Thứ tư 22/10/2025 06:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành hàng không đang tiến đến doanh thu nghìn tỷ USD

05/06/2024 10:54
Ngành hàng không đang tiến đến doanh thu nghìn tỷ USD trong bối cảnh số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không tăng kỷ lục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mới đây, các hãng hàng không toàn cầu đã nâng dự báo lợi nhuận cho năm nay và dự kiến doanh thu toàn ngành đạt khoảng 1.000 tỷ USD, trong bối cảnh số lượng khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không tăng kỷ lục.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành này sẽ ghi nhận lợi nhuận 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27,4 tỷ USD đã được điều chỉnh tăng vào năm ngoái do các hãng hàng không hạn chế chi phí lao động cơ bản bất chấp các cuộc đình công gần đây.

Tuy nhiên, tổng chi phí cũng đạt mức cao kỷ lục khi tăng 9,4% lên 936 tỷ USD. Nhiều hãng sử dụng nhiên liệu hóa thạch cũng chịu áp lực góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu cũng như hướng tới cam kết đạt mức phát thải carbon bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Nhận định trên được IATA đưa ra 4 năm sau khi ngành hàng không ghi nhận khoản lỗ 140 tỷ USD vào năm 2020 do đại dịch COVID-19. IATA hiện có hơn 300 thành viên, chiếm hơn 80% lưu lượng hàng không toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của ngành ở Dubai cùng ngày, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh cho rằng, lợi nhuận ròng dự kiến 30 tỷ USD trong năm nay là "một thành tựu tuyệt vời khi xét đến những thiệt hại nặng nề do đại dịch gây ra".

Covid-19 khiến ngành hàng không rơi vào khủng hoảng, dừng hoạt động đội bay và mất hàng nghìn việc làm, thiệt hại 183 tỷ USD trong 3 năm 2020-2022.

Bất chấp nhận định phục hồi cao kỷ lục trong năm nay, ngành hàng không thế giới vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Lợi nhuận tăng nhưng chi phí bỏ ra cũng cao kỷ lục. Tỷ suất lợi nhuận ròng chỉ đạt 3,1%, tương đương các hãng bay lãi hơn 6 USD mỗi khách và cao hơn không đáng kể so với 3% của năm 2023.

"Chỉ kiếm được 6,14 USD trên mỗi khách cho thấy lợi nhuận của chúng tôi mỏng đến mức nào", Walsh nói và cho rằng lãi đó "chỉ bằng một ly cà phê ở một số nơi trên thế giới".

Ngành hàng không cũng cảnh báo về những thách thức đối với việc đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, chẳng hạn như: gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả việc chậm trễ trong giao nhận tàu bay.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế hai năm một lần, IATA cho biết, doanh thu trung bình trên một khách luân chuyển - số tiền trung bình mà một hành khách phải trả trong chuyến bay dài một dặm - dự kiến ​​sẽ tăng 3,2% so với năm 2023. Điều này một phần là do hạn chế trong tăng trưởng công suất khiến giá vé trung bình tăng lên.

Ngược lại, con số này đối với hàng hóa dự kiến ​​sẽ giảm 17,5% vào năm 2024 khi thị trường vận chuyển hàng hóa trở lại bình thường sau thời kỳ đại dịch Covid-19.

Hoạt động hàng không được nhiều người xem là phép thử đối với niềm tin của doanh nghiệp, người tiêu dùng, cũng như xu hướng thương mại.

Hiện ngành hàng không có chi phí cố định cao và nhiều quy định không khuyến khích việc sáp nhập xuyên biên giới, cho thấy sự phân mảnh đáng kể.

“Biên lợi nhuận vẫn còn mỏng, chúng tôi vẫn đang xem xét mức lợi nhuận chỉ hơn 3%. Hiệu suất vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức mà ngành cần đạt được để duy trì tăng trưởng bền vững" – ông Wash cho biết.

Tại châu Á, IATA đã tăng hơn gấp ba lần dự báo lợi nhuận ngành vào năm 2024 lên 2,2 tỷ USD bất chấp sự phục hồi chậm chạp của du lịch quốc tế ở Trung Quốc.

IATA cho biết, ở mức 14,9 tỷ USD, không thay đổi so với dự báo trước đó, Bắc Mỹ vẫn là khu vực có lợi nhuận cao nhất với "chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ bất chấp áp lực chi phí sinh hoạt".

IATA cho biết, các hãng hàng không đã gặp phải vấn đề bảo trì không lường trước được.

Đó dường như là việc ám chỉ tới các 'điểm nghẽn cổ chai' do lỗi động cơ của hãng Pratt & Whitney (RTX.N), dự kiến ​​​​sẽ khiến hàng trăm máy bay Airbus (AIR.PA) phải ngừng bay, khiến các máy bay phản lực phải ngừng hoạt động vào mùa hè này.

Các nguồn tin trong ngành cho biết mới đây rằng, Airbus, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, đang phải đối mặt với một làn sóng mới về vấn đề nguồn cung, gây nghi ngờ về kế hoạch sản xuất trong nửa cuối năm.

Nhà sản xuất máy bay cho biết, họ đang bám sát mục tiêu giao hàng cả năm.

Trong khi đó, Boeing đang sản xuất số lượng máy bay phản lực 737 MAX bán chạy nhất của hãng ít hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, sau khi xảy ra vụ nổ bảng điều khiển trong quá trình bay hồi tháng Một vừa qua.

Tổ chức này cũng cho biết rằng, cuộc họp thường niên năm 2025 của IATA sẽ được tổ chức tại Delhi, Ấn Độ, nơi hãng hàng không Ấn Độ IndiGo (INGL.NS) đăng cai tổ chức.

Phương Nga (t/h)

Tin bài khác
Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Bộ Kinh tế Mexico vừa ra thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa khởi xướng hai vụ việc chống bán phá giá nhắm tới hàng xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và sản phẩm chất đóng gói năng lượng mặt trời (solar encapsulants).
Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam nhanh chóng thông báo tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép cán nguội liên quan.
Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, sau gần một năm tiến hành điều tra.
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Thời gian gần đây, hàng loạt nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép, kim loại, vật liệu xây dựng và sản phẩm công nghiệp chế tạo (xơ sợi, lốp xe, tháp điện gió bằng thép…) liên tục lọt vào danh sách cảnh báo có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn.
Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Theo Reuters, dù các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên cuối tuần, mức tăng này không đủ để bù đắp phần sụt giảm của cả tuần. Chi tiêu tiêu dùng ổn định đã nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc dài hạn, trong khi giá vàng đi lên nhờ số liệu lạm phát phù hợp kỳ vọng, làm gia tăng dự đoán Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất.
EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

Ủy ban Châu Âu (EC) vừa chính thức ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Điện tử, máy vi tính và linh kiện, điện thoại, máy móc thiết bị, dệt may, giày dép tiếp tục là nhóm đóng góp lớn nhất trong giá trị xuất nhập khẩu, phản ánh sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu xuất khẩu của nền kinh tế.
Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024.
Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Trước nguy cơ mất thị trường Mỹ – một trong những điểm đến chiến lược của thủy sản Việt Nam, VASEP kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành khẩn trương hành động để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân.
Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Bất chấp chính sách thuế quan và rào cản thương mại gia tăng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 8 tháng năm 2025 vẫn đạt hơn 99 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng chủ lực như điện tử, máy móc, gỗ, dệt may, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá (AD) và thuế đối kháng (CVD) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) nhập khẩu từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.
OPEC dự báo thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn vào năm 2026

OPEC dự báo thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn vào năm 2026

OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ cho năm 2026 lên 1,4 triệu thùng/ngày trong bối cảnh nguồn cung chậm lại.
Thị trường chứng khoán 11.000 tỷ USD của Trung Quốc âm thầm phục hồi

Thị trường chứng khoán 11.000 tỷ USD của Trung Quốc âm thầm phục hồi

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm trong những tháng gần đây; dù thiếu đi các yếu tố hỗ trợ vĩ mô, nhưng kỳ vọng nguồn thanh khoản dồi dào trong nước sẽ duy trì đà đi lên.