Ngành sản xuất Châu Á trong bối cảnh bùng nổ nhu cầu hàng hóa toàn cầu
- Cơ hội giao thương
- 17:21 01/04/2021
DNHN - Theo dữ liệu từ một số quốc gia cho thấy, trung tâm sản xuất của thế giới tại khu vực Đông Á đang bùng nổ khi thương mại toàn cầu tăng đột biến trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi hậu COVID-19.

Xuất khẩu của Hàn Quốc đạt mức tăng mạnh nhất trong tháng ba trong hơn hai năm trở lại đây trong khi các nhà sản xuất lớn nhất của Nhật Bản cho thấy những tín hiệu lạc quan đầu tiên kể từ mùa thu năm 2019. Theo chỉ số quản lý mua hàng, hoạt động sản xuất trên khắp châu Á tăng nhanh sau thời kỳ Tết Nguyên đán cho thấy sự phục hồi trong sản xuất hàng hóa nhìn chung và vẫn đang trên đà phát triển.
Dữ liệu cũng nhấn mạnh nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của châu Á đang tăng lên nhanh chóng khi các quốc gia tiếp tục thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế đồng thời nỗ lực phổ biến tiêm chủng ở các nước phát triển giúp tăng khả năng phục hồi “hình chữ V” trong năm nay đối với nền kinh tế toàn cầu. Theo Nick Marro, nhà phân tích thương mại hàng đầu tại Economist Intelligence Unit cho biết triển khai vắc xin tại các thị trường phát triển sẽ là động lực cho châu Á. Tuy nhiên điều này không có nghĩa sẽ không có trở ngại nào trên hành trình hồi phục khi gần đây nhất các nhà xuất khẩu ô tô cũng như ngành điện tử lâm vào tình cảnh khan hiếm chip trầm trọng.
Các số liệu của khu vực châu Âu được công bố hôm thứ Năm đã cho thấy tình hình tương tự với chỉ số quản lý mua hàng từ IHS Markit thể hiện mức tăng trưởng nhanh nhất về sản lượng, đơn đặt hàng mới và hoạt động mua hàng trong gần 24 năm thu thập dữ liệu. Đồng thời, căng thẳng đối với chuỗi cung ứng đang gây ra áp lực lạm phát, khiến chi phí đầu vào và đầu ra bị đẩy lên mức cao nhất trong một thập kỷ. Số lượng các lô hàng đến Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu tăng mạnh với giá trị đạt một số mức cao kỷ lục. Chỉ số PMI riêng biệt từ IHS Markit cho thấy thước đo cho ngành sản xuất của Hàn Quốc được giữ ở mức 55,3, không thay đổi so với tháng 2, đây là mức đọc mạnh nhất kể từ năm 2010. Các chỉ số trên 50 cho thấy điều kiện được cải thiện so với tháng trước. Theo số liệu từ cuộc khảo sát Tankan của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho thấy chỉ số của các nhà sản xuất ô tô, thiết bị điện tử và các sản phẩm khác đã cải thiện lên mức 5 trong tháng 3, vượt qua mức 0 lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2019. Nhà kinh tế Hideo Kumano tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life chia sẻ điều này có nghĩa là chính phủ sẽ không cần một gói kích thích sâu rộng như Mỹ mà chỉ cần hỗ trợ trên một số lĩnh vực nhất định.

Chỉ số PMI sản xuất Caixin của Trung Quốc đã giảm xuống 50,6 từ mức 50,9 của tháng Hai, trong khi chỉ số phụ của các đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lên 51,4 từ 47,6. Dữ liệu được đưa ra một ngày sau khi chỉ số PMI chính thức của quốc gia này tăng vào tháng 3, trong đó các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và xây dựng được cải thiện sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do nhu cầu trong nước và quốc tế tăng mạnh. Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết: “Cả hai chỉ số PMI đều cho thấy sự phục hồi trong các đơn hàng xuất khẩu và áp lực lạm phát gia tăng trong tháng Ba.” Tại những khu vực khác ở châu Á, PMI sản xuất IHS Markit của Đài Loan trong tháng 3 đã tăng lên 60,8, mức cao nhất trong hơn một thập kỷ và PMI từ Việt Nam và Indonesia vẫn đang tiếp tục mở rộng.
Alex Holmes, nhà kinh tế châu Á tại Capital Economics Ltd., cho hay: “Nhu cầu mạnh mẽ trên toàn cầu đối với thiết bị điện tử vốn đã chứng tỏ được đây là động lực chính của sản lượng công nghiệp. Sự thúc đẩy này vẫn có khả năng kéo dài ít nhất trong vài tháng tới. Do đó, ngành công nghiệp châu Ásẽ tiếp tục phát triển và hành trình phục hồi sẽ đi đúng hướng.”
Đầu tuần này, Tổ chức Thương mại Thế giới đã nâng dự báo tăng trưởng thương mại năm 2021 lên 8%, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2010. Sự phục hồi này đánh dấu một sự phục hồi đáng kể kể từ năm 2020, khi đại dịch chứng kiến hợp đồng thương mại toàn cầu tăng 5,3%. Thương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi tương đối nhanh trong thời kỳ đại dịch, khi người tiêu dùng ở các nước phát triển tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm chế tạo ngay cả trong hoàn cảnh cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ bị hạn chế di chuyển. Theo Cơ quan Giám sát Thương mại Thế giới CPB do Ủy ban châu Âu hậu thuẫn, thương mại toàn cầu trong tháng 1 đạt mức cao nhất hàng tháng kể từ năm 2018. Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva cho biết sẽ nâng cấp dự báo tăng trưởng toàn cầu vào tuần tới.
TL
Tin liên quan
#thương mại toàn cầu

Kinh tế trưởng World Bank chỉ ra 3 chất xúc tác giúp Việt Nam tăng tốc hậu Covid-19
Phát biểu tại Diễn đàn thường niên về Cải cách và Phát triển lần thứ ba năm 2020 (VRDF 2020), Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới, ông Jacques Morisset đánh giá: Việt Nam đã phát triển rất nhanh rồi nhưng vẫn còn cơ hội để nhanh hơn nữa trong tương lai.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Tình trạng thiếu chip lan sang ngành công nghiệp thiết bị gia dụng rộng của Trung Quốc
Theo tập đoàn khổng lồ Midea Group, sự thiếu hụt toàn cầu về chất bán dẫn, vốn đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất của các nhà sản xuất ô tô như Tesla hay nhà sản xuất máy chơi game PlayStation 5 của Sony, giờ đã lan sang lĩnh vực thiết bị gia dụng rộng lớn của Trung Quốc.
Tại sao SME nên đầu tư cho khoa học dữ liệu?
Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại rất nhiều lợi thế như trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, tự động hóa các quy trình thông qua rô bốt, dữ liệu lớn và nhiều công nghệ khác và quan trọng nhất là đưa đến thay đổi toàn diện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Bài viết này nhằm mục đích chỉ ra những lợi ích mà khoa học dữ liệu mang lại khi trở thành một phần trong quy trình của các công ty, cụ thể là ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trung Quốc hướng đến nâng cao ngành dịch vụ ăn uống từ “phục vụ truyền thống” sang “phục vụ thông minh” lấy nhân lực làm cốt lõi
Ngành dịch vụ ăn uống phải đối mặt với nhiều điểm tắc nghẽn trong quá trình phát triển dài hạn, chủ yếu là: kiểm soát rủi ro tài chính và chuỗi vốn, mô hình kinh doanh, quản lý và kiểm soát chi phí, xây dựng thương hiệu, tiếp thị, nguồn nhân lực , v.v. Có rất nhiều nguyên nhân nhưng biểu hiện cuối cùng đều dẫn đến sự trì trệ hoặc sụt giảm doanh thu. Chìa khóa để tháo gỡ nút thắt của ngành nằm ở ươm mầm nhân tài.
Xu hướng cho doanh nghiệp ngành tiêu dùng trong tương lai
Nhìn lại năm 2020, xu hướng tiêu dùng mới đang diễn ra mạnh mẽ. Những thay đổi mới này đã cho phép sự xuất hiện liên tục của các thương hiệu với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Khách quan mà nói, dựa trên chuyển đổi trong ba yếu tố cốt lõi của mô hình kinh doanh - khách hàng, giá trị và lợi nhuận sẽ cho thấy các xu hướng trong tương lai.
Nữ doanh nhân Annabelle Huang chia sẻ cách xoay trục từ các dịch vụ tài chính truyền thống sang tiền điện tử cùng hai cơ hội blockchain mới nổi.
Cuộc sống của Annabelle Huang trước và sau khi chuyển sang tài sản kỹ thuật số đã thay đổi hoàn toàn. Kể từ năm 2017, trong khi làm việc trong lĩnh vực ngoại hối cho Deutsche Bank và sau đó là Nomura ở New York, Huang đã mua đồng tiền Ether đầu tiên với giá khoảng 20 đô la và hiện con số này đã tăng hơn 10.200%.
IMF cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay khi vắc xin mở đường phục hồi hoàn toàn
Các nhà kinh tế tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, các gói kích thích mới và tỷ lệ tiêm chủng được cải thiện và nâng cao trong vài tháng qua sẽ đủ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh nhất kể từ năm 1976.
Đại dịch thúc đẩy phát triển TMĐT ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria như thế nào?
Đại dịch COVID-19 tạo ra cơ hội củng cố thương mại điện tử (TMĐT) ở Ấn Độ, Indonesia, Mexico và Nigeria, vốn đã có lợi thế dân số đông, tốc độ tăng trưởng nhanh, sở hữu lực lượng kỹ thuật chuyên sâu nhưng đồng thời vẫn phải đối mặt với những trở ngại đặc thù của từng quốc gia.
Singapore tham gia cuộc đua SPAC mặc cho các nhà đầu tư đang 'đổ xô' sang Mỹ
Các sàn giao dịch châu Á đang muốn tham gia vào sự bùng nổ các đợt chào bán công khai ban đầu của SPAC - công ty mua lại có mục đích đặc biệt, xu hướng đầu tư này vốn đang xảy ra ở Mỹ. Nhưng tất nhiên không phải ở bất cứ đâu cũng tạo ra "cơn sốt" tương tự.
Từng là một quốc gia với đầy triển vọng tăng trưởng, Myanmar gần như đi vào bế tắc bởi bất ổn chính trị
Hai tháng sau cuộc đảo chính quân sự diễn ra vào ngày 1 tháng 2, nền kinh tế của Myanmar gần như đi vào bế tắc với các hoạt động bán lẻ, thương mại đang trong tình trạng "đóng băng".
Kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng của Biden tạo cú hích cho các công ty xe điện như Tesla và GM
Theo lời của một nhà phân tích, kế hoạch trị giá 2 nghìn tỷ USD của Tổng thống Joe Biden nhằm đại tu cơ sở hạ tầng của Mỹ, sáng kiến lớn nhất trong hơn nửa thế kỷ qua, có thể kích hoạt “làn sóng xanh”, tức đẩy nhanh sự chuyển dịch của các phương tiện giao thông từ nhiên liệu dựa trên carbon sang chạy bằng điện.