Thứ bảy 19/07/2025 10:34
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành hàng không đang tiến đến doanh thu nghìn tỷ USD

05/06/2024 10:54
Ngành hàng không đang tiến đến doanh thu nghìn tỷ USD trong bối cảnh số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không tăng kỷ lục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mới đây, các hãng hàng không toàn cầu đã nâng dự báo lợi nhuận cho năm nay và dự kiến doanh thu toàn ngành đạt khoảng 1.000 tỷ USD, trong bối cảnh số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không tăng kỷ lục.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành này sẽ ghi nhận lợi nhuận 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27,4 tỷ USD đã được điều chỉnh tăng vào năm ngoái do các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản bất chấp các cuộc đình công gần đây.

Tuy nhiên, tổng chi phí cũng đạt mức cao kỷ lục khi tăng 9,4% lên 936 tỷ USD. Nhiều hãng sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng chịu áp lực góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cũng như hướng tới cam kết đạt mức phát thải carbon bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Nhận định trên được IATA đưa ra 4 năm sau khi ngành hàng không ghi nhận khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. IATA hiện có hơn 300 thành viên, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của ngành ở Dubai cùng ngày, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho rằng, lợi nhuận ròng dự kiến 30 tỷ USD trong năm nay là "một thành tựu tuyệt vời khi xét đến những thiệt hại nặng nề do đại dịch gây ra".

Covid-19 khiến ngành hàng không rơi vào khủng hoảng, dừng hoạt động đội bay và mất hàng nghìn việc làm, thiệt hại 183 tỷ USD trong 3 năm 2020-2022.

Bất chấp nhận định phục hồi cao kỷ lục trong năm nay, ngành hàng không thế giới vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Lợi nhuận tăng nhưng chi phí bỏ ra cũng cao kỷ lục. Tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ đạt 3,1%, tương đương các hãng bay lãi hơn 6 USD mỗi khách và cao hơn không đáng kể so với 3% của năm 2023.

"Chỉ kiếm được 6,14 USD trên mỗi khách cho thấy lợi nhuận của chúng tôi mỏng đến mức nào", Walsh nói và cho rằng lãi đó "chỉ bằng một ly cà phê ở một số nơi trên thế giới".

Ngành hàng không cũng cảnh báo về những thách thức đối với việc đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, chẳng hạn như: gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả việc chậm trễ trong giao nhận tàu bay.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế hai năm một lần, IATA cho biết, doanh thu trung bình trên một khách luân chuyển - số tiền trung bình mà một hành khách phải trả trong chuyến bay dài một dặm - dự kiến ​​sẽ tăng 3,2% so với năm 2023. Điều này một phần là do hạn chế trong tăng trưởng công suất khiến giá vé trung bình tăng lên.

Ngược lại, con số này đối với hàng hóa dự kiến ​​sẽ giảm 17,5% vào năm 2024 khi thị trường vận chuyển hàng hóa trở lại bình thường sau thời kỳ đại dịch Covid-19.

Hoạt động hàng không được nhiều người xem là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp, người tiêu dùng, cũng như xu hướng thương mại.

Hiện ngành hàng không có chi phí cố định cao và nhiều quy định không khuyến khích việc sáp nhập xuyên biên giới, cho thấy sự phân mảnh đáng kể.

“Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng, chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%. Hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được để duy trì tăng trưởng bền vững" – ông Wash cho biết.

Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp ba lần dự báo lợi nhuận ngành vào năm 2024 lên 2,2 tỷ USD bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc.

IATA cho biết, ở mức 14,9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất với "chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt".

IATA cho biết, các hãng hàng không đã gặp phải vấn đề bảo trì không lường trước được.

Đó dường như là việc ám chỉ tới các 'điểm nghẽn cổ chai' do lỗi động cơ của hãng Pratt & Whitney (RTX.N), dự kiến ​​​​sẽ khiến hàng trăm máy bay Airbus (AIR.PA) phải ngừng bay, khiến các máy bay phản lực phải ngừng hoạt động vào mùa hè này.

Các nguồn tin trong ngành cho biết mới đây rằng, Airbus, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với một làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm.

Nhà sản xuất máy bay cho biết, họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm.

Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX bán chạy nhất của hãng ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng Một vừa qua.

Tổ chức này cũng cho biết rằng, cuộc họp thường niên năm 2025 của IATA sẽ được tổ chức tại Delhi, Ấn Độ, nơi hãng hàng không Ấn Độ IndiGo (INGL.NS) đăng cai tổ chức.

Phương Nga (t/h)

Tin bài khác
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh, định giá cổ phiếu có đang quá cao?

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh, định giá cổ phiếu có đang quá cao?

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục lập đỉnh lịch sử, nhưng định giá cao “ngất” đang khiến giới đầu tư đặt câu hỏi: Liệu mức giá hiện tại có hợp lý với triển vọng lợi nhuận, hay là tín hiệu cảnh báo sớm?
Doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng chuẩn để chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng chuẩn để chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Với tỷ trọng chiếm tới 30–32% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025.
Chiến dịch thương mại 2025: Mở rộng thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản

Chiến dịch thương mại 2025: Mở rộng thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp vượt rào cản

Ngày 16/7, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành kế hoạch hành động triển khai Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xúc tiến thương mại năm 2025.
Chứng khoán Mỹ phân hóa sau báo cáo lạm phát tháng 6/2025

Chứng khoán Mỹ phân hóa sau báo cáo lạm phát tháng 6/2025

Dow Jones mất hơn 400 điểm sau phiên ngày 15/7/2025 vì nỗi lo lạm phát và lợi nhuận ngân hàng ảm đạm. Trong khi đó, cổ phiếu Nvidia tăng vọt giúp Nasdaq lập đỉnh mới, tạo nên bức tranh chứng khoán Mỹ đầy biến động.
Ngành nhôm Việt Nam trước nguy cơ bị điều tra kép tại Mỹ

Ngành nhôm Việt Nam trước nguy cơ bị điều tra kép tại Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và trợ cấp đối với nhôm định hình từ Việt Nam và Thái Lan đã làm dấy lên lo ngại sâu sắc trong cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.
Quy định chống mất rừng của EU: Cửa sáng cho cao su Việt Nam?

Quy định chống mất rừng của EU: Cửa sáng cho cao su Việt Nam?

Nếu vượt qua Quy định chống mất rừng của EU, đây sẽ là cú huých để ngành cao su Việt Nam định vị lại giá trị, từ một nhà cung ứng nguyên liệu giá rẻ thành đối tác chiến lược của những thị trường khó tính nhất thế giới.
Lạm phát toàn cầu có xu hướng tăng nhẹ, tiềm ẩn nhiều rủi ro từ thương mại

Lạm phát toàn cầu có xu hướng tăng nhẹ, tiềm ẩn nhiều rủi ro từ thương mại

Mặc dù đã hạ nhiệt so với giai đoạn đỉnh điểm sau đại dịch, lạm phát toàn cầu vẫn chưa thoát khỏi áp lực, với xu hướng tăng nhẹ trở lại trong năm 2025 do những rủi ro đến từ căng thẳng thương mại, địa chính trị và biến động giá dịch vụ.
Chứng khoán Mỹ thăng hoa, thị trường tiếp tục “tìm đỉnh”

Chứng khoán Mỹ thăng hoa, thị trường tiếp tục “tìm đỉnh”

Thị trường tài chính và chứng khoán Mỹ ghi nhận mức đóng cửa kỷ lục mới sau phiên giao dịch ngày 10/7/2025, bất chấp căng thẳng thương mại leo thang do thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
Các quỹ ETF vàng hút dòng vốn kỷ lục trong nửa đầu năm 2025

Các quỹ ETF vàng hút dòng vốn kỷ lục trong nửa đầu năm 2025

Giữa bối cảnh bất ổn do chiến tranh thương mại toàn cầu, các quỹ ETF vàng đã thu hút dòng vốn lớn kỷ lục kể từ năm 2020, theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới.
Giá đồng tại Mỹ tăng kỷ lục sau quyết định áp thuế của ông Trump

Giá đồng tại Mỹ tăng kỷ lục sau quyết định áp thuế của ông Trump

Tuyên bố áp thuế 50% đối với đồng nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá đồng tại Mỹ tăng kỷ lục lên mức cao nhất lịch sử, báo hiệu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang.
Thép cuộn chống ăn mòn Việt Nam “thoát” thuế tự vệ tại Nam Phi

Thép cuộn chống ăn mòn Việt Nam “thoát” thuế tự vệ tại Nam Phi

Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng, việc thép cuộn chống ăn mòn của Việt Nam được loại trừ khỏi biện pháp tự vệ tạm thời của Nam Phi là một điểm sáng cho ngành xuất khẩu và bài học về năng lực điều phối chính sách ngoại giao kinh tế.
Trung Quốc tiếp tục gom vàng tháng thứ tám liên tiếp tại “giá đỉnh”

Trung Quốc tiếp tục gom vàng tháng thứ tám liên tiếp tại “giá đỉnh”

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã gia tăng dự trữ vàng trong tháng 6/2025, nối dài chuỗi mua ròng sang tháng thứ tám, giữa lúc giá vàng giao dịch gần mức đỉnh lịch sử.
Cá ngừ Việt Nam khai phá thị trường Litva: Tín hiệu tích cực từ cửa ngõ Trung – Đông Âu

Cá ngừ Việt Nam khai phá thị trường Litva: Tín hiệu tích cực từ cửa ngõ Trung – Đông Âu

Ngành thủy sản Việt Nam đang tìm kiếm thị trường ngách và Litva – quốc gia nhỏ ở Trung và Đông Âu đang thành điểm đến đầy triển vọng đối với cá ngừ Việt Nam.
Hồng Kông vươn lên dẫn đầu thị trường IPO toàn cầu năm 2025

Hồng Kông vươn lên dẫn đầu thị trường IPO toàn cầu năm 2025

Thị trường IPO Hồng Kông bùng nổ với hơn 14 tỷ USD huy động trong nửa đầu năm 2025, dẫn đầu toàn cầu nhờ chính sách hỗ trợ và dòng vốn nội địa từ Trung Quốc.
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới, cổ phiếu công nghệ dẫn sóng

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới, cổ phiếu công nghệ dẫn sóng

Kết phiên giao dịch ngày 3/7/2025, thị trường chứng khoán Mỹ thăng hoa sau báo cáo việc làm tích cực, cổ phiếu Nvidia tăng mạnh giúp vốn hóa tiến sát ngôi vị cao nhất thế giới.