Thứ năm 24/04/2025 11:50
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Người dân Mỹ bắt đầu siết chặt chi tiêu mua sắm

13/08/2024 17:28
Một số công ty lớn nhất của Mỹ, trong đó có Amazon, Disney hay Yum Brands, cho biết, khách hàng của họ ngày càng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ thay thế với giá thành phải chăng và có tính chọn lọc hơn khi mua hàng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mặc dù đà tăng giá do đại dịch COVID-19 đã chậm lại đáng kể, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và xăng dầu, nhưng người Mỹ vẫn lo lắng về tổng chi phí tiếp tục tăng kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, theo tờ USA Today.

Dữ liệu mới cho thấy người tiêu dùng đã trở nên nhạy cảm với giá cả hơn trong thời gian gần đây mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt, một phần là do tiết kiệm của họ trong thời kỳ COVID-19 đã cạn kiệt.

Hai năm gần đây, số người cần tới sự hỗ trợ của ngân hàng thực phẩm cũng tăng gần gấp đôi mỗi ngày, trong đó có cả những người thuộc tầng lớp trung lưu.

Ông J. Marc Rittle - Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận New Bethany cho biết: "Có nhiều người đến sử dụng kho thực phẩm miễn phí của chúng tôi. Trong đó có cả những người có nhà, có gia đình, có thu nhập, nhưng không đủ khả năng tới các cửa hàng tạp hoá nhiều lần như trước đây. Họ bổ sung bằng cách tìm đến kho thực phẩm của chúng tôi".

Tại Allentown, người dân được coi là tầng lớp trung lưu nếu hộ gia đình có thu nhập từ hơn 37.000 đến 112.000 USD mỗi năm. Chi phí thuê nhà tăng cao trong vài năm gần đây khiến một số người phải lựa chọn giữa việc trả tiền thuê nhà hoặc mua thực phẩm. Nhiều thói quen tiêu dùng cũng bắt đầu thay đổi.

Bà Tamy Ferry - người dân Allentown, bang Pennsylvania, Mỹ chia sẻ: "Thỉnh thoảng tôi phải tránh xa một số hàng hoá nhất định để hạn chế chi tiêu, hoặc đợi tới khi chúng được giảm giá. Bây giờ tôi cũng thường mua sắm ở nhiều cửa hàng khác nhau để lựa chọn được những mặt hàng có giá rẻ hơn".

"Chúng tôi không ra ngoài thường xuyên nữa và chọn ăn ở nhà nhiều hơn. Tuy nhiên điều này cũng không làm thay đổi thói quen hàng ngày của chúng tôi là tới các cửa hàng tạp hoá, nhưng giá cả cũng làm chúng tôi bị sốc", bà Karol Milot - người dân Allentown, bang Pennsylvania, Mỹ cho hay.

Một số công ty lớn nhất của Mỹ, trong đó có Amazon, Disney hay Yum Brands, cho biết, khách hàng của họ ngày càng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ thay thế với giá thành phải chăng và có tính chọn lọc hơn khi mua hàng. Chính sự thay đổi trong thói quen chi tiêu này buộc các công ty phải điều chỉnh hoặc thậm chí cắt giảm mức tăng giá, góp phần làm giảm lạm phát.

Theo các nhà nghiên cứu, việc cắt giảm chi tiêu này không đủ để gây ra suy thoái kinh tế. Thay vào đó, thị trường dường như đang quay trở lại các chuẩn mực trước đại dịch, khi hầu hết các công ty cảm thấy không thể vừa tăng giá nhiều mà vẫn giữ được chân khách hàng.

Người tiêu dùng nhạy cảm hơn với giá cả giúp giải thích lý do tại sao lạm phát dường như đang giảm dần về mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), chấm dứt giai đoạn giá cao làm lu mờ triển vọng của về nền kinh tế.

Các yếu tố khác cũng đã góp phần kiềm chế lạm phát, trong đó có việc phục hồi chuỗi cung ứng, điều đã giúp cải thiện và thúc đẩy tính khả dụng của nhiều loại hàng hóa như xe cộ và đồ gia dụng. Ngoài ra, lãi suất cao do Fed áp dụng cũng đã làm giảm nhu cầu mua các mặt hàng như nhà hay ôtô.

Mặc dù lạm phát có xu hướng tích cực, vẫn có những lo ngại về tác động tiềm tàng của việc giảm chi tiêu của người tiêu dùng đối với nền kinh tế. Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm gần 70% hoạt động kinh tế, do đó, việc thị trường “hạ nhiệt” đáng kể có thể gây ra rủi ro cho sự ổn định, thậm chí làm chệch hướng kinh tế. Sự biến động gần đây của thị trường chứng khoán đã phản ánh những lo ngại này, mặc dù thị trường đã phục hồi kể từ đó.

Tuần này, Chính phủ Mỹ sẽ cập nhật thông tin về lạm phát và xu hướng tiêu dùng. Cụ thể, ngày 14/8, Chính phủ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 7. Dự kiến giá cả - không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng biến động, chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với mức 3,3% của tháng 6 và sẽ là mức lạm phát theo năm thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Ngày 15/8, Chính phủ cũng sẽ công bố báo cáo doanh số bán lẻ của tháng trước, dự kiến sẽ tăng 0,3% so với tháng 6, cho thấy dù người Mỹ vẫn sẵn sàng chi tiêu dù có thận trọng hơn. Các doanh nghiệp cũng đang điều chỉnh theo các xu hướng tiêu dùng này bằng cách cung cấp nhiều chiết khấu hơn và chú ý tới khả năng chi trả của khách hàng.

Lạm phát đã giảm từ mức cao kỷ lục trong 40 năm là 9,1% vào giữa năm 2022 xuống còn 3% vào tháng 6/2024, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ.

"Mặc dù người tiêu dùng vẫn tương đối lạc quan về thị trường lao động nhưng họ vẫn tỏ ra lo ngại về giá cả và lãi suất cao", nhà kinh tế hàng đầu Dana Peterson của Conference Board cho biết.

Tú Anh (T/h)

Tin bài khác
Chứng khoán Mỹ bật tăng nhờ kỳ vọng mới về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Chứng khoán Mỹ bật tăng nhờ kỳ vọng mới về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Phố Wall khởi sắc khi các quan chức phát tín hiệu lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, giúp thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi, Dow Jones và Nasdaq cùng tăng trưởng 2,7% trong phiên 22/4.
Việt Nam sẽ chịu thuế tự vệ với thép phẳng tại Ấn Độ

Việt Nam sẽ chịu thuế tự vệ với thép phẳng tại Ấn Độ

Việt Nam nằm trong danh sách các nước không được miễn trừ thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với năm loại sản phẩm thép phẳng do thị phần tại Ấn Độ vượt quá ngưỡng 3%.
Điện gió và điện mặt trời sẽ tăng mạnh trong năm 2025

Điện gió và điện mặt trời sẽ tăng mạnh trong năm 2025

Một báo cáo công bố ngày 21/4 dự báo công suất phát điện toàn cầu từ năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong năm 2025, với mức tăng lần lượt vượt 10% và 30% so với năm trước.
Tới 15/4 xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt 11,97 tỷ USD

Tới 15/4 xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt 11,97 tỷ USD

Tính tới ngày 15/4/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 8,08 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu nông sản đạt 3,89 tỷ USD, tăng 8,7%.
Cổ phiếu tiêu dùng châu Á “lên ngôi” giữa bão thuế quan

Cổ phiếu tiêu dùng châu Á “lên ngôi” giữa bão thuế quan

Khi căng thẳng thương mại leo thang, dòng tiền đầu tư đang rút khỏi cổ phiếu tăng trưởng để tìm đến nhóm tiêu dùng thiết yếu châu Á – nơi được xem là “vùng trú ẩn an toàn” nhờ nhu cầu nội địa ổn định.
Nhật Bản cân nhắc tăng nhập khẩu đậu nành và gạo để "xoa dịu" Mỹ

Nhật Bản cân nhắc tăng nhập khẩu đậu nành và gạo để "xoa dịu" Mỹ

Nhật Bản đang xem xét khả năng tăng nhập khẩu đậu nành và gạo như một nhượng bộ trong các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, nhằm đối phó với chính sách thuế quan toàn diện của Tổng thống Donald Trump, theo thông tin từ báo Yomiuri đăng tải ngày thứ Bảy.
Thương mại Việt Nam - Lào đạt mức cao nhất trong 5 năm qua

Thương mại Việt Nam - Lào đạt mức cao nhất trong 5 năm qua

Tăng trưởng thương mại Việt Nam - Lào là tín hiệu tích cực cho thấy tiềm năng mở rộng chuỗi cung ứng nội khu vực, tăng cường liên kết kinh tế giữa hai nước và tận dụng lợi thế địa lý – chính trị trong bối cảnh ASEAN ngày càng hội nhập sâu rộng.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng cắt giảm lãi suất lần thứ 7 giữa căng thẳng thương mại

Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẵn sàng cắt giảm lãi suất lần thứ 7 giữa căng thẳng thương mại

Ngân hàng Trung ương Châu Âu chuẩn bị cắt giảm lãi suất lần thứ 7 trong vòng 1 năm, nhằm ứng phó với căng thẳng thương mại toàn cầu và hỗ trợ tăng trưởng khu vực đồng tiền chung euro.
Giá vàng “tìm đỉnh” mới,  chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc

Giá vàng “tìm đỉnh” mới, chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc

Cổ phiếu toàn cầu rớt giá vì Mỹ siết bán chip AI cho Trung Quốc. Trong khi đó, giá vàng lập đỉnh lịch sử 3.318 USD/ounce, nhà đầu tư dồn tiền vào tài sản trú ẩn giữa căng thẳng thương mại leo thang.
Thêm 2 giờ để hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn

Thêm 2 giờ để hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn

Việt Nam và Trung Quốc đạt được sự đồng thuận trong việc điều chỉnh khung giờ hoạt động cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn. Cụ thể mở sớm hơn 1 giờ và đóng muộn hơn 1 giờ so với trước đây.
Canada xác định: Sơ-mi-rơ-moóc Việt Nam không lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại

Canada xác định: Sơ-mi-rơ-moóc Việt Nam không lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại

Kết luận sơ bộ cho thấy không có bằng chứng cho thấy Việt Nam tham gia vào hành vi lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại mà Canada đang áp dụng đối với sản phẩm từ Trung Quốc.
Thị trường châu Á khởi sắc sau quyết định thuế quan “bất ngờ”

Thị trường châu Á khởi sắc sau quyết định thuế quan “bất ngờ”

Thị trường châu Á đồng loạt tăng điểm mạnh sau khi ông Trump tạm hoãn thuế quan 90 ngày, dù Mỹ vẫn siết Trung Quốc với mức thuế 125% - liệu đây là khởi đầu cho đợt phục hồi bền vững?
Dòng tiền đổ vào quỹ ETF vàng tại Trung Quốc lập kỷ lục giữa xung đột thương mại

Dòng tiền đổ vào quỹ ETF vàng tại Trung Quốc lập kỷ lục giữa xung đột thương mại

Nhà đầu tư Trung Quốc đã rót hơn 1 tỷ USD vào các quỹ ETF vàng trong tuần qua, đánh dấu mức cao chưa từng có, giữa lo ngại leo thang do xung đột thương mại Mỹ - Trung.
Thuế quan của Mỹ chính thức có hiệu lực, Việt Nam chịu mức 46%

Thuế quan của Mỹ chính thức có hiệu lực, Việt Nam chịu mức 46%

Việt Nam không đơn độc trong làn sóng thuế quan của Mỹ. Trung Quốc là nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức thuế lên tới 104% do không gỡ bỏ các rào cản thương mại đúng “hạn chót” ngày 8/4.
Người Mỹ đổ xô mua iPhone trước nguy cơ tăng giá do thuế quan mới

Người Mỹ đổ xô mua iPhone trước nguy cơ tăng giá do thuế quan mới

Nguyên nhân chính là do người dân Mỹ lo ngại về mức thuế nhập khẩu mới 54% mà chính quyền Mỹ áp với hàng hóa từ Trung Quốc – nơi sản xuất phần lớn iPhone.
Tham khảo Đầu tư thông minh Thanh Lý Đồ cũ Hà Nội Uy Tín