Chủ nhật 02/11/2025 03:14
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Người đồng sáng lập Roblox - Dave Baszucki: Cần mức tăng trưởng kỳ diệu để có thể trở thành tỷ phú

24/11/2020 07:30
Roblox, nền tảng trực tuyến xây dựng các trò chơi dựa trên Web, sắp ra mắt công chúng và người đồng sáng lập Dave Baszucki sắp trở thành một doanh nhân giàu có với số tài sản chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa.

David Baszucki, đồng sáng lập và CEO của Roblox, có bài thuyết trình tại Hội nghị nhà phát triển Roblox vào ngày 10 tháng 8 năm 2019, tại Burlingame, California.

David Baszucki, đồng sáng lập và CEO của Roblox, có bài thuyết trình tại Hội nghị nhà phát triển Roblox vào ngày 10 tháng 8 năm 2019, tại Burlingame, California..

Theo hồ sơ lên ​​SEC mà Roblox nộp hôm thứ Năm, Baszucki hiện đang sở hữu khoảng 13% cổ phần của công ty. Số cổ phần này trị giá khoảng 470 triệu đô la, một con số dựa trên mức định giá 4 tỷ đô la mà theo báo cáo, Roblox có được từ một vòng tài trợ do Andreessen Horowitz đầu tư vào tháng 2 — và được điều chỉnh theo mức chiết khấu 10% mà Forbes đặt cho các công ty tư nhân.

Để đạt được vị thế tỷ phú, Baszucki sẽ cần mức định giá của công ty lên 8 tỷ USD trên thị trường, một con số mà một số nhà quan sát cho rằng nó có thể đạt được ngay khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Ngoài việc phát hành cổ phiếu ra ngoài thị trường, David Baszucki cũng có rất nhiều tham vọng. Roblox đang cố gắng xây dựng điều gì đó lớn lao tương tự như Fortnite của Epic Games: một thế giới trực tuyến nhập vai, nơi người chơi có thể tùy chỉnh diện mạo của họ và sống trong hệ sinh thái kỹ thuật số phong phú.

Không giống như Fortnite , các trò chơi và trải nghiệm trên nền tảng của Roblox được tạo ra bởi những người dùng trẻ của nó và đến tháng 9, các nhà phát triển nghiệp dư đó đã kiếm được 209,2 triệu đô la từ việc bán trò chơi và hàng hóa ảo trên Roblox, tăng từ 72,2 triệu đô la một năm trước.

Baszucki chia sẻ với Forbes vào năm 2018. “Rất nhiều nhà phát triển trên Roblox đã lớn lên trên nền tảng này. “ Và nhiều người trong số họ hiện đang bắt đầu kiếm sống trên nền tảng này ”.

Baszucki bắt đầu làm việc trên Roblox vào đầu những năm 2000, tung ra phiên bản beta của nó vào năm 2005. Nó không thành công cho đến khi ông và người đồng sáng lập Erik Cassel mở rộng Roblox cho các nhà phát triển bên ngoài. Đến năm 2012, Roblox đã có 7 triệu lượt người truy cập mỗi tháng. Vào năm sau, Baszucki thấy mình buộc phải lãnh đạo công việc kinh doanh một mình sau khi Cassel qua đời vì bệnh ung thư.

Công ty đã thay đổi mô hình doanh thu trong những năm qua, chuyển từ kế hoạch dựa trên kế hoạch quảng cáo sang mô hình kinh doanh như hiện tại: bán một loại tiền ảo có tên Robux — 100 Robux với giá 1 đô la — mà người chơi có thể chi tiêu cho các trò chơi Roblox và các vật phẩm kỹ thuật số. Các nhà phát triển kiếm được một phần Robux đã chi cho trò chơi của họ, kiếm 100 Robux với 35 xu. Các trò chơi phổ biến trên trang web hiện bao gồm Grand Piece , một trò chơi phiêu lưu lấy bối cảnh trên biển cả và Welcome to Bloxburg , một tựa game giống như Sims , nơi các nhân vật làm việc, giao lưu và kiếm tiền để mua nhà và xe hơi.

Roblox vẽ nên bức tranh về một công ty đang phát triển nhanh chóng được người chơi đặc biệt yêu thích. Trong tháng 9, Roblox cho biết họ đã thu hút được 31,1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, những người đã dành 22,2 tỷ giờ trên trang web. Roblox đang trên đà đi vào những tháng cuối cùng của năm 2020 với doanh thu tăng gấp đôi so với hai năm trước, kết thúc vào tháng 9 với doanh thu 588,7 triệu đô la. Mặc dù doanh số bán hàng tăng vọt, Roblox vẫn thua lỗ và báo cáo khoản lỗ 203,2 triệu đô la cho đến tháng 9, cao hơn đáng kể so với con số 87 triệu đô la mà nó đã mất trong cả năm 2019.

Bảo Bảo (Theo Forbes)

Tin bài khác
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Trung tâm đổi mới sáng tạo: Cánh cửa giúp startup bứt phá ra thị trường toàn cầu

Đối với các startup đang tìm kiếm cơ hội vươn ra quốc tế, việc tiếp cận đúng trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là lựa chọn chiến thuật mà còn là đòn bẩy chiến lược để tăng tốc phát triển.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.
Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Thanh niên Bắc Ninh bứt phá khởi nghiệp từ thương mại điện tử

Ngày 23/10/2025, tại Bắc Ninh, chương trình “Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp” đã chính thức diễn ra, mở ra cánh cửa cơ hội mới cho hàng trăm bạn trẻ đang nuôi dưỡng ước mơ lập nghiệp trên môi trường số.
Niềm tin để khởi nghiệp mạnh mẽ

Niềm tin để khởi nghiệp mạnh mẽ

Với mục tiêu có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030, ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng điều cốt lõi không nằm ở những chính sách ưu đãi hay khẩu hiệu khích lệ, mà ở việc kiến tạo một môi trường kinh doanh thật sự đáng tin cậy.
Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Để khởi nghiệp sáng tạo trong trường Đại học không chỉ là khẩu hiệu

Giữa bức tranh sôi động của hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô, không ít trường đại học vẫn loay hoay giữa lý thuyết và thực tiễn. Trường Đại học Mở Hà Nội chọn một hướng đi khác: hành động cụ thể để biến tinh thần khởi nghiệp thành năng lực thực tế của sinh viên.
Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Còn khó khăn khi thực hiện ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Chử Đức Hoàng – Chủ tịch Viện Chiến lược Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (STI); Chánh Văn phòng Quỹ Đổi mới Công nghệ Quốc gia (NATIF) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, làm rõ những vướng mắc đang được bàn thảo tại Dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 trong thực tế và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, đưa chính sách ưu đãi thuế thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.