Ngành công nghiệp thể thao của châu Á chạy đua để tham gia thị trường NFT

13:48 31/12/2021

Các đội thể thao trên khắp châu Á đang nhảy vào bán các mã thông báo không thể ăn mòn (NFT), với hy vọng kiếm tiền từ sự điên cuồng sau khi đại dịch COVID-19 tấn công các nguồn doanh thu truyền thống.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Hoạt động kinh doanh thường liên quan đến việc bán hình ảnh hoặc video kỹ thuật số, chẳng hạn như một trận đấu bóng chày tại nhà, dưới dạng NFT, cho phép người mua trao đổi chúng giống như phiên bản trực tuyến của thẻ giao dịch. Không giống như các video thông thường có thể dễ dàng sao chép, NFTs nằm trên một blockchain - một sổ cái các giao dịch được chia sẻ công khai chứng minh tính xác thực của chúng. Ở Hoa Kỳ, NFTs với các đội từ Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia đã đổi chủ với hàng trăm nghìn đô la.

Pacific League Marketing, một công ty được hỗ trợ bởi sáu đội bóng chày chuyên nghiệp ở Nhật Bản, gần đây đã thông báo ra mắt dịch vụ NFT có tên là Những khoảnh khắc thú vị. Vào ngày 23 tháng 12, bắt đầu bán các video nổi bật về các trận đấu bóng chày với giá từ 2.000 yên (17,5 đô la) đến 25.000 yên mỗi video, tùy thuộc vào hệ thống đánh giá độ hiếm. Một phần của mỗi lần bán hàng sẽ được phân phối cho những người chơi trong video.

Những người mua video sẽ có thể giao dịch chúng dưới dạng NFT trên blockchain sớm nhất là vào năm 2022. Pacific League Marketing hợp tác với công ty thương mại điện tử Mercari để khởi chạy dịch vụ và sẽ sử dụng một blockchain có tên Flow, được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Dapper Labs của Canada.

Giám đốc điều hành Tiếp thị của Pacific League, Tomoki Negishi cho biết, ông muốn tạo ra một nguồn doanh thu mới, vì thu nhập từ việc bán vé tại các sân vận động đã bị thu hẹp do đại dịch. "Trước đây, điểm kết nối của bóng chày chuyên nghiệp với người hâm mộ là sân vận động," ông nói trong một cuộc họp báo vào tháng 12. "Nhưng hai năm qua đã chứng kiến ​​tình trạng chúng tôi không thể thu hút được nhiều du khách đến sân chơi bóng. Cần phải có sự kết nối ở những nơi khác."

Mặc dù là nước đăng cai Thế vận hội mùa Hè, Nhật Bản đã chứng kiến ​​COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành thể thao. Chi tiêu liên quan đến thể thao, chẳng hạn như mua vé xem một trận đấu, đã giảm 32% trong năm nay xuống còn 1,1 nghìn tỷ yên (9,6 tỷ USD), theo một cuộc khảo sát của Công ty nghiên cứu và tư vấn Mitsubishi UFJ và Macromill. Người hâm mộ các trận đấu bóng chày chuyên nghiệp - môn thể thao phổ biến nhất ở Nhật Bản đã giảm 1,84 triệu người xuống còn 22,8 triệu người. Các sân vận động đã dần dần lấp đầy trở lại, nhưng ông Negishi cho biết, đại dịch vẫn tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ.

Tiềm năng của NFT như một nguồn doanh thu mới đã được Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Hoa Kỳ chứng minh. NBA Top Shot, một thị trường NFT dành cho những điểm nổi bật của NBA do Dapper Labs ra mắt vào năm ngoái, cho phép người dùng trao đổi "khoảnh khắc" với những người dùng khác. Dịch vụ này đã trở nên phổ biến vào năm 2021, với điểm nổi bật là LeBron James trong Vòng chung kết NBA 2020 được bán với giá hơn 230.000 đô la vào tháng 8 và khoảng 750 triệu đô la được chi cho dịch vụ kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Phí giao dịch được chia sẻ giữa Dapper Labs và NBA.

Masafumi Hagiwara, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Mitsubishi UFJ Research and Consulting, cho biết: “Trong khi có rất nhiều NFT liên quan đến nghệ thuật, họ cần phải xây dựng sức mạnh thương hiệu của mình để thu hút giá cao. "Các giải đấu thể thao đã được công nhận có lợi thế lớn về NFT."

Ngành thể thao châu Á đã lưu ý, Công ty trò chơi DeNA, sở hữu đội bóng chày Nhật Bản Yokohama DeNA BayStars, gần đây đã bắt đầu bán video nổi bật dưới dạng NFT. Xổ số được tổ chức cho một số video giới hạn và người thắng cuộc có thể mua chúng với giá từ 120 yên đến 1.980 yên mỗi video. Một phần số tiền thu được được chia cho người chơi. Người mua sẽ có thể giao dịch bộ sưu tập của họ trên thị trường vào một ngày sau đó.

DeNA cho biết, dịch vụ sử dụng một blockchain được phát triển bởi nhà điều hành ứng dụng nhắn tin Line, vì số lượng lớn người dùng Line hiện tại và sự quan tâm của họ đối với NFT.

Hiệp hội bóng đá hàng đầu của Hàn Quốc K League và J League của Nhật Bản đã cấp quyền kinh doanh cho Sorare, một công ty khởi nghiệp của Pháp được hỗ trợ bởi Quỹ Tầm nhìn của Tập đoàn SoftBank.

Sorare vận hành một trò chơi bóng đá giả tưởng trong đó người dùng tạo các đội ảo bằng cách sử dụng NFT của những người chơi hiện có, họ có thể giao dịch với những người dùng khác. Vào tháng 9, nó cho biết số thẻ trị giá hơn 150 triệu đô la đã được giao dịch trên nền tảng kể từ tháng Giêng. Sorare và những người được cấp phép - câu lạc bộ bóng đá và giải đấu chia sẻ doanh thu từ việc bán thẻ mới. Một phát ngôn viên của J League cho biết, doanh thu được phân phối cho các câu lạc bộ và các cầu thủ đã "vượt xa mong đợi."

Thục Anh

Tags:

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?