Thứ ba 01/07/2025 08:21
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Ngành du lịch chủ động thay đổi chiến lược để thoát cơn khủng hoảng

12/10/2020 00:00
“Cơn bão” mang tên dịch cúm virus Corona đã, đang và được dự báo sẽ còn tàn phá ngành du lịch. Nhiều doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, đặc biệt là các công ty tập trung khai thác thị trường khách Trung Quốc và các dịch vụ ăn theo đều bị sụt giảm.

Sự chủ động của doanh nghiệp lữ hành

Trao đổi cùng PV Tạp chí DN&HN, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam xác nhận: Đến cuối tháng 02/2020, lượng khách du lịch nước ngoài, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc đến Việt Nam giảm mạnh. Nhiều địa phương, lượng khách sụt giảm 20-30%, có nơi giảm tới 60-70%. “Làn sóng” hủy tour của cả khách nội địa lẫn khách nước ngoài khiến tại nhiều doanh nghiệp lữ hành, hoạt động bị ngưng trệ. Nhiều công ty thậm chí diễn ra cảnh nhân viên “ngồi chơi, xơi nước”.

Ông Phùng Quang Thắng (PCT Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, GĐ Công ty Hà Nội tourist) bày tỏ: “Du lịch vốn là một ngành rất nhạy cảm với tình trạng thiên tai, tự nhiên, chiến tranh, dịch bệnh... trên thế giới. Dịch cúm lần này không chỉ gây thiệt hại to lớn cho nhiều nền kinh tế, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng mà còn trực tiếp làm suy giảm ngành du lịch. Tình trạng khách hủy tour đã đặt, hủy đặt chỗ, hủy dịch vụ, không lên kế hoạch đi du lịch... là phổ biến hiện nay. Ước tính thiệt hại đối với ngành Du lịch là hàng chục ngàn tỷ đồng. Đặc biệt, mối nguy hiểm do dịch nCoV gây ra đã buộc nhiều quốc gia hành động quyết liệt, nhiều đường bay của các hãng hàng không không thể tiếp tục duy trì, do vậy nhiều khách du lịch hiện còn đang mắc kẹt tại một số điểm đến, ví dụ như Khánh Hoà, Đà Nẵng... Các doanh nghiệp du lịch hiện đang phải gồng mình, vừa phòng chống dịch, vừa phục vụ, giải quyết các tình huống phát sinh. Dịch bệnh theo dự báo có thể sẽ kéo dài và khó có thể khắc phục trong vòng vài tháng. Do vậy, có thể xem đây là một cuộc “khủng hoảng” tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp du lịch và người lao “Cơn bão” mang tên dịch cúm virus Corona đã, đang và được dự báo sẽ còn tàn phá ngành du lịch. Nhiều doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, đặc biệt là các công ty tập trung khai thác thị trường khách Trung Quốc và các dịch vụ ăn theo, đều bị sụt giảm doanh số. Trong cơn khủng hoảng, lối thoát được ngành Du lịch nói chung và nhiều doanh nghiệp lữ hành nói riêng lựa chọn là gì? động trong lĩnh vực du lịch”.

Tuy nhiên, điều ngạc nhiên và cũng rất đáng mừng, đó là các doanh nghiệp lữ hành cũng không bị động, ngồi một chỗ chờ đợi hết dịch. Trong cơn khủng hoảng, nhiều công ty bị ảnh hưởng hoạt động nặng nề đều đang nỗ lực thực nghiệm, xoay chuyển thị trường cũng như đa dạng dịch vụ khai thác để tăng nguồn thu. Những gì diễn ra tại Công ty TNHH Du lịch, Dịch vụ và Thương Mại Tầm nhìn Đông Dương (Indochina Insight Travel) là một ví dụ.

Indochina là một công ty chuyên khai thác khách du lịch Trung Quốc. Đầu mùa dịch, hoạt động công ty lâm vào tình trạng “đóng băng”, do hàng loạt tour bị hủy. Ông Trần Quốc Dũng (Đại diện công ty) cho biết: “Có thời điểm, nhân viên toàn công ty chỉ làm duy nhất một việc là hoàn, hủy dịch vụ cho khách. Thiệt hại tài chính của công ty rất nặng nề. Chúng tôi cũng xác định, khó khăn này là bất khả kháng. Việc nối lại các tour đến và đi cho thị trường Trung Quốc sẽ được tiến hành ngay khi hết dịch. Nhưng ngay trong thời điểm này, công ty cũng coi đây là cơ hội để lập kế hoạch triển khai các tour mới phục vụ khách, đa dạng hóa sản phẩm. Đến thời điểm cuối tháng 02, lượng khách mua các tour mới của công ty, đặc biệt là du lịch nội địa đã tăng lên. Hoạt động công ty đã dần dần bình ổn”.

Trong khi đó, chia sẻ về giải pháp đối phó khó khăn trong đợt dịch, bà Lê Thị Thu Hằng (TGĐ New Tour) cho biết: “Chúng tôi phải xử lý thiệt hại do việc khách sụt giảm, hủy phòng, hủy tour, hủy vé... Trong thời gian này, công ty tập trung đào tạo nhân lực, nâng cao trình độ và kỹ năng cho cán bộ nhân viên. Song song, chúng tôi cũng hướng đến các thị trường mới như châu Âu, Mỹ, Tây Á...”.

Cùng với đó, bà Hằng cũng bày tỏ hy vọng được Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp lữ hành bị thiệt hại vay vốn, giãn nợ để có thêm thời gian khắc phục hậu quả. “Chúng tôi mong Cục Hàng không xem xét hoàn thiện đặt vé cho các công ty lữ hành để giảm thiểu thiệt hại tài chính. Nhà nước cũng nên xem xét các biện pháp miễn, giảm phí Visa để giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh, thu hút khách quốc tế quay trở lại”, bà Hằng chia sẻ.

Kích cầu, giải cứu du lịch

Trong khi các doanh nghiệp chủ động với phương án “tự giải cứu” của riêng mình, các cơ quan quản lý hoạt động du lịch cũng khẳng định: Đã có những giải pháp tức thời và lâu dài để ngành du lịch phát triển bền vững. Ông Vũ Thế Bình – PCT Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Kinh nghiệm từ giai đoạn đối phó dịch SARS cho thấy, du lịch là ngành đầu tiên bị tác động ảnh hưởng nặng nhất. Điều này cũng cảnh báo các cơ quan quản lý du lịch không thể phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường”.

Đưa ra các giải pháp trước mắt, ông Bình đánh giá cao việc các doanh nghiệp chủ động xây dựng nhiều gói kích cầu du lịch nội địa. Ông cũng gợi ý: “Các cơ sở dịch vụ nên tập trung thời gian đào tạo nguồn lao động và nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ du khách tốt hơn khi dịch bệnh đi qua”. Về phía Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Bình cho biết đã kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch để đẩy mạnh thu hút khách vào Việt Nam. Phát huy các mối quan hệ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam với các nước là thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam để hỗ trợ, thúc đẩy việc trao đổi khách. Hiệp hội phối hợp giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch tổ chức các hội thảo chuyên đề, các khóa đào tạo và bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của doanh nghiệp và Hiệp hội các địa phương về công nghệ 4.0 trong du lịch, xu hướng phát triển của du lịch Việt Nam và kinh nghiệm xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng.

Về phía cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần phải bình tĩnh, không hoang mang, đẩy mạnh thực hiện ứng xử văn minh với du khách trong khi song hành các biện pháp khác để ứng phó với dịch bệnh nCoV. Đề nghị các cơ quan quản lý du lịch địa phương hợp tác, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn để cùng chia sẻ khó khăn, tìm giải pháp ổn định thị trường, phục hồi lại sự tăng trưởng nhanh nhất có thể. Tiếp tục đẩy mạnh khai thác các thị trường trọng điểm gần như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước trong khu vực ASEAN; tăng cường thu hút khách từ thị trường Bắc Mỹ, châu Âu... nhưng không quên kích cầu du lịch trong nước.

Song song với đó, Tổng cục Du lịch sẽ thực hiện các chiến lược quảng bá du lịch Việt trên mạng xã hội, các kênh truyền thông quốc tế như CNN; đẩy mạnh tuyên truyền về môi trường du lịch, môi trường an ninh y tế tới du khách trong và ngoài nước…

Ông Trần Đình Sơn (PCT Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa): Du lịch Thanh Hóa thực hiện nhiều giải pháp kích cầu đồng bộ

Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp hội viên đã động viên các Doanh nghiệp du lịch nghiêm túc, tích cực thực hiện các chỉ đạo của cấp trên để góp phần phòng chống dịch bệnh, đồng thời sẵn sàng đưa du lịch Thanh Hóa phát triển trở lại ngay sau khi hết dịch. Nhiều khách sạn tại Thanh Hóa đã tổ chức phát khẩu trang và đo thân nhiệt cho khách trước khi nhận phòng. Chủ động tiến hành vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú du lịch, phương tiện vận chuyển khách du lịch, các điểm, khu du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh theo khuyến cáo và yêu cầu của cơ quan chức năng. Hiện một số doanh nghiệp du lịch đã thực hiện chương trình kích cầu giảm giá, tặng quà cho khách để thu hút khách du lịch. Đồng thời, Hiệp hội Du lịch Thanh Hóa và các doanh nghiệp Hội viên cũng chủ động, nắm bắt sự chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, để có giải pháp kịp thời trong việc xử lý thông tin và đưa ra những định hướng kinh doanh cho doanh nghiệp, sao cho phù hợp tình hình thực tế.

Thu Giang – Minh Hiền

Tin bài khác
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 với nhiều thương vụ phát hành thành công và cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sáng ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”. Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ cả về quy mô giao dịch lẫn tốc độ lan tỏa, cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu đối diện với một nguy cơ mới – hiện tượng “ve sầu thoát xác”: các gian thương sau khi bị phát hiện và xử lý vi phạm đã nhanh chóng quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa mới, tiếp tục hành vi sai trái.
Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi 8 luật lớn, mở rộng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cơ chế PPP. Kỳ vọng lớn cho kinh tế bứt phá.
UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – đầu tư, đáng chú ý là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhóm dự án quy mô lớn, trong đó có cả sân bay.
Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội thông qua Luật Ngân sách sửa đổi, tăng phân cấp cho Chính phủ, địa phương. Đây là bước đột phá nhằm chủ động điều hành, thúc đẩy phát triển và chống lãng phí.
Bộ Y tế chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đấu thầu thuốc cổ truyền, dược liệu

Bộ Y tế chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đấu thầu thuốc cổ truyền, dược liệu

Trước những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động đấu thầu và kiểm soát chất lượng thuốc cổ truyền, dược liệu, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo toàn ngành y tế tăng cường giám sát, chấn chỉnh công tác này.