guoquan vào một trận chiến cam go không thể tránh khỏi.

Như nhà phân tích ngành thực phẩm Trung Quốc, Zhu Danpeng nhận xét: “Điều kiện quan trọng để mỗi người chơi bứt phá là nhìn vào khả năng xây dựng thương hiệu, quy mô và vốn hóa. Tính toàn vẹn của chuỗi cung ứng sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của ngành bán lẻ thực phẩm”.

TL