Thứ bảy 23/11/2024 17:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Người dân Mỹ bắt đầu siết chặt chi tiêu mua sắm

13/08/2024 17:28
Một số công ty lớn nhất của Mỹ, trong đó có Amazon, Disney hay Yum Brands, cho biết, khách hàng của họ ngày càng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ thay thế với giá thành phải chăng và có tính chọn lọc hơn khi mua hàng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mặc dù đà tăng giá do đại dịch COVID-19 đã chậm lại đáng kể, đặc biệt là đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và xăng dầu, nhưng người Mỹ vẫn lo lắng về tổng chi phí tiếp tục tăng kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, theo tờ USA Today.

Dữ liệu mới cho thấy người tiêu dùng đã trở nên nhạy cảm với giá cả hơn trong thời gian gần đây mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt, một phần là do tiết kiệm của họ trong thời kỳ COVID-19 đã cạn kiệt.

Hai năm gần đây, số người cần tới sự hỗ trợ của ngân hàng thực phẩm cũng tăng gần gấp đôi mỗi ngày, trong đó có cả những người thuộc tầng lớp trung lưu.

Ông J. Marc Rittle - Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận New Bethany cho biết: "Có nhiều người đến sử dụng kho thực phẩm miễn phí của chúng tôi. Trong đó có cả những người có nhà, có gia đình, có thu nhập, nhưng không đủ khả năng tới các cửa hàng tạp hoá nhiều lần như trước đây. Họ bổ sung bằng cách tìm đến kho thực phẩm của chúng tôi".

Tại Allentown, người dân được coi là tầng lớp trung lưu nếu hộ gia đình có thu nhập từ hơn 37.000 đến 112.000 USD mỗi năm. Chi phí thuê nhà tăng cao trong vài năm gần đây khiến một số người phải lựa chọn giữa việc trả tiền thuê nhà hoặc mua thực phẩm. Nhiều thói quen tiêu dùng cũng bắt đầu thay đổi.

Bà Tamy Ferry - người dân Allentown, bang Pennsylvania, Mỹ chia sẻ: "Thỉnh thoảng tôi phải tránh xa một số hàng hoá nhất định để hạn chế chi tiêu, hoặc đợi tới khi chúng được giảm giá. Bây giờ tôi cũng thường mua sắm ở nhiều cửa hàng khác nhau để lựa chọn được những mặt hàng có giá rẻ hơn".

"Chúng tôi không ra ngoài thường xuyên nữa và chọn ăn ở nhà nhiều hơn. Tuy nhiên điều này cũng không làm thay đổi thói quen hàng ngày của chúng tôi là tới các cửa hàng tạp hoá, nhưng giá cả cũng làm chúng tôi bị sốc", bà Karol Milot - người dân Allentown, bang Pennsylvania, Mỹ cho hay.

Một số công ty lớn nhất của Mỹ, trong đó có Amazon, Disney hay Yum Brands, cho biết, khách hàng của họ ngày càng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ thay thế với giá thành phải chăng và có tính chọn lọc hơn khi mua hàng. Chính sự thay đổi trong thói quen chi tiêu này buộc các công ty phải điều chỉnh hoặc thậm chí cắt giảm mức tăng giá, góp phần làm giảm lạm phát.

Theo các nhà nghiên cứu, việc cắt giảm chi tiêu này không đủ để gây ra suy thoái kinh tế. Thay vào đó, thị trường dường như đang quay trở lại các chuẩn mực trước đại dịch, khi hầu hết các công ty cảm thấy không thể vừa tăng giá nhiều mà vẫn giữ được chân khách hàng.

Người tiêu dùng nhạy cảm hơn với giá cả giúp giải thích lý do tại sao lạm phát dường như đang giảm dần về mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), chấm dứt giai đoạn giá cao làm lu mờ triển vọng của về nền kinh tế.

Các yếu tố khác cũng đã góp phần kiềm chế lạm phát, trong đó có việc phục hồi chuỗi cung ứng, điều đã giúp cải thiện và thúc đẩy tính khả dụng của nhiều loại hàng hóa như xe cộ và đồ gia dụng. Ngoài ra, lãi suất cao do Fed áp dụng cũng đã làm giảm nhu cầu mua các mặt hàng như nhà hay ôtô.

Mặc dù lạm phát có xu hướng tích cực, vẫn có những lo ngại về tác động tiềm tàng của việc giảm chi tiêu của người tiêu dùng đối với nền kinh tế. Chi tiêu của người tiêu dùng chiếm gần 70% hoạt động kinh tế, do đó, việc thị trường “hạ nhiệt” đáng kể có thể gây ra rủi ro cho sự ổn định, thậm chí làm chệch hướng kinh tế. Sự biến động gần đây của thị trường chứng khoán đã phản ánh những lo ngại này, mặc dù thị trường đã phục hồi kể từ đó.

Tuần này, Chính phủ Mỹ sẽ cập nhật thông tin về lạm phát và xu hướng tiêu dùng. Cụ thể, ngày 14/8, Chính phủ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 7. Dự kiến giá cả - không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng biến động, chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, giảm so với mức 3,3% của tháng 6 và sẽ là mức lạm phát theo năm thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Ngày 15/8, Chính phủ cũng sẽ công bố báo cáo doanh số bán lẻ của tháng trước, dự kiến sẽ tăng 0,3% so với tháng 6, cho thấy dù người Mỹ vẫn sẵn sàng chi tiêu dù có thận trọng hơn. Các doanh nghiệp cũng đang điều chỉnh theo các xu hướng tiêu dùng này bằng cách cung cấp nhiều chiết khấu hơn và chú ý tới khả năng chi trả của khách hàng.

Lạm phát đã giảm từ mức cao kỷ lục trong 40 năm là 9,1% vào giữa năm 2022 xuống còn 3% vào tháng 6/2024, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ.

"Mặc dù người tiêu dùng vẫn tương đối lạc quan về thị trường lao động nhưng họ vẫn tỏ ra lo ngại về giá cả và lãi suất cao", nhà kinh tế hàng đầu Dana Peterson của Conference Board cho biết.

Tú Anh (T/h)

Tin bài khác
Cánh cửa hợp tác rộng mở cho tỉnh Long An sau thành công của chuyến công tác tại châu Âu

Cánh cửa hợp tác rộng mở cho tỉnh Long An sau thành công của chuyến công tác tại châu Âu

Chuyến công tác châu Âu của tỉnh Long An đã khép lại thắng lợi, mở ra những cơ hội to lớn cho sự phát triển của địa phương.
UAE trở thành trung tâm giao dịch vàng lớn thứ hai thế giới

UAE trở thành trung tâm giao dịch vàng lớn thứ hai thế giới

UAE đã vươn lên vị trí trung tâm giao dịch vàng lớn thứ hai thế giới nhờ vai trò cầu nối giữa Đông và Tây. Nhu cầu vàng từ châu Á đang định hình "Thế kỷ châu Á" cho thị trường vàng.
Hoa Kỳ áp biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste nhập khẩu

Hoa Kỳ áp biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste nhập khẩu

Quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste nhập khẩu vào Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực từ ngày 23 tháng 11 năm 2024.
Ngành cá tra Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2025

Ngành cá tra Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2025

Mục tiêu của ngành cá tra trong năm 2025 là đạt sản lượng 1,65 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỷ USD.
Không nắm rõ quy định mới của EU, hàng hóa xuất khẩu có thể bị cấm vận

Không nắm rõ quy định mới của EU, hàng hóa xuất khẩu có thể bị cấm vận

Hàng hóa xuất khẩu sẽ không được thông quan bởi hải quan EU; hoặc các tờ khai không đầy đủ hoặc bị từ chối hoặc sẽ bị cấm vận vì không tuân thủ quy định của EU.
Hà Lan - thị trường lớn nhất của xuất khẩu cá tra Việt Nam tại EU

Hà Lan - thị trường lớn nhất của xuất khẩu cá tra Việt Nam tại EU

Xuất khẩu cá tra sang EU vẫn chưa thực sự ổn định, biến động theo từng tháng. Dù vậy, dịp cuối năm là thời điểm vàng để các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu.
Những điều cần biết về thị trường Halal toàn cầu

Những điều cần biết về thị trường Halal toàn cầu

Thị trường Halal giành sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp, và còn nhiều dư địa, nhu cầu với sản phẩm chất lượng của người tiêu dùng tăng cao.
Tiêu chuẩn chứng nhận mới dành cho các nhà chế biến thủy sản toàn thế giới

Tiêu chuẩn chứng nhận mới dành cho các nhà chế biến thủy sản toàn thế giới

Tiêu chuẩn Chế biến Thủy sản (SPS) phiên bản 6.0 vừa được phát hành là một tiêu chuẩn chứng nhận mới dành cho các nhà chế biến thủy sản trên toàn thế giới.
Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân chế biến

Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân chế biến

Giá trị xuất khẩu điều tăng tại tất cả 15 thị trường lớn, với mức tăng mạnh nhất thuộc về Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (tương ứng tăng 58,3%).
Thái Lan nâng mức xuất khẩu gạo năm 2024 lên 9 triệu tấn

Thái Lan nâng mức xuất khẩu gạo năm 2024 lên 9 triệu tấn

Tuy nâng lượng gạo nhưng ngành xuất khẩu gạo Thái Lan đang đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ Ấn Độ, quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo.
Temu đang phải đối mặt với cuộc điều tra vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đang phải đối mặt với cuộc điều tra vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Ireland đang "xem xét kỹ lưỡng" các hoạt động của Temu do nghi ngờ vi phạm các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ biến động khi ông Donald Trump tái đắc cứ?

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ biến động khi ông Donald Trump tái đắc cứ?

Tổng thống Donald Trump tái đắc cử, với xu hướng bảo hộ thương mại mạnh mẽ, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức và cơ hội mới.
IDI nhiều năm liền lọt Top đầu các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam

IDI nhiều năm liền lọt Top đầu các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (mã IDI) - thành viên chủ lực của Tập đoàn Sao Mai, nhiều năm liền lọt Top đầu các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam.
Trung Quốc gỡ bỏ mọi hạn chế để nhà đầu tư nước ngoài tham gia ngành sản xuất

Trung Quốc gỡ bỏ mọi hạn chế để nhà đầu tư nước ngoài tham gia ngành sản xuất

Theo danh sách hạn chế quốc gia mới từ Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/11, hai hạn chế cuối cùng trong ngành sản xuất với nhà đầu tư nước ngoài đã được xóa bỏ.
Quỹ hoán đổi danh mục vàng tỏa sáng nhờ sự quan tâm gia tăng từ phương Tây

Quỹ hoán đổi danh mục vàng tỏa sáng nhờ sự quan tâm gia tăng từ phương Tây

Vàng từ lâu đã là lựa chọn ưa thích của nhà đầu tư châu Á. Giờ đây, sự quan tâm gia tăng đối với các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng từ phương Tây đang giúp kim loại quý này phục hồi sức hút.