Thứ tư 15/10/2025 23:46
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành công nghiệp thẩm mỹ trở thành mục tiêu tiếp theo trong "cơn bão" quy định của Bắc Kinh

06/10/2021 10:42
Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngành công nghiệp thẩm mỹ trở thành mục tiêu tiếp theo trong "cơn bão" quy định bên cạnh các đàn áp công nghệ của Bắc Kinh.
Trung Quốc là một trong những thị trường làm đẹp thẩm mỹ lớn nhất thế giới
Trung Quốc là một trong những thị trường làm đẹp thẩm mỹ lớn nhất thế giới. (Ảnh: reuters)

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) đã lấy ý kiến ​​cộng đồng về một hướng dẫn chính sách phân loại quảng cáo làm đẹp vào danh mục quảng cáo y tế. Do đó, các nhà quảng cáo làm đẹp sẽ cần phải có giấy phép đặc biệt, vốn chỉ dành cho các tổ chức y tế trước khi giới thiệu tới công chúng.

Hơn 30% doanh thu của ngành công nghiệp làm đẹp y tế chi trả cho hoạt động tiếp thị và trong bối cảnh "quảng cáo phóng đại" ngày càng gia tăng, ngành nghề này ắt trở thành mục tiêu chính thắt chặt quy định tiếp theo. Hướng dẫn mới là bước mới nhất trong nỗ lực nâng cao quy định của ngành. Hai tháng trước đó, Ủy ban Y tế Quốc gia và bảy cơ quan chính phủ khác đã công bố kế hoạch trấn áp các dịch vụ thẩm mỹ y tế bất hợp pháp. Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia cũng đã ban hành một thông báo cấm các tổ chức tài chính làm việc với các tổ chức thẩm mỹ y tế bất hợp pháp. Luật sư Zhang Yu của Công ty Luật Huawei cho biết: “Việc soạn thảo hướng dẫn mới cho thấy các nhà chức trách quyết tâm điều chỉnh một ngành công nghiệp lớn nhưng đầy sự hỗn loạn".

Trung Quốc là một trong những thị trường làm đẹp lớn nhất thế giới. Mức chi tiêu của người tiêu dùng tại đây đứng đầu toàn cầu về mỹ phẩm và điều trị làm đẹp, vượt qua Mỹ, Brazil, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tổng giá trị thị trường đã tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 28,7% kể từ năm 2015, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 8,2%, theo một báo cáo được đồng tác giả bởi công ty tư vấn Deloitte và Meituan, nền tảng giao hàng thực phẩm lớn nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, tốc độ mở rộng chóng mặt cũng dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng. Trong đó, các hoạt động bất hợp pháp xuất hiện tràn lan. Ngoài ra, mặc dù tăng trưởng cao, ngành này chịu tỷ suất lợi nhuận thấp, chủ yếu là do chi phí tiếp thị cao. Để chiêu dụ khách hàng, nhiều nhà cung cấp dịch vụ đã có những tuyên bố giả mạo hoặc phóng đại, vi phạm pháp luật. Theo một số ước tính, gần một nửa số nhà cung cấp dịch vụ hiện không có giấy phép và nằm ngoài tầm kiểm soát của quy định. Từ đây, các sản phẩm được rao bán tại chợ đen, hàng giả, kém chất lượng.

Khi sự giám sát chặt chẽ về quy định tăng cường, ngành công nghiệp phải trải qua một cuộc cải tổ nhất định. Nhiều cơ sở nhỏ hơn cung cấp dịch vụ làm đẹp y tế có khả năng phải đóng cửa do không đáp ứng đủ yêu cầu. Ngược lại, các chuỗi bệnh viện lớn, ở vị trí đắc địa được hưởng lợi trên thị trường. Không những vậy, cổ phiếu ngành y tế làm đẹp là "con cưng" của thị trường trong nửa đầu năm 2021. Đã có 13 công ty niêm yết đã đạt mức cao nhất trong năm và sáu công ty khác đạt đỉnh vào ngày 1 tháng 6. Vốn đổ vào khi giá cổ phiếu tăng vọt. Aoyuan Beauty Valley, Jinfa Labi và các công ty chăm sóc sức khỏe truyền thống như Huadong Medicine đã thực hiện các thương vụ mua lại có giá trị cao, từ đó đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn nữa.

Dữ liệu từ công ty môi giới Citic Securities cho thấy giá trị của thị trường làm đẹp y tế được quản lý chính thức của Trung Quốc sẽ rời vào khoảng 152 tỷ nhân dân tệ. Nhưng tổng giá trị của toàn bộ thị trường có thể lên tới 300 tỷ nhân dân tệ và sẽ tăng lên 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2030 theo một số ước tính. Điều đó cho thấy rằng khoảng một nửa thị trường là "chợ đen". Dữ liệu do công ty tư vấn iResearch tổng hợp chỉ ra Trung Quốc có khoảng 13.000 cơ sở làm đẹp y tế được cấp phép vào năm 2019. Nhưng vẫn còn 80.000 cơ sở, cửa hàng và phòng khám khác cung cấp dịch vụ chăm sóc sắc đẹp y tế không đủ tiêu chuẩn để thực hiện các phương pháp điều trị.

Yêu cầu giấy phép chỉ là bước đầu tiên. Theo một số ước tính, nhu cầu cấp phép cho các bác sĩ hành nghề trong toàn ngành có thể lên tới 100.000. Năm 2019, Trung Quốc có tổng số 38.343 người hành nghề trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ, da liễu, nha khoa và thậm chí cả gây mê. Đáng kể hơn, cả nước chỉ có 3.680 bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đủ điều kiện vào năm 2018. Sự thiếu hụt đã khuyến khích các nhà kinh doanh bất hợp pháp thuê các bác sĩ không có giấy phép, không được đào tạo chuyên nghiệp để thực hiện các liệu pháp làm đẹp phức tạp. Gần 30% khách hàngnhận thấy rằng bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật của họ không phải là bác sĩ chính thống.

Về lý thuyết, một bác sĩ được cấp phép không thể làm việc tại hơn ba địa điểm làm đẹp y tế, theo quy định năm 2017. Trên thực tế, gần 5.000 người đã vi phạm quy tắc này, theo iResearch. Đó là bởi những yêu cầu cao để trở thành bác sĩ theo học tại các viện thẩm mỹ y tế ở Trung Quốc. Điều kiện bằng cấp được liên hệ trực tiếp với số năm thực hành. Ví dụ, cần ít nhất sáu năm thực hành trước khi bác sĩ được phép phẫu thuật thẩm mỹ, năm năm đối với nha khoa thẩm mỹ và ít nhất ba năm đối với da liễu.

Sự thiếu hụt các bác sĩ có trình độ chuyên môn đã dẫn đến mức lương trong ngành tăng lên đáng kể. Theo Boss Zhipin, một nền tảng tuyển dụng trực tuyến hàng đầu, cho thấy rằng một bác sĩ da liễu có ít nhất ba năm kinh nghiệp nhận mức lượng từ 20.000 đến 40.000 nhân dân tệ; bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có sáu năm hành nghề trở lên được trả từ 50.000 đến 100.000 nhân dân tệ một tháng. Từ đây hiện tượng bác sĩ có chuyên môn ký thay cho "bác sĩ dởm" xuất hiện. Người đứng đầu một bệnh viện thẩm mỹ y tế tư nhân ở Bắc Kinh, thừa nhận với Caixin rằng ông đã "cho các bác sĩ khác" mượn chữ ký của mình: "Tôi là bác sĩ tham dự có trình độ duy nhất ở đây do tôi không thể tự mình thực hiện tất cả các ca phẫu thuật".

Hướng dẫn cũng đề xuất các cơ sở làm đẹp y tế mua thiết bị và thuốc từ các cơ sở đủ điều kiện. Hiện tại, các cơ sở làm đẹp y tế tư nhân chính thống mua vật liệu và thiết bị từ các đại lý của các nhà cung cấp nước ngoài hoặc từ các công ty trong nước đã đăng ký với Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia. Nhưng nhiều người có xu hướng sử dụng thiết bị kém chất lượng được nhập lậu hoặc đơn giản là hàng giả.

Người mua có thể dễ dàng tìm các sản phẩm phổ biến như axit hyaluronic và Botox từ nước ngoài. Nhưng các yêu cầu nghiêm ngặt về bảo quản và vận chuyển dẫn đến tình trạng khoảng 2/3 số sản phẩm này trên thị trường là hàng nhập lậu hoặc hàng giả. Điều tương tự xảy ra đối với thiết bị làm đẹp y tế, gần 80% trong số đó được nhập khẩu và sử dụng trong các cơ sở lớn và có quy định. Tuy nhiên, những thiết bị này thường quá đắt đối với các cơ sở vừa và nhỏ. Do đó, iResearch tin rằng hơn 90% thiết bị được sử dụng trong các cơ sở không được kiểm soát có thể là giả.

Các nền tảng tiếp thị mới xuất hiện càng làm phức tạp thêm bối cảnh pháp lý. Vào tháng 4 năm nay, nền tảng video ngắn Kuaishou đã bổ sung các dịch vụ làm đẹp y tế như nha khoa, cấy tóc và nhãn khoa vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Một số tổ chức đã kiếm được hàng trăm triệu nhân dân tệ thông qua phát trực tiếp trên nền tảng này. Tuy nhiên, một người trong ngành cho biết các streamer thường sử dụng các sản phẩm chợ đen trong các buổi phát trực tiếp để đẩy giá xuống và tăng doanh số bán hàng.

Hiện tại, không có quy định chi tiết nào để ngăn chặn việc sử dụng các sản phẩm và thiết bị bất hợp pháp. Dự thảo quy định mới liên quan đến một số cơ quan quản lý bao gồm Bộ Công an, Tổng cục Hải quan, Cục Bưu điện Nhà nước và Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia. Jiang Han, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Pangoal think tank, chia sẻ điều cần thiết là một cơ quan chính phủ bao quát với đủ nhiệm vụ phối hợp giữa các bộ khác nhau để điều chỉnh ngành công nghiệp làm đẹp y tế một cách hiệu quả.

TL (theo Caixin)

Tin bài khác
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.