Sau Ford, hãng xe điện của Elon Musk sẽ hợp tác cùng General Motors (GM) để chia sẻ quyền sử dụng các trạm sạc nhanh (Supercharger) tại khu vực Bắc Mỹ.
Theo Carscoops, GM xác nhận sẽ hợp tác cùng Tesla để chia sẻ quyền sử dụng 12.000 trụ sạc Supercharger tại khu vực Bắc Mỹ.
Ở thời điểm hiện tại, Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) được cho là sẽ sớm trở thành chuẩn sạc phổ biến tại khu vực này sau khi General Motors là cái tên tiếp theo xác nhận kế hoạch ứng dụng trên xe điện của mình kể từ năm 2025.
Quyết định này được đưa ra vào thời điểm GM đang tăng cường sản xuất các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện của mình để theo đuổi doanh số bán hàng ngang bằng Tesla trong cùng phân khúc.
Phát biểu tại sự kiện Twitter Spaces, tỷ phú Musk nhấn mạnh thỏa thuận với GM sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của xe điện. Trong khi đó, CEO Barra ước đoán GM có thể tiết kiệm được 400 triệu USD từ thỏa thuận.
Mối quan hệ hợp tác với hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ hiện là một thắng lợi lớn cho Tesla và công nghệ sạc của hãng, dự kiến sẽ gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất ô tô khác để cùng áp dụng công nghệ của Tesla vào sản phẩm của họ. Nó cũng đánh dấu một sự đảo ngược hoàn toàn trong chiến lược của GM. Vài tuần trước, khi Ford tuyên bố hợp tác với Tesla, GM vẫn đang trong giai đoạn làm việc với tổ chức kỹ thuật SAE International để phát triển và hoàn thiện tiêu chuẩn đầu nối mở cho CCS. Được biết, chuẩn sạc CCS đang khá phổ biến trên ôtô điện tại các thị trường châu Âu và Mỹ.
Trong một diễn biến gần đây, Ford là thương hiệu đầu tiên xác nhận hợp tác cùng hãng xe điện của Elon Musk nhằm chia sẻ quyền truy cập vào các trạm sạc Supercharger sử dụng chuẩn sạc NACS.
Dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, hệ thống nạp điện siêu nhanh Tesla Supercharger chiếm khoảng 60% tổng số bộ sạc nhanh ở Mỹ và Canada.
Dù General Motors là hãng sản xuất ôtô tiếp theo xác nhận kế hoạch hợp tác cùng Tesla, chủ sở hữu phương tiện mang thương hiệu thuộc tập đoàn này sẽ chỉ có thể bắt đầu sử dụng các trạm sạc Supercharger của Tesla kể từ năm 2024.
General Motors cũng lên kế hoạch cung cấp bộ chuyển đổi từ chuẩn sạc CCS sang NACS trong tương lai, cho phép khách hàng của mình sạc xe điện tại bất kỳ trạm sạc nhanh nào và không giới hạn trong các trụ sạc do Tesla cung cấp.
Vào tháng 4/2023, Chính phủ Mỹ đã nâng cấp yêu cầu về nguồn cung ứng pin, áp dụng tiêu chuẩn “hệ thống sạc kết hợp” (CCS) dành cho các loại xe điện mong muốn nhận được khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD/xe theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).
Việc ba nhà sản xuất ôtô điện hàng đầu thế giới liên kết với nhau được dự báo sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất ôtô khác và các nhà khai thác mạng lưới sạc độc lập đã áp dụng tiêu chuẩn CCS.
Hơn nữa, nếu Mỹ chuyển sang áp dụng tiêu chuẩn sạc của Tesla có thể gây khó khăn cho các nhà sản xuất trạm sạc đối thủ đã thiết lập cửa hàng ở nước này, để sản xuất thiết bị tuân thủ các tiêu chuẩn CCS.
Nhưng Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg tin rằng, ngành xe điện của Mỹ cuối cùng sẽ hội tụ trên một hệ thống và một bộ sạc tiêu chuẩn sẽ cho phép các hãng được sử dụng lẫn nhau nguồn hạ tầng của riêng từng hãng.
Trong vài năm gần đây, Tesla đã đầu tư lớn để triển khai các trạm sạc nhanh đặc biệt của hãng trên khắp khu vực Bắc Mỹ, trong khi hầu hết các nhà sản xuất ôtô khác ủy quyền phát triển trạm sạc cho bên thứ ba.
Minh Anh (t/h)