Một trong những nguyên nhân chính là sự tác động của thời tiết và các thảm họa thiên nhiên. Năm vừa qua, các vùng trồng vải thiều ở Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như mưa lớn, lốc xoáy và sâu bệnh. Điều này đã làm giảm sản lượng và chất lượng vải thiều, gây ra sự khan hiếm nguồn cung và đẩy giá vải thiều lên cao.
Chi phí sản xuất vải thiều đã tăng lên do nhiều yếu tố như tăng giá nguyên vật liệu, nhân công và các chi phí vận chuyển. Giá phân bón, thuốc trừ sâu và các nguyên vật liệu khác cần thiết cho việc trồng vải thiều đã tăng cao. Ngoài ra, việc tăng lương và chi phí vận chuyển cũng ảnh hưởng đáng kể đến giá thành sản phẩm vải thiều.
Vải thiều Việt Nam đã trở thành một mặt hàng xuất khẩu chính, đặc biệt là sang các thị trường khó tính như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu. Sự tăng nhu cầu xuất khẩu đã tạo ra áp lực lớn lên nguồn cung vải thiều trong nước và dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn cung. Các nhà xuất khẩu muốn đảm bảo nguồn hàng đáp ứng nhu cầu tăng cao từ thị trường quốc tế, và điều này đã ảnh hưởng đến giá cả của vải thiều trên thị trường nội địa.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào phân phối và xây dựng thương hiệu cho vải thiều Việt Nam trên thị trường quốc tế. Điều này đã tạo ra sự gia tăng giá trị thương hiệu và đưa vải thiều Việt Nam trở thành một sản phẩm có giá trị cao. Sự tăng giá trị này đã ảnh hưởng đến giá thành của vải thiều và đóng góp vào sự tăng giá chung.
Một yếu tố tâm lý cũng có thể góp phần vào sự tăng giá vải thiều. Khi giá vải thiều tăng, người tiêu dùng có xu hướng mua hàng hoặc cung cấp khan hiếm, lo ngại về việc giá sẽ tăng tiếp. Điều này tạo ra một vòng lặp phản hồi tích cực, khiến giá vải thiều tiếp tục tăng lên.
Hiện nay, vải thiều ở Bắc Giang đang được các thương lái thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc với giá gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đến ngày 13/6, Trung Quốc đã nhập hơn 23.000 tấn vải từ Việt Nam.
Theo thống kê của Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, diện tích trồng vải trên địa bàn năm nay đạt khoảng 29.700 ha, dự kiến sản lượng đạt 100.000 tấn. Trong đó, vải chính vụ chiếm hơn 22.100 ha với sản lượng 49.940 tấn.
Lũy kế đến ngày 13/6, sản lượng vải thiều tiêu thụ toàn tỉnh đã đạt gần 63.000 tấn, trong đó vải chín sớm đạt hơn 44.500 tấn và vải chính vụ đạt 18.270 tấn, tức là đã hoàn thành gần 63% kế hoạch sản xuất.
Tính đến ngày 13/6, đã có hơn 39.400 tấn vải thiều tiêu thụ trong thị trường nội địa và xuất khẩu hơn 23.300 tấn sang các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU, Australia... Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 99% tổng lượng xuất khẩu.
Như vậy, việc tăng kỷ lục giá vải thiều Việt Nam có nhiều nguyên nhân chính, bao gồm tác động của thời tiết và thảm họa thiên nhiên, tăng chi phí sản xuất, tăng nhu cầu xuất khẩu, đầu tư vào phân phối và thương hiệu, cùng với tác động của yếu tố tâm lý. Hiểu rõ những nguyên nhân này là cần thiết để đưa ra các biện pháp hỗ trợ và quản lý thích hợp, nhằm ổn định thị trường vải thiều và bảo vệ lợi ích của người trồng và người tiêu dùng.
Nhân Hà