Thứ tư 18/12/2024 10:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Nguyễn Văn Mão và thương hiệu Sáo Trúc Mão Mèo: Nhiệt huyết trao tiếng sáo đến cộng đồng

12/10/2020 00:00
Nguyễn Văn Mão và thương hiệu Sáo Trúc Mão Mèo: Nhiệt huyết trao tiếng sáo đến cộng đồng
(DNHN): Được nghe về nickname “Mãomèo” khá nhiều, một tấm gương khởi nghiệp trẻ, một nghệ sĩ nghiệp dư (nghệ sĩ phong trào) của nền âm nhạc dân tộc Việt Nam. Với lòng say mê cháy bỏng cây sáo trúc, Nguyễn Văn Mão đang nỗ lực từng ngày để kết nối và truyền thụ lại những kiến thức, niềm đam mê, nhiệt huyết với âm nhạc truyền thống cho các bạn trẻ. Không chỉ là người giữ lửa cho niềm đam mê nhạc cụ dân tộc của giới trẻ mà Nguyễn Văn Mão còn trở thành ông chủ 8x thành công với hệ thống 23 cửa hàng cung cấp sáo trúc chuyên nghiệp trên khắp cả nước.

sao-truc-mao-meo-3

Nguyễn Văn Mão - với thương hiệu Sáo Trúc Mão Mèo

Một chặng đường đam mê Được Mão tiếp đón ngay tại cửa hàng Sáo trúc Mão Mèo 306 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, cuộc trò chuyện giữa chúng tôi thật cởi mở, chân tình như giữa những người bạn lâu ngày gặp lại. Vẻ niềm nở, sôi nổi khi nhắc đến hành trình đã qua gắn bó với sáo trúc truyền thống, Nguyễn Văn Mão đã chia sẻ cùng chúng tôi những tâm huyết, sự đam mê muốn gửi gắm đến những người yêu cây sáo trúc Việt Nam, chỉ cần thổi một khúc nhạc từ tiêu sáo làm tâm hồn con người dịu lại, quên đi mỏi mệt, áp lực cuộc sống Và rồi, anh nhớ về những dấu mốc đã đưa anh đến với cơ duyên hoạt động sáo trúc ngày ấy.

sao-truc-mao-meo-5

sao-truc-mao-meo-4

Đam mê dẫn lối thành công Biết và thích thổi sáo từ khi lên 8 tuổi, Nguyễn Văn Mão vẫn giữ thói quen thổi sáo của mình đến cả khi là sinh viên đại học. Ngày còn học ở Trường Đại học Sư phạm Vinh – Nghệ An, một phần do phong trào, phần khác do không có điều kiện tiếp xúc nhiều với sáo, nên niềm đam mê của Mão cũng chỉ dừng lại ở cá nhân. Ngày đó, Mão vẫn thường chỉ được tiếp xúc và mua những cây sáo bán ngoài chợ với giá 10.000 – 15.000đ/cây. Sau 2 năm học tại Trường Đại học Sư phạm Vinh, Mão thi đỗ vào Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Ra Thủ đô học, Mão có điều kiện được tiếp xúc nhiều hơn với sáo trúc, bởi phong trào chơi sáo của các bạn sinh viên trẻ trong các trường đại học ở đây khá phát triển. Sẵn có với niềm đam mê đó, Mão xin tham gia sinh hoạt với Câu lạc bộ (CLB) Sáo trúc của Trường Đại học Kiến trúc. Không dừng ở đó, khi kỹ thuật và kiến thức về sáo của Mão khá lên, Mão đã tham gia sinh hoạt, giao lưu ở rất nhiều CLB sáo trúc trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong thời gian sinh này, Mão nhận thấy rằng có rất nhiều các CLB sáo trúc trên địa bàn Hà Nội. CLB nào cũng có cái hay, cái mạnh và số lượng thành viên tham gia rất đông. Thế nhưng họ đều hoạt động độc lập với nhau, chưa có sự giao lưu, gắn kết nhiều. Bởi vậy, Mão đã nảy ra ý tưởng phải gắn kết các CLB sáo trúc với nhau, để tạo thành một cộng đồng, một phong trào các bạn trẻ chơi sáo. Mão đã đi đến hầu như là tất cả các KTX của các trường đại học trên địa bàn Hà Nội để giao lưu trong các chương trình văn nghệ hay hội trại của trường. Lãng mạn và liều lĩnh Cái duyên của Mão đến với nghiệp kinh doanh sáo trúc cũng hết sức tình cờ. Ngày còn là sinh viên năm thứ hai, Mão thường xuyên tung các clip thổi sáo lên mạng Youtube, rồi các clip dạy cách thổi sáo cho những người lần đầu tiên tiếp xúc với cây sáo trúc. Với mong muốn ban đầu là giúp các bạn trẻ Việt Nam yêu thích sáo trúc nhiều hơn, dạy thổi sáo cho những bạn chưa biết gì về sáo nhưng muốn học,… Dần dà nhiều bạn trẻ khi xem clip của Mão, đã rất thích học thổi sáo và hỏi Mão mua sáo tốt ở đâu. Thấy nhu cầu như vậy, Mão đã đăng tải bán một vài cây sáo trúc trên mạng. Nhưng số lượng người gọi điện đến hỏi mua sáo quá nhiều, ngoài tưởng tượng, Mão nghĩ đến việc kinh doanh sáo từ chính những cây sáo do mình làm ra. Thân sáo chỉ là một khúc trúc hay nứa có chiều dài từ 40 tới 55 cm. Ở đầu ống có một lỗ hình bầu dục là lỗ thổi. Thẳng hàng với lỗ thổi là 6 lỗ bấm, chỉ có vậy nhưng mà khi thổi lên nó làm mê mẩn bao người. Theo Nguyễn Văn Mão, để làm ra một ống sáo tốt, trước hết người làm sáo phải là một người biết thổi sáo. Không những vậy, cái tinh tế của người làm sáo nằm ở cách xử lý ống sáo. Từ công đoạn chọn phôi ban đầu đến khi hoàn thành mất một ngày. Tất cả đều thực hiện thủ công, ít sử dụng máy móc. Công đoạn tìm chọn và xử lí nguyên liệu cũng lắm công phu. Hàng tháng trời Mão phải tự mình tìm đến nhiều địa phương nổi tiếng có nguồn nguyên liệu tự nhiên rồi đích thân chọn lọc tìm nguồn sáo tốt, và cả cách xử lý mối mọt Mão cũng có bí quyết riêng mình.

sao-truc-mao-meo-2

Một ngày làm việc hăng say bên cạnh những cây sáo trúc mão mèo

Kĩ thuật làm sáo đã phát triển hơn rất nhiều so với trước đây. Một người làm sáo nếu áp dụng triệt để công nghệ, mỗi ngày cho ra hàng trăm cây sáo không khó. Nhưng phương pháp thủ công vẫn được Mão gìn giữ, anh chia sẻ rằng anh hoàn toàn sử dụng đôi tai để cảm âm tiếng sáo, cộng với kỹ thuật được rèn luyện theo thời gian. Chính vì vậy, cây sáo trúc Mão Mèo làm ra nổi tiếng độc đáo về thẩm mỹ và chất lượng. Thương hiệu Sáo trúc Mão Mèo đã được Mão đăng ký bản quyền và từng cây sáo bán ra thị trường đều được dán tem thương hiệu. Năm 2016, thương hiệu sáo trúc Mão Mèo còn được khách hàng bình chọn là “Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm”. Hiện nay, giá thấp nhất của một cây sáo mang thương hiệu Sáo trúc Mão Mèo là 250.000 đ/cây. Doanh thu riêng về sáo có những tháng cao điểm lên tới gần 1tỷ đồng/tháng. Kinh doanh từ niềm đam mê của mình là một hướng đi tốt, nhưng điều thúc đẩy Mão kinh doanh trong lĩnh vực này vẫn đến từ tâm huyết của Mão với các phong trào sáo trúc của các bạn trẻ. Mang nhiệt huyết, tình yêu nghề đậm sâu, Nguyễn Văn Mão truyền đến thế hệ trẻ niềm đam mê bất tận với những giá trị âm nhạc truyền thống. Mong muốn của Mão cuối cùng cũng trở thành hiện thực. Từ chỗ là Chủ nhiệm CLB Sáo trúc Hà Nội, rồi đến Chủ nhiệm CLB Sáo trúc miền Bắc và giờ là Chủ nhiệm CLB Sáo trúc Việt Nam với số lượng thành viên cố định lên đến 40.000 – 50.000 người.

sao-truc-mao-meo-6

Các khách hàng của Sáo Trúc Mão Mèo đến chọn cho mình những cây sáo trúc ưng ý nhất

sao-truc-mao-meo-1

Mão chia sẻ: “Tôi không phải là người sáng lập ra các CLB sáo trúc. Họ là những CLB đã có sẵn rồi. Phong trào riêng của các CLB cũng rất phát triển nhưng chưa có sự kết nối nhiều với nhau. Bởi vậy, tôi mong muốn tập hợp tất cả các bạn trẻ yêu nhạc cụ dân tộc này thành một tổ chức có quy mô hơn. Và tôi chỉ là người kết nối các CLB đã có sẵn lại với nhau thôi”. Nguyễn Văn Mão cũng chính là người đã mở ra nhiều hoạt động, như: lớp dậy miễn phí, giao lưu tọa đàm, tham gia các hoạt động từ thiện… thu hút đông đảo cộng đồng các bạn trẻ, những người đam mê bộ môn sáo trúc tham gia. Bên cạnh đó, anh còn là người đang là sở hữu kỷ lục guinet cây sáo trúc dài nhất Việt Nam. Vừa qua, Mão cũng đã tổ chức được Ngày hội những người thổi sáo lớn nhất Việt Nam với sự tham gia của khoảng 200 người. Hiện nay, hàng ngày, Mão vẫn cần mẫn viết ra những cuốn sách nhỏ, đăng tải những clip dạy cách thổi sáo cho các bạn trẻ. Nếu tìm kiếm trên Youtube với từ khóa “học thổi sáo” thì số clip của Mão chiếm đa số và có số lượng truy cập lên đến hàng trăm nghìn lượt. Với những đóng góp thiết thực, đầy giá trị và ý nghĩa cho ngành nhạc cụ truyền thống và nền âm nhạc dân tộc Việt Nam, Nguyễn Văn Mão đã nhận được nhiều danh hiệu, giấy khen, bằng khen của lãnh đạo các cấp trao tặng. Quý độc giả đam mê và muốn tìm hiểu về các sản phẩm sáo trúc có thể tìm hiểu thêm tại trang web: http://saotrucmaomeo.com. Tin rằng, với những tấm gương sáng nhiệt huyết, đầy hoài bão như Nguyễn Văn Mão, nền âm nhạc truyền thống Việt Nam sẽ luôn được gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị đích thực trong bức tranh tổng thể văn hóa nghệ thuật Quốc gia song hành cùng chặng đường phát triển của đất nước. Thùy Dương
Bài liên quan
Tin bài khác
BIDV nhận giải thưởng quốc tế về phát hành trái phiếu bền vững

BIDV nhận giải thưởng quốc tế về phát hành trái phiếu bền vững

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Tạp chí Global Banking and Finance Review (GBFR) trao giải thưởng “Best Sustainable Bond Vietnam 2024” (Ngân hàng triển khai giao dịch phát hành trái phiếu bền vững tốt nhất Việt Nam 2024).
Capella Hanoi lập “hat-trick” giải thưởng trước thềm năm mới

Capella Hanoi lập “hat-trick” giải thưởng trước thềm năm mới

Capella Hanoi tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành khách sạn cao cấp khi nhận loạt giải thưởng danh giá từ Global Recognition Award, tạp chí Robb Report và The Times ngay trước thềm năm mới.
SeABank vinh dự nhận giải thưởng UN WEPs Award 2024 hạng mục “Bình đẳng giới tại thị trường”

SeABank vinh dự nhận giải thưởng UN WEPs Award 2024 hạng mục “Bình đẳng giới tại thị trường”

SeABank vinh dự đạt danh hiệu cao quý UN WEPs Award 2024 ở hạng mục "Bình đẳng giới tại thị trường" do Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ bình chọn
VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2024

VinFast được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 2024

“Xe ô tô điện và xe máy điện VinFast” là dự án đã được vinh danh tại hạng mục quan trọng nhất tại Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân - Human Act Prize 2024.
Hà Nam sắp có thêm một cơ sở lưu trú chất lượng mới mang tên Legend Valley Hotel

Hà Nam sắp có thêm một cơ sở lưu trú chất lượng mới mang tên Legend Valley Hotel

Tỉnh Hà Nam đang trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch, khách sạn Legend Valley Hotel sẵn sàng tập trung nguồn lực tối đa để phục vụ đón khách trong thời gian sớm nhất.
MobiFone được vinh danh tại Lễ công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

MobiFone được vinh danh tại Lễ công bố Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

MobiFone được vinh danh Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, top 50 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất và top 10 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.
Văn hóa doanh nghiệp nhân văn: Câu chuyện từ những người lái xe Mai Linh

Văn hóa doanh nghiệp nhân văn: Câu chuyện từ những người lái xe Mai Linh

Những câu chuyện về sự trung thực và tận tâm của đội ngũ tài xế Mai Linh đã tạo nên những dấu ấn đẹp. Từ sự liêm chính trong công việc đến tinh thần phục vụ khách hàng, họ đã góp phần xây dựng một hình ảnh doanh nghiệp đầy nhân văn.
Phúc Tiến 30 năm một chặng đường

Phúc Tiến 30 năm một chặng đường

Vừa qua, tại Hải Phòng, Công ty bê tông xây dựng Phúc Tiến tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập công ty. Ba thập kỷ là một chặng đường không ngắn, đủ để minh chứng cho sự trưởng thành, bền bỉ và khát vọng vươn lên của Công ty bê tông xây dựng Phúc Tiến
Discovery tiếp tục phát sóng toàn cầu phim

Discovery tiếp tục phát sóng toàn cầu phim ''Cà Phê Đạo'': Con đường thức tỉnh từ cà phê đến từ Việt Nam

Discovery Channel chính thức phát sóng phim “The Awakenings of Coffee” trên toàn cầu, kể về hành trình khám phá triết lý “Cà Phê Đạo” đầy thú vị của Á hậu Miss USA Chhavi Verg và Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Thùy Tiên tại quê hương cà phê Robusta ngon nhất thế giới.
HDBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu theo đánh giá của Forbes

HDBank lần thứ 6 liên tiếp vào Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu theo đánh giá của Forbes

HDBank cùng với các ngân hàng hàng đầu như Vietcombank, VietinBank, BIDV, MBBank và ACB vừa được Tạp chí Forbes vinh danh trong Top 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2024.
Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Cùng Ford Ranger và Everest bứt phá giới hạn, truyền lửa đam mê

Đến hết tháng 11/2024, gần 16.000 xe Ford Ranger và 10.000 xe Ford Everest đã được bán ra thị trường Việt Nam, giữ vững vị trí dẫn đầu các phân khúc tương ứng.
Porsche đóng cửa 30% đại lý tại Trung Quốc

Porsche đóng cửa 30% đại lý tại Trung Quốc

Porsche mới đây phải ra thông báo đóng cửa 30% đại lý khi doanh số ngày càng đi xuống. Việc khó tiêu thụ xe đã khiến nhiều đại lý gặp khó khăn tài chính.
Hai thương hiệu Vinpearl và SHB tiên phong trong thu hút nhân tài

Hai thương hiệu Vinpearl và SHB tiên phong trong thu hút nhân tài

Tại lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, đại diện Vinpearl và SHB chia sẻ về chiến lược thu hút và phát triển nhân tài, khẳng định tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong sự phát triển bền vững.
Forbes Việt Nam công bố 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu

Forbes Việt Nam công bố 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu

Vừa qua, Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2024, đánh dấu năm thứ chín liên tiếp Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này.
Yên Bái có 2 sản phẩm đoạt giải giải thưởng Mai An Tiêm năm 2024

Yên Bái có 2 sản phẩm đoạt giải giải thưởng Mai An Tiêm năm 2024

Theo kết quả bình chọn sản phẩm tiêu biểu của Ban tổ chức tại Lễ tôn vinh trao Giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất năm 2024, tỉnh Yên Bái vinh dự có 2 sản phẩm đoạt giải.